Hậu scandal gian lận tài chính, Toshiba phải bán một phần cho Canon

Hậu scandal gian lận tài chính, Toshiba phải bán một phần cho Canon

(ĐTCK) Bloomberg đưa tin từ một nguồn giấu tên cho biết, Toshiba Corp đã đồng ý bán lại bộ phận thiết bị y tế cho Canon Inc, khi tập đoàn công nghiệp khổng lồ của Nhật Bản này tiến hành tái cơ cấu, sau scandal tài chính gần đây.

Theo nguồn tin kể trên, thông tin trên sẽ sớm được công bố. Toshiba Corp là nhà sản xuất thiết bị y tế lớn nhất Nhật Bản. Với việc bán đi bộ phận này, Toshiba có thể thu về hơn 700 tỷ yên (6,2 tỷ USD).

Toshiba, vốn nổi tiếng bởi sản xuất mọi thứ, từ thiết bị năng lượng hạt nhân tới máy tính xách tay, thẻ nhớ điện tử tới thiết bị gia đình, đang cố gắng hồi sinh bằng cách thu hẹp bớt các lĩnh vực kinh doanh.

Scandal gian lận tài chính, "phù phép" để biến lỗ thành lãi, đẩy số tiền khai khống tài chính lên tới 1,2 tỷ USD đã khiến tập đoàn Nhật Bản này rơi vào hoàn cảnh khó khăn, đối diện với mức thiệt hại khổng lồ, buộc phải cắt giảm bớt nhân viên, CEO từ chức…

Hậu scandal gian lận tài chính, Toshiba phải bán một phần cho Canon ảnh 1

 Diễn biến giá cổ phiếu của Toshia kể từ khi scandal về thuế diễn ra

“Thiết bị y tế là lĩnh vực có sự tăng trưởng tốt và là một trong số ít những lĩnh vực kinh doanh khá hấp dẫn còn lại của Toshiba. Tuy nhiên, sau khủng hoảng vừa qua, họ cần phải nhanh chóng huy động thêm tiền để cân bằng lại tài chính của mình”, Mark C.Newman, giám đốc và chiến lược gia cao cấp tại Sanford C.Bernstein cho biết.

Theo số liệu của Bloomberg, bộ phận chăm sóc sức khỏe, bao gồm thiết bị y tế và một số lĩnh vực kinh doanh khác mà Toshiba không định bán, có doanh thu khoảng 409,5 tỷ yên trong 12 tháng, kết thúc vào tháng 3/2015 và có lợi nhuận vào khoảng 23,9 tỷ yên.

Hậu scandal gian lận tài chính, Toshiba phải bán một phần cho Canon ảnh 2

 Doanh thu của Toshiba theo các bộ phận trong năm 2014 (màu xanh) và 2015 (màu đỏ)

Canon, nhà sản xuất camera lớn nhất thế giới, đang mở rộng sang các lĩnh vực mới như điện thoại thông minh và các vật dụng công nghệ cao khác.

Theo số liệu của Bloomberg, Canon có 634 tỷ yên tiền mặt và tài sản tính tới 31/12/2015 và khoản nợ vào khoảng 1,6 tỷ yên.

Tin bài liên quan