Trung Quốc cần hạ giá nhân dân tệ thêm nữa

Trung Quốc cần hạ giá nhân dân tệ thêm nữa

(ĐTCK) Đồng nhân dân tệ, vốn đã hạ giá 5% kể từ khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (BPoC) phá giá đồng tiền vào tháng 8/2015, cần phải giảm thêm 14% nữa để nền kinh tế quốc gia này nhận được những lợi ích thực sự.

Đồng nhân dân tệ cần phải xuống mức 1 USD đổi 7,7 nhân dân tệ, so với mức 1 USD đổi 6,6 nhân dân tệ hiện nay để thúc đẩy GDP của quốc gia này tăng trưởng thêm 0,7%, theo ước tính của Bloomberg Intelligence Economics. Tuy vậy, nếu đồng nhân dân tệ xuống tới mức này, sẽ dẫn tới 670 tỷ USD tháo chạy khỏi thị trường Đại lục.

Việc xuất khẩu của Trung Quốc sụt giảm liên tiếp trong nhiều tháng qua bắt nguồn từ nhu cầu tiêu thụ trên toàn cầu tụt dốc, bởi vậy, việc hạ giá đồng nhân dân tệ chỉ có thể làm gia tăng nguy cơ xảy ra cuộc đua hạ giá tiền tệ tại các quốc gia trong khu vực, thay vì có thể hỗ trợ xuất khẩu.

Sacha Tihanyi, chiến lược gia cap cấp tại Toronto Dominion Bank (New York) cho biết: “Tôi không nghĩ Trung Quốc đang cố hạ giá đồng tiền để hỗ trợ cho xuất khẩu. Họ không muốn đồng nhân dân tệ tụt giá quá mạnh so với USD”.

Xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm tháng thứ 5 liên tiếp cho tới tháng 11/2015, theo số liệu từ cơ quan hải quan nước này. Trong khi đó, GDP tăng trưởng 6,9% trong năm 2015 và được dự báo sẽ xuống mức 6,5% trong năm nay.

Trung Quốc cần hạ giá nhân dân tệ thêm nữa ảnh 1

Diễn biến giữa tỷ giá nhân dân tệ so với USD và thị phần xuất khẩu toàn cầu của Trung Quốc 

Trong bối cảnh này, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc khiến giới đầu tư và các chuyên gia bối rối vì đưa ra những tín hiệu trái chiều về mục đích của chính sách tiền tệ. Giới chức nước này liên tục nhắc lại cam kết giữ đồng nhân dân tệ ổn định, bơm 513 tỷ USD từ quỹ dự trữ ngoại tệ ra thị trường trong năm 2015 để nâng tỷ giá.

Cùng lúc đó, PboC lại duy trì tỷ giá tham chiếu ở mức thấp, khiến khoảng cách giữa tỷ giá nội địa và quốc tế mở rộng lên mức kỷ lục 2,9% trong phiên giao dịch hôm qua, trước khi giảm về 1,4% trong ngày hôm nay.

Tin bài liên quan