Tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đi qua Quảng Trị dài 63 km, bắt đầu từ cầu treo Đakrông đến nút giao với Quốc lộ 15D đi lên Cửa khẩu quốc tế La Lay. Tuyến đường được nâng cấp, mở rộng và đưa vào sử dụng từ năm 2003, tuy nhiên thường xuyên hứng chịu hậu quả của thiên tai, nhất là vào mùa mưa.
Thời gian gần đây, việc vận chuyển than đá từ Lào qua Cửa khẩu quốc tế La Lay về Việt Nam để đi ra các cảng biển làm cho lượng xe tải lưu thông trên tuyến đường này tăng cao. Đặc biệt, từ 6 tháng cuối năm 2023 đến nay, lượng xe ô tô có tải trọng lớn lưu thông trên tuyến gia tăng đột biến khiến kết cấu mặt, nền đường bị phá vỡ, hư hỏng nghiêm trọng, tạo thành nhiều vũng lầy, gây mất an toàn giao thông.
Theo ông Lê Vĩnh Thình, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Trị cho biết, qua thống kê sơ bộ, mặt và nền đường bị hư hỏng kéo dài trên toàn tuyến, trong đó diện tích mặt, nền đường hư hỏng nặng khoảng 40.000 m2. Trước tình hình đó, Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Trị đã huy động tối đa phương tiện, thiết bị, nhân lực phối hợp với lực lượng 2 hạt quản lý đường bộ túc trực trên tuyến thực hiện khắc phục, đảm bảo giao thông.
"Đơn vị đã sử dụng các loại đá hộc, đá dăm để khắc phục những điểm hư hỏng nhằm đảm bảo giao thông. Song, đây chỉ là biện pháp tạm thời. Về phương án đảm bảo giao thông lâu dài, đơn vị đã có kiến nghị, đề xuất với Khu Quản lý đường bộ II, Cục Đường bộ Việt Nam có giải pháp đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường", ông Thình cho biết.
Cũng theo ông Thình cho hay, trước thực trạng đường Hồ Chí Minh nhánh Tây bị hư hỏng, xuống cấp, lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ II đang hoàn thiện thủ tục, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam xin đầu tư các dự án sửa chữa đột xuất năm 2024 và lập dự án sửa chữa để đưa vào kế hoạch năm 2025.
Tuy nhiên, để phục vụ nhu cầu đi lại trước mắt của người dân, đặc biệt là tết Nguyên đán đang đến gần, Khu Quản lý đường bộ II đã có kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị và Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát tải trọng đầu nguồn hàng, cũng như kiểm soát tình trạng hoạt động của các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.