Sân bay Vân Đồn - bài học thành công từ mô hình PPP

Sân bay Vân Đồn - bài học thành công từ mô hình PPP

Quảng Ninh “kéo gần” khoảng cách bằng vốn tư nhân

(ĐTCK) Chính sách cởi mở, hỗ trợ nhà đầu tư hết mình, Quảng Ninh đã thành công trong việc kêu gọi vốn xã hội hóa để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Quảng Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Dùng ngân sách làm “vốn mồi”…

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết, trong 44 dự án đầu tư theo hình thức công - tư (PPP) hạ tầng với tổng vốn đầu tư gần 45.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh, vốn ngân sách tham gia khoảng 4.600 tỷ đồng, chiếm gần 10%. Đây chỉ là lượng “vốn mồi” dành chủ yếu cho giải phóng mặt bằng, giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư yên tâm triển khai. Như vậy, cứ 1 đồng ngân sách bỏ ra, Quảng Ninh huy động được gần 10 đồng từ khối tư nhân tham gia đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng cơ sở của tỉnh.

Trước năm 2012, dù vẫn là một trong những địa bàn kinh tế trọng điểm, nhưng Quảng Ninh lại gặp khó khăn trong đầu tư hạ tầng do thiếu vốn. Năm 2013, Quảng Ninh đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải cho phép được dùng số tiền khoảng 6.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vượt thu hằng năm và phần Trung ương trả nợ ngân sách tỉnh... để cùng với nhà đầu tư tư nhân đầu tư vào hạ tầng.

Các dự án đề xuất là nâng cấp cải tạo Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long và đoạn Uông Bí - Bắc Ninh, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (riêng cầu Bạch Đằng sử dụng vốn theo hình thức BOT), cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và hiện là cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Nhờ thực hiện xây dựng chuỗi cao tốc xuyên suốt từ Hạ Long đến Móng Cái, Quảng Ninh sắp hình thành trọn vẹn trục cao tốc “xương sống” dọc tỉnh hoàn chỉnh với tổng chiều dài gần 200 km, góp 1/10 vào quyết tâm có 2.000 km đường cao tốc trên cả nước vào năm 2020 mà Chính phủ đặt chỉ tiêu.

… hút dòng tiền đầu tư

Những dự án giao thông động lực được triển khai đã cho các nhà đầu tư nhìn thấy khả năng mở rộng không gian phát triển kinh tế của Quảng Ninh. Thực tế cho thấy, cùng với chính sách cởi mở, hỗ trợ nhà đầu tư hết mình, những đồng “vốn mồi” đã tạo hiệu ứng tốt thu hút các nhà đầu tư lớn như Sun Group, Vingroup, Texhong… đến với Quảng Ninh.

Và từ những dự án của các nhà đầu tư này, thương hiệu của Quảng Ninh đã được lan tỏa, từ đó thu hút thêm hàng loạt tên tuổi khác như FLC, CEO Group, Crystal Bay, Amata, Rent A Port… Chỉ trong giai đoạn 2014 - 2015, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút hơn 100 dự án bất động sản với tổng vốn đầu tư ước đạt hơn 100.000 tỷ đồng.

Hiện tại, song song với việc triển khai công tác chuẩn bị cho việc sáp nhập TP. Hạ Long và huyện Hoành Bồ, các dự án hạ tầng giao thông động lực có vai trò kết nối giữa 2 địa phương này (cầu Cửa Lục 1, 2 và 3) cũng đang được gấp rút triển khai.

Trong đó, dự án cầu Cửa Lục 1 và đường dẫn có chiều dài 4,2 km, điểm đầu đấu nối tuyến đường kết nối Khu công nghiệp Cái Lân - Việt Hưng và điểm cuối là nút giao Trới - Vũ Oai, thuộc xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ. Cầu được thiết kế bê tông cốt thép dự ứng lực với 6 làn xe cơ giới.

Dự án cầu Cửa Lục 3 và đường dẫn có chiều dài 2,4 km, thiết kế 6 làn xe. Điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính Khu đô thị FLC tại phường Hà Khánh, TP. Hạ Long, điểm cuối giao với Quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ, dự kiến khởi công trong năm 2020.

Ông Ký nhấn mạnh, các dự án giao thông này sẽ “mở đường” cho các nhà đầu tư đến “đánh thức” vùng đất bên kia vịnh Cửa Lục - Hoành Bồ, từ đó tạo động lực xây dựng một Hạ Long mới xứng đáng là đô thị hạt nhân của thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030. Bên cạnh đó, Quảng Ninh sẽ điều chỉnh lại quy hoạch của TP. Hạ Long sau sáp nhập để đảm bảo tính thống nhất về định hướng phát triển. Điều này sẽ tạo cơ sở pháp lý cho các nhà đầu tư yên tâm thực hiện dự án và đó cũng là cơ sở để Quảng Ninh chọn lọc, lựa chọn nhà đầu tư đủ tầm.

Khi TP. Hạ Long mới được hình thành, không gian phát triển cho các nhà đầu tư sẽ mở rộng lên hơn 843 km2. Hiện tại, các nhà đầu tư như Văn Phú Invest, FLC, Sung Group đều đang rất quan tâm đến khu vực này.

Có thể nói, Hạ Long mới, với không gian phát triển mở rộng sang bên kia vịnh Cửa Lục, lại được nhận những nguồn lực đầu tư lớn của Quảng Ninh, sẽ là “mỏ vàng” mới để các nhà đầu tư khai thác.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan