Việc các nền kinh tế đang nổi tăng trưởng chậm lại sẽ ảnh hưởng tới chính sách tiền tệ của Fed

Việc các nền kinh tế đang nổi tăng trưởng chậm lại sẽ ảnh hưởng tới chính sách tiền tệ của Fed

Fed cần gì để nâng lãi suất trong tháng 12?

(ĐTCK) Tất cả 55 chuyên gia, trừ 1 người, tham gia vào cuộc khảo sát của Bloomberg trong tuần qua đều tin chắc rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không nâng lãi suất tại cuộc họp diễn ra trong tháng 12 tới.

Các chuyên gia kinh tế chắn chắn đến vậy là bởi, kinh tế Mỹ phải đáp ứng một số điều kiện dưới đây để đủ sức thuyết phục các nhà chính sách nâng lãi suất trong năm nay. Và những điều này, theo Jeremy Lawson, chuyên gia kinh tế trưởng tại Standard Life Investments Ltd (Edinburgh), đều khó lòng đạt được. 

Không có thêm các yếu tố bất ổn

Tháng 8/2015, Trung Quốc bất ngờ hạ giá đồng nhân dân tệ. Động thái này khiến các chuyên gia kinh tế, giới đầu tư và cả giới chức Mỹ buộc phải cân nhắc tới những biến động mạnh mẽ trên các thị trường tài chính, cũng như mối lo ngại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tăng trưởng chậm lại.

Lawson cho rằng, Fed cần duy trì sự tự tin rằng các nền kinh tế đang nổi tuy tăng trưởng chậm nhưng không đến mức tồi tệ.

“Có khá nhiều tin tức tiêu cực về các thị trường đang nổi hiện tại. Tôi cho rằng các quốc gia này đang trong một chặng hành trình dài để tự điều chỉnh lại cấu trúc của nền kinh tế. Điều này là tốt, tuy nhiên có thể dẫn tới phản ứng quá mạnh mẽ của các thành viên thị trường”, Lawson cho biết. 

2 bảng lương phi nông nghiệp khả quan

Fed sẽ nhận được thêm 2 bảng lương phi nông nghiệp nữa trước khi tiến hành phiên họp vào tháng 12. Trong khi số liệu việc làm tháng 8 và tháng 9 rất thất vọng, các chuyên gia kinh tế tiếp tục cảnh báo rằng, số việc làm mới được tạo ra sẽ tăng chậm hơn nữa, khi thị trường lao động dần rơi vào trạng thái bão hòa. 

Chi tiêu tiêu dùng tăng, doanh số bán nhà lớn

Những biến động trên các thị trường tài chính khiến nhiều người tiêu dùng dè dặt trong việc mua sắm. Trong khi đó, việc tiêu dùng đóng góp một phần lớn đối với nền kinh tế Mỹ hiện tại.

Trong lĩnh vực bất động sản nhà ở, Chủ tịch Fed Yellen đã nhấn mạnh trong phiên họp trước rằng, sự tăng trưởng của khu vực nhà ở vẫn rất thất vọng kể từ khi xảy ra khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, một số dấu hiệu cho thấy lĩnh vực này đang có nhiều tiềm năng tăng trưởng trở lại. Doanh số bán nhà tổng hợp (cả nhà mới xây và nhà đã qua sử dụng) đã tăng đáng kể trong năm 2015, nhờ lãi suất cho vay thấp. 

Xuất khẩu thoát khỏi xu hướng giảm

Việc đồng USD mạnh hơn so với các đồng tiền khác, cũng như nhu cầu tiêu thụ giảm sút trên toàn cầu, dẫn đầu là Trung Quốc, đã tác động mạnh tới lĩnh vực xuất khẩu của Mỹ trong năm nay.

Sau cuộc họp diễn ra vào tháng 9, bà Yellen đã nhấn mạnh rằng, những rối loạn tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và các thị trường đang nổi khác đã thắt chặt các điều kiện tài chính và có thể ảnh hưởng lớn tới thị trường nội địa Mỹ. 

Không xảy ra tình trạng chính phủ đóng cửa tạm thời

Nếu Quốc hội Mỹ không thông qua kế hoạch chi tiêu ngân sách cho năm tài chính tới, Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa tạm thời trước khi tìm ra giải pháp. Các chuyên gia kinh tế bao gồm Nariman Behravesh, chiến lược gia trưởng tại HIS Inc (Massachusetts) cho rằng, việc Chính phủ đóng cửa trong năm nay sẽ khiến GDP giảm khoảng 0,1 điểm phần trăm mỗi tuần.

Tình trạng đóng cửa Chính phủ nếu xảy ra, sẽ làm phức tạp thêm kế hoạch nâng lãi suất của Fed, cho dù nó không ảnh hưởng đến nền kinh tế đi nữa. Trước đó, bà Yellen cho rằng, việc Chính phủ đóng cửa “hoàn toàn không đóng vai trò gì” đối với quyết định chưa nâng lãi suất trong tháng 9 của Fed, nhưng nó vẫn là một rủi ro tiềm ẩn đối với việc nâng lãi suất. 

Có thêm các tín hiệu mạnh dạn từ các quan chức Fed

Lawson tin rằng, Fed chỉ có thể đưa ra quyết định nâng lãi suất nếu ý kiến từ các quan chức rõ ràng, mạnh mẽ hơn nữa. Việc có thêm nhiều quan chức Fed có các phát biểu về vấn đề nâng lãi suất sẽ thể hiện ý chí nghiêm túc của cơ quan này trong việc nâng lãi suất trong năm nay.

“Tôi mong đợi sẽ nhận được những tuyên bố rõ ràng từ những người thân cận với bà Yellen trong tháng 11, nếu vẫn còn nhiều khả năng Fed sẽ nâng lãi suất. Một con đường khác khiến thị trường tin tưởng vào chuyện này, đó là các số liệu kinh tế được công bố rất tích cực”, Lawson cho biết.

Tin bài liên quan