Quảng Ngãi kiến nghị Quốc hội gỡ khó cho các dự án tái định cư

Quảng Ngãi kiến nghị Quốc hội gỡ khó cho các dự án tái định cư

0:00 / 0:00
0:00
Quảng Ngãi kiến nghị Quốc hội tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với những dự án tái định cư tại chỗ không thể đảm bảo có đất ở tái định cư trước khi thu hồi đất.

HĐND tỉnh Quảng Ngãi vừa đề xuất Quốc hội bổ sung quy định về “thời hạn có hiệu lực thông báo thu hồi đất”, vì Luật Đất đai năm 2013 (Điều 67, Điều 69) đều quy định đều quy định thông báo thu hồi đất bao gồm kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm; đồng thời, tại khoản 2 Điều 69 Luật Đất đai cũng quy định trường hợp người sử dụng đất trong khu vực thu hồi đất đồng ý để cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất trước thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 69 thì UBND cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất mà không phải chờ đến hết thời hạn thông báo thu hồi đất.

Tuy nhiên, Luật Đất đai chưa quy định cụ thể thời hạn (hiệu lực) của thông báo thu hồi đất, nên hiện nay, các cơ quan, địa phương có liên quan đều xác định hiệu lực của thông báo thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất, làm ảnh hưởng đến quyền của người sử dụng đất và kéo dài thời gian thực hiện thu hồi đất.

HĐND tỉnh Quảng Ngãi cũng kiến nghị Quốc hội bổ sung vào dự thảo Luật Đất đai sửa đổi nội dung: “Đối với trường hợp đã có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) nhưng chưa giao đất tái định cư, thì giá đất tái định cư được xác định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư” để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với những dự án TĐC tại chỗ không thể đảm bảo có đất ở TĐC trước khi thu hồi đất, vì phải thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng mới có đất ở để TĐC.

Để việc lập, thực hiện dự án TĐC và bố trí TĐC theo đúng quy định của Luật Đất đai và Luật Nhà ở, HĐND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Quốc hội nghiên cứu sửa đổi nội dung tại khoản 1 Điều 85 Luật Đất đai: “UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư trước khi nhà nước thu hồi đất” thành “Trên cơ sở nguyên tắc thực hiện tái định cư, hình thức tái định cư theo quy định của pháp luật về nhà ở, UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư trước khi nhà nước thu hồi đất”; đồng thời, quy định cụ thể trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) hoặc giao Chính phủ quy định chi tiết hơn việc lập và phê duyệt dự án TĐC độc lập với phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC.

Lý do cùng là dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu TĐC nhưng nếu sử dụng kế hoạch vốn đầu tư công thì thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công, phê duyệt dự án độc lập; nếu sử dụng từ chi phí bồi thường, hỗ trợ, TĐC của dự án, thì không thực hiện theo quy trình của pháp luật về đầu tư công, không phê duyệt dự án độc lập; mặt khác, pháp luật cũng chưa quy định cụ thể việc sử dụng chi phí bồi thường, hỗ trợ, TĐC để thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng khu TĐC.

Tin bài liên quan