Theo đó, trong quý II/2021, ASM ghi nhận doanh thu đạt 3.475 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 101,9 tỷ đồng, lần lượt tăng 20,1% và giảm 36,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đặc biệt biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 12,6% về chỉ còn 9,9%.
Trong kỳ, lợi nhuận gộp giảm 6,1% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 22,23 tỷ đồng về 342,5 tỷ đồng; doanh thu tài chính giảm 41%, tương ứng giảm 22,75 tỷ đồng về 32,8 tỷ đồng; chi phí bán hàng tăng 75,4%, tương ứng tăng thêm 31 tỷ đồng lên 72,1 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.
Như vậy, lợi nhuận giảm mạnh 36,8% trong quý II/2021 chủ yếu do hoạt động kinh doanh chính giảm, chi phí bán hàng tăng và doanh thu tài chính sụt giảm.
Doanh nghiệp cho biết trong kỳ giá nguyên liệu tăng cao dẫn tời lợi nhuận gộp giảm, chi phí vận chuyển quốc tế tăng vọt do tình hình dịch ảnh hưởng làm tăng chi phí bán hàng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu đạt 6.256,7 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 252,1 tỷ đồng, lần lượt tăng 2,9% và giảm 19,2% so với cùng kỳ năm trước.
Được biết, trong năm 2021, ASM đặt kế hoạch doanh thu 13.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 700 tỷ đồng và cổ tức giao động từ 10 - 20%. Như vậy, sau 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp chỉ mới hoàn thành được 36% kế hoạch lợi nhuận năm.
Tính tới 30/6/2021, tổng tài sản của ASM tăng 2,7% so với đầu năm lên 18.079,3 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu tài sản cố định đạt 6.861,6 tỷ đồng, chiếm 38% tổng tài sản; các khoản phải thu ngắn hạn đạt 3.969,7 tỷ đồng, chiếm 22% tổng tài sản; tồn kho đạt 2.852,5 tỷ đồng, chiếm 15,8% tổng tài sản.
Phải thu khách hàng của ASM tới 30/6/2021 |
Trong kỳ, các khoản phải thu ngắn hạn tiếp tục tăng thêm 24,1% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 771,6 tỷ đồng lên 3.969,7 tỷ đồng.
Ngoài ra, tính tới cuối quý II/2021, tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn lên tới 8.225,6 tỷ đồng, chiếm 45,5% tổng nguồn vốn.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/7, cổ phiếu ASM giảm 200 đồng về 12.700 đồng/cổ phiếu.