Cho vay ẩu, nợ mất vốn của ngân hàng Trung Quốc lên tới 15,5%

Cho vay ẩu, nợ mất vốn của ngân hàng Trung Quốc lên tới 15,5%

(ĐTCK) Các khoản nợ có khả năng mất vốn của Trung Quốc đã lên mức 756 tỷ nhân dân tệ, tương đương 7% GDP của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Theo báo cáo Bình ổn tài chính toàn cầu mới được công bố của IMF, các khoản cho vay có khả năng mất vốn chiếm 15,5% trong tổng số các khoản nợ thương mại tại Trung Quốc.

Con số này cao gấp 3 số liệu mà giới chức Trung Quốc công bố trước là chỉ 5,5%, bao gồm cả các khoản nợ đặc biệt. Cũng theo báo cáo, số nợ xấu của Trung Quốc hiện ở 1,3 nghìn tỷ USD.

Con số nợ xấu thực sự được ghi nhận trong sổ sách của các ngân hàng thương mại Trung Quốc chính là số liệu quan trọng quyết định liệu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể quay lại đà tăng trưởng hay sẽ rơi vào một thập kỷ trì trệ như Nhật Bản sau khi bong bóng tín dụng vỡ.

Số nợ có khả năng mất đối với các ngân hàng Trung Quốc vào khoảng 3,5 nghìn tỷ USD

Mới đây, Kyle Bass, giám đốc quản lý quỹ Hayman Capital Management đã phát biểu rằng, số nợ có khả năng mất đối với các ngân hàng Trung Quốc vào khoảng 3,5 nghìn tỷ USD. Ngay sau đó, China International Capital Corp, ngân hàng đầu tư hàng đầu tại Trung Quốc đã lên tiếng cho rằng dự tính trên vượt quá xa so với tình hình thực tế.

Trong báo cáo của mình, IMF đã lên tiếng thúc giục các “hành động tức thời” nhằm có biện pháp quản lý lĩnh vực nợ công ty đang tăng lên rất nhanh. Mối nguy cơ còn tập trung tại các lĩnh vực như bất động sản, sản xuất, bán buôn, bán lẻ, khai thác khoáng sản và thép. Các ngành công nghiệp này đều có tỷ lệ sử dụng đòn bẩy và khả năng không trả được nợ khá cao, theo báo cáo của IMF.

Chính quyền Trung Quốc đã từng nhắc tới nhiều biện pháp nhằm kiểm soát tình trạng sử dụng vốn vay quá nhiều và các khoản nợ không thanh toán được ở mức cao. Trước đó, Thủ tướng Lý Khắc Cường từng nhắc tới chương trình hoán đổi nợ thành trái phiếu nhằm giảm bớt chi phí lãi vay cho các công ty Trung Quốc. 

Tin bài liên quan