PVOIL tận dụng mọi cơ hội để tăng sản lượng, quý I/2022 đạt 65% kế hoạch lợi nhuận năm

PVOIL tận dụng mọi cơ hội để tăng sản lượng, quý I/2022 đạt 65% kế hoạch lợi nhuận năm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2022 với các chỉ tiêu kết quả kinh doanh đều tăng trưởng mạnh.

Cụ thể, doanh thu quý I/2022 của PVOIL đạt 17.800 tỷ đồng, bằng 150% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế đạt 295 tỷ đồng, bằng143% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ là 261 tỷ đồng, bằng 126% so với cùng kỳ.

Về sản lượng, đại lý xuất bán dầu thô là 2.142 nghìn tấn, bằng 95,1% cùng kỳ và tiêu thụ xăng dầu 875 nghìn m3, bằng 116% so với cùng kỳ, trong đó tỷ lệ bán lẻ chiếm 26,4%.

Năm 2022, PVOIL đặt kế hoạch chỉ tiêu sản lượng đại lý xuất bán dầu thô là 7.912 nghìn tấn và tiêu thụ xăng dầu là 3.150 nghìn m3, trong đó bán lẻ chiếm 28,6%. Như vậy, trong quý I/2022, hai chỉ tiêu này PVOIL đã thực hiện được 27,1% và 27,8% kế hoạch năm.

Kế hoạch kinh doanh năm 2022 mà PVOIL trình ĐHCĐ thường niên thông qua sắp tới là doanh thu đạt 45.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế công ty mẹ là 400 tỷ đồng. Hết quý I/2022, Tổng công ty đã thực hiện 40% kế hoạch doanh thu, 59% kế hoạch lợi nhuận và 65% chỉ tiêu lợi nhuận công ty mẹ kế hoạch.

Về công tác đầu tư trong quý I/2022, PVOIL đã phát triển được 22 cửa hàng xăng dầu, nâng tổng số cửa hàng xăng dầu đang hoạt động lên 633 cửa hàng.

Kết quả kinh doanh của PVOIL đạt được trong bối cảnh đầu năm 2022 cuộc xung đột Nga – Ukraine khiến giá dầu leo thang. Cụ thể, giá dầu Dtd Brent BQ tăng 545% so với cuối năm 2021, giá các mặt hàng xăng dầu tăng từ 39 - 52% so với bình quân 2021. Trong khi đó, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn giảm công suất hoạt động từ giữa tháng 1/2022 gây thiếu hụt nguồn cung xăng dầu trong nước.

Trong cuộc gặp gỡ với đại diện quỹ đầu tư và cổ đông lớn mới đây, ông Cao Hoài Dương, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) chia sẻ: "Giá xăng dầu thế giới tăng mạnh trong khi giá trong nước chưa tăng theo kịp và việc thiếu nguồn hàng từ Nghi Sơn là một khó khăn với các đầu mối kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, nhờ chủ động trong trong nhập khẩu thay thế nguồn cung trong nước nên sản lượng quý I/2022 của PVOIL tăng trưởng mạnh, bởi các đầu mối kinh doanh khác nhập hàng của PVOIL bù đắp nguồn hàng thiếu hụt".

Bước sang quý II/2022, trả lời câu hỏi của cổ đông về việc tiếp tục tăng sản lượng, ông Đoàn Văn Nhuộm, Tổng giám đốc PVOIL cho biết, nếu môi trường kinh doanh ổn định như quý I thì PVOIL có thể tăng trưởng so với năm ngoái khoảng 2 - 3% sản lượng. Tuy nhiên, nếu những yếu tố như diễn biến dịch bệnh, hay chuỗi cung ứng thế giới tiếp tục khó khăn, diễn biến bất thường thì sẽ khó giữ được mức tăng trưởng về sản lượng.

Ông Dương nhấn mạnh, trong bối cảnh bất ổn không có Covid-19 và chiến tranh thì rất khó để dự báo về sản lượng, nhất là hiện nay việc chuyển đổi sang xe điện đang rõ ràng hơn, nhưng về cơ bản PVOIL luôn tận dụng mọi cơ hội của thị trường để tăng sản lượng, cố gắng tăng trưởng cao hơn so với mức chung của thị trường.

Một trong những dấu mốc đáng nhớ của năm 2021 là PVOIL đã khai trương cửa hàng tiện ích đầu tiên tại cửa hàng xăng dầu Phú Lỗ, Hà Nội vào tháng 10, với tên gọi PVmart. Hiện có 2 cửa hàng PVmart đang hoạt động, đã đạt mức doanh thu bù đắp được chi phí và dự kiến sẽ mở thêm 2 cửa hàng nữa cho đến tháng 6 tới.

Ông Dương chia sẻ, các tập đoàn phân phối xăng dầu lớn trên thế giới đều phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi của mình theo 2 cách tự phát triển hoặc liên kết với một nhà bán lẻ khác.

“Vừa qua, một số tập đoàn trong và ngoài nước đã đến làm việc với PVOIL nhưng đàm phán không thống nhất được vì các tập đoàn bên ngoài chỉ muốn thuê mặt bằng, trong khi chúng tôi muốn tham gia vận hành. PVOIL có chủ trương phát triển cửa hàng tiện lợi từng bước chắc chắn”, ông Dương cho biết.

Được biết, trong hơn 630 cửa hàng xăng dầu trên toàn hệ thống PVOIL, ước khoảng 200 cửa hàng đủ diện tích để kết hợp phát triển cửa hàng tiện lợi nhưng việc mở cửa hàng cần đánh giá nhu cầu thị trường tại các địa điểm. Tổng công ty chủ trương làm từng bước chắc chắn trong kế hoạch phát triển chuỗi cửa hàng PVMart.

Về việc tham gia thị trường nguyên liệu bay, PVOIL có sự chuẩn bị nhưng với tình hình thị trường hàng không ảnh hưởng dịch bệnh bắt đầu phục hồi thì nếu nhanh cũng phải đến sang năm PVOIL mới có thể tham gia vào thị trường này.

Năm 2021, PVOIL tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu và tìm giải pháp ứng phó nhằm giảm thiểu nguy cơ, tận dụng cơ hội của xu thế chuyển đổi năng lượng đang diễn ra bằng việc nghiên cứu về pin, trạm sạc cho xe ô tô điện và đánh giá ảnh hưởng của hydro đến hoạt động sản xuất kinh doanh của PVOIL; cập nhật công nghệ và làm việc với các đối tác để tham gia vào chuỗi sạc xe điện. PVOIL có tham gia đàm phán với Vinfast về phát xây dựng các trạm điện tại cây xăng của PVOIL nhưng hiện nay còn quá sớm để có thể thông tin cụ thể.

Tin bài liên quan