Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL - mã chứng khoán UPCoM: OIL) cho biết, trước diễn biến khó lường của thị trường xăng dầu thế giới và thực trạng thị trường phân phối xăng dầu trong nước, kế hoạch kinh doanh năm 2019 được xây dựng trên quan điểm thận trọng, với mục tiêu doanh thu 49.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 440 tỷ đồng.
Kế hoạch này được xây dựng dựa trên giả định giá dầu Brent 2019 là 60 USD/thùng (giảm 16,7% so với giá trung bình năm 2018) và sản lượng xăng dầu tiêu thụ tăng 3% so với năm 2018.
Kế hoạch lợi nhuận hợp nhất trước thuế năm 2019 của PVOIL bằng 78% so với thực hiện 2018, bằng 88% so với kế hoạch điều chỉnh được Đại hội đồng cổ đông lần đầu thông qua ngày 1/8/2018 và bằng 129% so với kế hoạch đặt ra vào đầu năm 2018.
Lợi nhuận năm 2018 của PVOIL đạt 562 tỷ đồng, vượt 12% so với kế hoạch điều chỉnh (500 tỷ đồng) và vượt 65% so với kế hoạch đầu năm (340 tỷ đồng).
PVOIL cho biết, tăng trưởng lợi nhuận năm 2018 được thúc đẩy nhờ sản lượng bán ra tại các trạm xăng sở hữu (COCO) - tăng 4% và nhờ triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới mà PVOIL tiên phong ứng dụng, cung cấp cho khách hàng như PVOIL Easy, PVOIL Mobile.
Đáng chú ý, lợi nhuận trước thuế quý IV/2018 chỉ đạt 12 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 215 tỷ đồng đạt được trong quý IV/2017, chủ yếu do giá dầu biến động mạnh trong tháng 11 và 12.
Ngoài ra, do tình hình biến động giá nói trên, sản lượng bán ra các trạm xăng đại lý (DODO) bị ảnh hưởng trong quý IV do cạnh tranh gay gắt về giá để tăng sản lượng bán ra nhằm cắt lỗ hàng tồn kho giá cao.
Tổng giám đốc PVOIL, ông Cao Hoài Dương cho biết, SK Energy (Hàn Quốc), Idemitsu (Nhật Bản), Sovico Holding và gần đây là Shell vẫn tiếp tục quan tâm đặc biệt đến PVOIL.
Vào giữa tháng 11/2018, PVOIL đã trình kế hoạch thoái vốn lên PVN để bán 45,4% cổ phần thông qua đấu giá công khai theo lô. Trong kịch bản khả quan nhất, kế hoạch thoái vốn của PVOIL sẽ được thông qua trước khi kết thúc quý II/2019 và sau đó sẽ tiến hành định giá giá trị doanh nghiệp để đấu giá theo lô.