Ông Hoàng Đức Chính, Giám đốc PVP chia sẻ, PVTrans Pacific giao dịch cổ phiếu tại HOSE là sự kiện đặc biệt, đánh dấu hành trình mới của Công ty. Đồng thời, đây là cơ hội để các nhà đầu tư chiến lược có chung tầm nhìn đưa Công ty bứt phá, tăng trưởng, mở rộng kênh huy động nguồn vốn trung và dài hạn để phát triển bền vững.
“Pacific tin tưởng về uy tín, năng lực tài chính vững mạnh, năng lực quản trị của Công ty cùng lợi thế của HOSE sẽ mang lại sức mạnh cộng hưởng, mở ra triển vọng mới cho cổ phiếu Pacific, đưa Công ty bứt phá tăng trưởng bền vững. Đặc biệt, lợi ích của cổ đông, khách hàng và đối tác sẽ không ngừng được gia tăng; đồng thời đóng góp vào sự phát triển của thị trường chứng khoán nói riêng và kinh tế đất nước nói chung”, ông Chính bày tỏ.
Theo dự báo, năm 2023 sẽ là năm thị trường phục hồi và khởi sắc do nhu cầu năng lượng phục vụ đi lại, sản xuất vẫn tăng trưởng. Pacific là doanh nghiệp đã và đang tham gia trực tiếp kinh doanh khai thác tàu biển trên thị trường quốc tế, tỷ trọng về doanh thu và lợi nhuận từ thị trường quốc tế lớn. Vậy nên, khi các nền kinh tế chủ chốt như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, châu Âu hồi phục và tăng trưởng ổn định trở lại sẽ có tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của Công ty.
Ban lãnh đạo cho biết, Công ty sẽ luôn chủ động theo dõi, bám sát diễn biến tình hình kinh tế trong nước và quốc tế để có những giải pháp điều chỉnh phù hợp với tình hình hoạt động kinh doanh, nhằm đảm bảo các mục tiêu đề ra.
Trong năm 2022, PVTrans Pacific ước đạt doanh thu đạt 1.620 tỷ đồng, tăng 30,2% và lợi nhuận sau thuế đạt 201 tỷ đồng, tăng 4,2% so với năm 2021. Tại ĐHĐCĐ năm 2022, PVP đã nhất trí thông qua mục tiêu doanh thu đạt 1.450 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 172 tỷ đồng. Như vậy, với kết quả ước tính trên, PVP đã vượt 11,7% chỉ tiêu doanh thu và 17% chỉ tiêu lợi nhuận năm.
Bước sang năm 2023, Công ty tiếp tục đặt kế hoạch doanh thu đạt 1.945 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 237 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 20,1% và 17,9% so với ước tính thực hiện trong năm 2022. Những con số này phần nào đã thể hiện sự tin tưởng của Công ty vào định hướng, chủ trương của Chính phủ trong việc hỗ trợ phát triển ngành vận tải biển theo hướng hiện đại hóa, chất lượng ngày càng cao song chi phí hợp lý - mục tiêu chiến lược cũng là lợi thế rất lớn của PVP.
Lãnh đạo PVTrans Pacific đánh công khai trương phiên giao dịch đầu tiên cổ phiếu PVP trên HOSE. |
PVTrans Pacific được thành lập vào ngày 14/12/2007 với 4 cổ đông sáng lập gồm: PVTrans (mã PVT), PVFC, Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (mã PVI) và Vietcombank (mã VCB). Đơn vị chính thức đi vào hoạt động ngày 28/1/2008 và hiện có vốn điều lệ 942,75 tỷ đồng.
Kể từ khi thành lập, kinh doanh vận tải dầu thô là mảng kinh doanh chính và quan trọng nhất của Công ty. Đáng chú ý, PVP hiện là nhà cung cấp duy nhất vận chuyển toàn bộ dầu thô đầu vào từ mỏ Bạch Hổ và các mỏ khác tại Việt Nam về nhà máy lọc dầu Dung Quất với khối lượng từ 5,0 - 7,0 triệu tấn/năm.
Ngày 18/05/2010, PVTrans Pacific trở thành công ty đại chúng. Đến ngày 20/12/2016, Công ty chính thức giao dịch cổ phiếu trên UPCoM và lấy mã là PVP, giá tham chiếu 11.000 đồng/CP. Đóng cửa phiên giao dịch cuối cùng trên UPCoM ngày 06/01/2023, PVP có giá 12.900 đồng/CP, tăng 17% so với giá tham chiếu ngày đầu. Khối lượng giao dịch bình quân 10 phiên gần đây đạt 303.735 đơn vị/phiên.
Mở đầu phiên giao dịch niêm yết trên HOSE, cổ phiếu PVP đang tăng hết biên độ (19,92%) lên 12.400 đồng/CP.