PwC cho biết, việc sở hữu di động rộng rãi, cùng với quá trình số hóa nhanh chóng sau đại dịch đã giúp thúc đẩy việc mở rộng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số ở Đông Nam Á.
Một số ví dụ bao gồm ứng dụng RapidPay của Thái Lan, cho phép người dùng tài khoản ngân hàng nhận và gửi thanh toán qua ID quốc gia, số điện thoại di động hoặc địa chỉ email. Tại Philippines, chính phủ phân phối hỗ trợ tài chính Covid-19 thông qua nền tảng kỹ thuật số, trong khi Singapore khuyến khích những người bán hàng rong áp dụng dịch vụ thanh toán mã QR không tiếp xúc.
PwC cho biết: “Tính khả dụng và tiện lợi được nâng cao của thanh toán kỹ thuật số sẽ chứng kiến phần lớn người dân trong khu vực tận dụng các sản phẩm tài chính kỹ thuật số chính thống, chẳng hạn như ví điện tử, đẩy nhanh hơn nữa việc mở rộng các dịch vụ tài chính”.
Đông Nam Á đã sẵn sàng cho tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ với nền kinh tế kỹ thuật số dự kiến đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, khi được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản mạnh mẽ bao gồm hơn 460 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số, dân số trẻ và am hiểu công nghệ, cũng như mức độ thâm nhập internet ngày càng tăng.
PwC cho biết: “Khi ngày càng nhiều người tham gia vào cuộc cạnh tranh với các mô hình kinh doanh mới và ngành ngày càng trở nên phân mảnh, chúng tôi nhận thấy cuộc chiến giành vị trí dẫn đầu đang trở nên khốc liệt hơn”.
Sự bùng nổ của ví điện tử
Theo dữ liệu được PwC trích dẫn, thanh toán sử dụng ví điện tử ở Đông Nam Á đã lên tới 22 tỷ USD vào năm 2019 và được dự đoán sẽ tăng hơn 5 lần và vượt 114 tỷ USD vào năm 2025.
PwC cho biết: “Với sự tiện lợi mang lại, ví điện tử đã được chứng minh là nơi sinh sản tự nhiên cho các siêu ứng dụng ở Đông Nam Á”.
“Sự bùng nổ ví điện tử một phần được thúc đẩy bởi các công ty xây dựng siêu ứng dụng bao gồm các dịch vụ ví điện tử như WeChat và AliPay ở Trung Quốc, Grab và GoTo ở Đông Nam Á, Careem ở Trung Đông, Rappi và Mercado Libre ở Mỹ Latinh”, báo cáo của Công ty Tư vấn OliverWyman cho biết.
Trong đó, siêu ứng dụng là một ứng dụng duy nhất cho phép người dùng truy cập nhiều dịch vụ từ vận chuyển hoặc mua sắm đến thanh toán và giao đồ ăn.
“Người tiêu dùng đang áp dụng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số với tốc độ nhanh chóng. Tiền mặt không còn là vua nữa vì thanh toán kỹ thuật số hiện chiếm hơn 50% giao dịch trong khu vực”, một báo cáo gần đây của Google, Temasek và Bain & cho biết.
Báo cáo của OliverWyman cho biết: “Ở một số khu vực như Đông Nam Á, thanh toán kỹ thuật số qua ví điện tử đã phổ biến hơn thanh toán bằng thẻ vật lý và thống trị hệ thống điểm bán hàng nói chung”.
Thúc đẩy tăng trưởng
Theo PwC, việc hạ thấp các rào cản đối với việc số hóa đối với các doanh nghiệp sẽ thúc đẩy các dịch vụ tài chính kỹ thuật số vì “phần lớn các doanh nghiệp Đông Nam Á là các doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu hiểu biết cần thiết về kỹ thuật số và lợi ích của nó, đồng thời không đủ khả năng chi trả các chi phí chuyển đổi liên quan”.
PwC cũng dự đoán “các khoản đầu tư tích cực của các ngân hàng trung ương để phát triển bằng chứng khái niệm về tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương” nhằm tạo điều kiện thanh toán xuyên biên giới với phí giao dịch thấp hơn.
Ngân hàng Trung ương Singapore cho biết trong một báo cáo năm 2021 rằng tiền mặt “nhìn chung không tương thích” với nền kinh tế kỹ thuật số và nhu cầu về tiền mặt làm phương tiện thanh toán sẽ tiếp tục giảm.
“Để các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số tạo ra tác động lớn hơn, điều quan trọng là phải tập trung hơn vào khả năng tiếp cận, tính đơn giản và khả năng chi trả, đồng thời vượt qua rào cản về niềm tin. Hơn nữa, các doanh nghiệp trong ngành trước tiên cần phải hiểu các xu hướng lớn toàn cầu đang định hình lại tương lai của thanh toán, trước khi bắt đầu đảm bảo hoạt động kinh doanh của mình trong tương lai”, PwC cho biết.