PVTrans Pacific: Niêm yết trên HOSE để tăng tốc

PVTrans Pacific: Niêm yết trên HOSE để tăng tốc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PVTrans Pacific) niêm yết cổ phiếu trên HOSE là sự kiện đặc biệt, đánh dấu hành trình mới của Công ty. Sau khi thống lĩnh thị trường tàu chở dầu nội địa, PVTrans Pacific đang từng bước tham gia sâu rộng vào thị trường quốc tế, với chiến lược trẻ hoá đội tàu để gia tăng giá trị cho Công ty, cổ đông và đối tác.

Sau nhiều năm đăng ký giao dịch cổ phiếu ở thị trường UPCoM với mã chứng khoán PVP, PVTrans Pacific đã quyết định chuyển lên niêm yết trên HOSE. Công ty chính thức niêm yết 94,3 triệu cổ phiếu vào ngày 17/1/2023, với giá tham chiếu 10.350 đồng/cổ phiếu, tương ứng giá trị vốn hoá hơn 976 tỷ đồng.

Việc niêm yết trên HOSE là một dấu mốc quan trọng, giúp PVTrans Pacific có cơ hội huy động nguồn vốn nhiều hơn từ các nhà đầu tư, quỹ ngoại chuyên đầu tư vào cổ phiếu niêm yết.

Ông Hoàng Đức Chính - CEO PVTrans Pacific

Ông Hoàng Đức Chính - CEO PVTrans Pacific

Ông Hoàng Đức Chính, Giám đốc PVTrans Pacific chia sẻ, niêm yết cổ phiếu trên HOSE sẽ gia tăng sự lựa chọn cho các nhà đầu tư chiến lược có chung tầm nhìn, đồng thời mở rộng kênh huy động vốn trung và dài hạn, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Ông Chính tin tưởng rằng, với uy tín, năng lực tài chính, năng lực quản trị của Công ty, cùng lợi thế niêm yết trên HOSE sẽ mang lại sức mạnh cộng hưởng, mở ra triển vọng mới cho cổ phiếu PVP, giúp Công ty bứt phá, không ngừng gia tăng lợi ích cho cổ đông, khách hàng và đối tác, đóng góp vào sự phát triển của thị trường chứng khoán nói riêng và kinh tế đất nước nói chung.

Thống lĩnh thị trường nội địa, tham gia sâu rộng thị trường quốc tế

PVTrans Pacific là đơn vị nhận uỷ thác của PVTrans (công ty mẹ sở hữu 64,92% vốn) thực hiện hợp đồng với khách hàng Công ty cổ phần Lọc hoá Dầu Bình Sơn (BSR) đảm nhận bao tiêu vận chuyển 100% sản lượng dầu đầu vào từ các mỏ trong nước về Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Đối với thị trường quốc tế, PVTrans Pacific đang hoạt động trong lĩnh vực vận tải dầu thô xuất khẩu từ mỏ trong nước cho người mua nước ngoài, vận tải dầu nhập khẩu cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và cho thuê tàu với các khách hàng như Navig8, Shell, Vitol, Trafigura, Glencore, Luk Oil, Jellicoe, Relliance, MRPL, IOC, BPCL, mở rộng giao dịch với các khách hàng khu vực Trung Đông như ADNOC, ENOC, KPC, SK Energy để tham gia vận tải chủ yếu từ Trung Đông về Đông Á và Đông Nam Á, bao gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Công ty sở hữu đội tàu biển thế hệ mới, thân đôi, đáy đôi và độ tuổi khai thác tương đối trẻ. Chẳng hạn, tàu Apollo có trọng tải 105.465 DWT, đóng năm 2008; tàu PVN Đại Hùng Queen có trọng tải 104.518 DWT, đóng năm 2015; tàu Mercury có trọng tải 101.899 DWT, đóng năm 2012; tàu PVT Hera có trọng tải 105.387 DWT, đóng năm 2008... Hiện tại, hai tàu Mercury và PVT Hera đang được quản lý và khai thác thương mại.

Bên cạnh hoạt động khai thác và quản lý đội tàu, PVTrans Pacific còn sở hữu kho chứa nổi FSO PVN Đại Hùng Queen có trọng tải 105.000 DWT, được chuyển đổi mục đích sử dụng từ tàu Aframax.

Việc thống lĩnh thị trường nội địa, cũng như từng bước khẳng định thương hiệu đối với thị trường quốc tế, giúp PVTrans Pacific duy trì tốc độ tăng trưởng dương, năm sau cao hơn năm trước từ năm 2015 đến năm 2021.

PVTrans Pacific duy trì tốc độ tăng trưởng dương liên tục trong nhiều năm (Đơn vị: tỷ đồng).

PVTrans Pacific duy trì tốc độ tăng trưởng dương liên tục trong nhiều năm (Đơn vị: tỷ đồng).

Trong năm 2022, PVTrans Pacific ước tính đạt doanh thu 1.620 tỷ đồng, tăng 30,2% và lợi nhuận sau thuế 201 tỷ đồng, tăng 4,2% so với năm 2021. Bước sang năm 2023, Công ty đặt kế hoạch đạt doanh thu 1.945 tỷ đồng, tăng 20,1% và lợi nhuận sau thuế 237 tỷ đồng, tăng 17,9% so với ước tính thực hiện trong năm 2022.

Nhìn về tương lai, sau khi niêm yết trên HOSE, triển vọng của PVTrans Pacific vẫn sáng. Trong đó, sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine diễn ra, nhu cầu vận tải dầu của Nga sang các khu vực khác thay vì châu Âu gia tăng; ngược lại, châu Âu tìm nguồn năng lượng khác thay thế. Điều này thúc đẩy nhu cầu chở dầu tăng cao, đồng thời giúp chi phí chở dầu tăng mạnh trong giai đoạn cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Dự báo, bối cảnh thế giới khó thay đổi trong tương lai gần, tiếp tục mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp vận tải dầu hưởng lợi từ giá cước chở dầu duy trì ở mức cao trong thời gian tới.

Tiếp tục trẻ hoá đội tàu để tăng hiệu quả vận hành

Thời gian qua, PVTrans Pacific liên tục có các buổi làm việc với các tổ chức môi giới tàu biển quốc tế, các hãng tàu quốc tế, các ngân hàng để chuẩn bị các điều kiện cần thiết triển khai đầu tư, trẻ hoá đội tàu và mở rộng thị trường, mở rộng quy mô hoạt động, giúp Công ty tối ưu hoá nguồn lực.

Cán bộ nhân viên PVTrans Pacific
Cán bộ nhân viên PVTrans Pacific

Trong dài hạn, PVTrans Pacific sẽ tiếp tục đầu tư và trẻ hoá đội tàu để giữ vững 100% thị phần vận chuyển dầu thô trong nước, cũng như mở rộng mạng lưới vận chuyển quốc tế sang các phân khúc tàu gas lạnh VLGC, tàu sản phẩm và hoá chất size MR, tranh thủ nhu cầu thị trường đang rất “nóng” đối với các size tàu kể trên.

Với việc nắm giữ 100% thị phần vận tải và chi phối thị trường vận tải thô nội địa, cũng như tham gia và có kinh nghiệm thuê và cho thuê tàu chở dầu loại VLCC/Aframax, kỳ vọng PVTrans Pacific tiếp tục giữ vững thị phần. Đồng thời, sự am hiểu thị trường quốc tế sẽ giúp PVTrans Pacific tận dụng cơ hội giá cước vận tải dầu thô duy trì ở mức cao trong nhiều năm trở lại đây để gia tăng lợi ích cho cổ đông và Công ty.

Vận tải biển được ưu tiên phát triển khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới

Việt Nam có vị trí địa lý quan trọng trong khu vực châu Á, nằm trong khu vực có mạng lưới vận chuyển hàng hoá bằng đường biển năng động vào bậc nhất trên thế giới. Với hơn 3.260 km bờ biển, Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong việc phát triển vận tải biển và các dịch vụ khác liên quan đến biển.

Nắm bắt được tiềm năng to lớn đó, Chính phủ đã định hướng phát triển vận tải biển theo hướng hiện đại hoá với chất lượng ngày càng cao, chi phí hợp lý, an toàn, hạn chế ô nhiễm môi trường, tăng sức cạnh tranh của vận tải biển để chủ động hội nhập và mở rộng thị trường vận tải biển trong khu vực và trên thế giới.

Lợi thế sẵn có cùng với các chủ trương của Chính phủ trong việc hỗ trợ phát triển vận tải biển sẽ giúp PVTrans Pacific tiếp tục phát triển bền vững lĩnh vực cốt lõi trong tương lai.

Tin bài liên quan