Số dự án đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán trong quý III/2020 ở mức thấp nhất trong lịch sử. Ảnh: Thành Nguyễn.

Số dự án đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán trong quý III/2020 ở mức thấp nhất trong lịch sử. Ảnh: Thành Nguyễn.

Quý III/2020, thị trường căn hộ TP.HCM tăng 30% nguồn cung

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trong quý III/2020, toàn thị trường thành phố đã có 4.968 căn được chào bán, tương ứng với mức tăng 30% theo quý.

Báo cáo thị trường căn hộ TP.HCM quý III/2020 của JLL cho thấy, nguồn cung tiếp tục tăng, tuy nhiên chủ yếu đến từ dự án Vinhomes Origami ở quận 9, chiếm tới khoảng 56% nguồn cung.

Trong cả quý, chỉ có 4 dự án có thể tiến hành ký hợp đồng mua bán. Đây là một trong những mức thấp nhất trong lịch sử thị trường. Điều này cho thấy tình trạng khan hiếm nguồn cung gây ra bởi những vướng mắc pháp lý còn tồn đọng.

Ngoài ra, lý do khách quan là đợt dịch Covid-19 thứ hai và tháng Ngâu rơi vào giai đoạn này khiến cho lễ mở bán bị hoãn lại tới cuối tháng 9, đầu tháng 10.

Phân khúc bình dân và trung cấp tiếp tục dẫn đầu, đóng góp tới 93% trong lượng mở bán, chỉ có 7% còn lại đến từ một dự án thuộc phân khúc sang trọng.

Thanh khoản thị trường đạt 4.975 căn, trong số đó thì dự án Vinhomes Origami chiếm 53%, cho thấy nhu cầu tương ứng với nguồn cung. Ngoài Vinhomes Origami, một số dự án khác tại các quận phía Đông cũng ghi nhận sức hấp thụ tốt như là Precia và The River Thủ Thiêm.

Báo cáo JLL nhận định việc Chính phủ đã đồng ý chủ trương thành lập Thành phố Thủ Đức, qua đó đẩy mạnh tâm lý đầu tư ở những quận này. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng với tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp diễn cùng xu hướng không mua nhà trong tháng Ngâu cũng khiến tiến độ bán hàng chậm hơn.

Về giá bán, giá bán sơ cấp trung bình đạt 2.423 USD/m2, tăng 17,2% theo năm nhưng giảm 6,2% theo quý.

Giá sơ cấp giảm theo quý là do những dự án được mở bán trong quý này chủ yếu thuộc phân khúc bình dân và trung cấp với giá thấp hơn mặt bằng chung.

JLL đánh giá, nhìn chung thì các chủ đầu tư vẫn tiếp tục tăng giá trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung. Dưới tác động của dịch Covid-19, để gia tăng doanh số, các chủ đầu tư đã đưa ra những chính sách bán hàng hấp dẫn như gia hạn lịch thanh toán, hỗ trợ thời gian ân hạn lãi suất dài hơn, hoặc tặng phí quản lý trong 2 năm.

Tin bài liên quan