Ông Võ Phiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ký văn bản tham vấn ý kiến Bộ Tài chính về việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt Phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất của UBND các huyện, thị xã, thành phố.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Phương án này, tỉnh Quảng Ngãi phát sinh một số vướng mắc, cần tham vấn ý kiến Bộ Tài chính. Đó là, một số cơ sở nhà, đất bỏ trống, địa phương không còn nhu cầu sử dụng. Các cơ sở này nằm ở vị trí xa trung tâm huyện, xa khu dân cư hoặc diện tích nhỏ (dưới 50 m2).
Khi địa phương lựa chọn hình thức bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì thực hiện không đạt kết quả (vì cơ sở nhà, đất ở xa trung tâm huyện, xa khu dân cư). Khi lựa chọn hình thức chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý thì địa phương không có nhu cầu sử dụng nên không thống nhất tiếp nhận. “Trong trường hợp này, tỉnh phải xử lý nhà, đất như thế nào?”, UBND tỉnh Quảng Ngãi nêu thắc mắc với Bộ Tài chính.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh còn hỏi, một số cơ sở nhà, đất (không có tài sản trên đất) có diện tích lớn, địa phương muốn phân thửa đất ra thành nhiều lô đất để bán có được không?
Đối với số tài sản trên đất bị hư hỏng, sụp đổ, không đảm bảo điều kiện tiếp tục sử dụng, địa phương lựa chọn hình thức thu hồi và lập phương án xử lý tài sản sau thu hồi là thanh lý theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, sau đó thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai có được không?
UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Tài chính quan tâm, có ý kiến hướng dẫn những vướng mắc trên để địa phương triển khai thực hiện.