Số hóa từ khâu bán hàng…
Một vài năm trở lại đây, những khái niệm như Fintech, Insurtech đang tạo nên những tác động rõ nét đến các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực tài chính. Nó không chỉ đơn thuần là một cuộc cách mạng về công nghệ thông tin, mà còn thay đổi các hành vi tiêu dùng cũng như làm biến đổi các cách thức kinh doanh truyền thống của ngành tài chính - ngành vốn nổi tiếng là cẩn trọng và ít thay đổi.
Không đứng ngoài “cuộc chơi” này, PTI đã có sự đầu tư bài bản vào công nghệ nhằm ứng dụng những đổi mới mà Insurtech mang lại cho thị trường.
Năm 2018, PTI liên tục cho ra mắt những ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong việc bán hàng, giải quyết hồ sơ bồi thường, cũng như các hoạt động chăm sóc khách hàng. Trước tiên, PTI triển khai thành công bộ công cụ bán hàng online cho các đại lý, các kênh phân phối lớn.
Đến thời điểm này, chưa có công ty bảo hiểm phi nhân thọ nào ở Việt Nam ứng dụng công nghệ thông tin vào toàn bộ quy trình bán hàng như PTI. Mọi hoạt động từ bán hàng, cấp đơn đến hạch toán chi phí cho đại lý được thực hiện theo thời gian thực (real-time).
Quan trọng hơn, PTI cũng đã ứng dụng công nghệ blockchain vào chuỗi ứng dụng này, giúp truy xuất được chính xác các bước đã thực hiện trước đó. Điều này giúp cho mọi thông tin được tường minh và dễ sử dụng.
Song song với phiên bản web, PTI còn tiếp tục hoàn thiện phiên bản apps được thiết kế chạy trên hai nền tảng đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay là IOS và Android. Với tỷ lệ 84% dân số tại các khu vực thành thị sử dụng điện thoại di động, việc xây dựng app bán hàng trên điện thoại sẽ đem lại sự thuận tiện rất lớn cho khách hàng của PTI.
Không chỉ tập trung phát triển các phần mềm quản lý tiên tiến, PTI còn đẩy mạnh kết nối với các công ty dẫn đầu về công nghệ thông tin hiện nay như Nextech để đẩy mạnh hệ sinh thái bảo hiểm trên các phương tiện bán hàng online hiện đại như app bán hàng, sàn thương mại điện tử, cổng thanh toán, ngân hàng… PTI được xem là doanh nghiệp đi đầu trong việc ứng dụng Insurtech vào hoạt động kết nối và bán hàng.
… Đến công tác bồi thường
Công nghệ thông tin cũng được phát triển trong công tác giám định bồi thường của PTI. Đầu tháng 11 vừa qua, doanh nghiệp bảo hiểm này đã đưa vào sử dụng app MyPTI cho tất cả 600 giám định viên trên toàn quốc.
Tính năng ưu việt của app MyPTI là cho phép các giám định viên giảm thiểu thời gian giải quyết hồ sơ bồi thường, tăng năng suất làm việc, từ đó, tăng tần suất phục vụ khách hàng.
Nếu như trước đây, mỗi giám định viên phải mất ba, bốn tiếng để cập nhật được bộ hồ sơ bồi thường lên hệ thống thì với app MyPTI, họ chỉ mất khoảng 15 phút để hoàn thành công việc này.
Bên cạnh đó, app MyPTI cũng ứng dụng công nghệ định vị, giúp xác định chính xác vị trí giám định viên gần nhất và điều phối giám định viên đến hiện trường hỗ trợ khách hàng thông qua hệ thống tự động. Điều này giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi của khách hàng.
Để gia tăng hiệu quả tối đa cho ứng dụng app MyPTI, PTI cũng đang tiến hành trang bị dòng điện thoại Iphone mới nhất cho các giám định viên nhằm tăng khả năng tác nghiệp cho đội ngũ này. Dự kiến, đến hết quý I/2019, PTI sẽ trang bị toàn bộ điện thoại mới cho 600 giám định viên trên toàn quốc.
Những thành công trong ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp PTI trở thành doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất được Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng Giải thưởng “Ứng dụng công nghệ số hiệu quả trong lĩnh vực bảo hiểm”. Ứng dụng này đang được Bảo hiểm PTI áp dụng thành công tại một số ngân hàng lớn như ACB, LienVietPostBank, TPBank, VPBank…
Ông Đoàn Kiên, Phó tổng giám đốc PTI cho biết: “Việc tiên phong ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bảo hiểm, đón đầu xu thế phát triển của nền công nghiệp 4.0 đã giúp PTI đáp ứng được yêu cầu trong công tác quản lý, đem lại sự thuận tiện, hài lòng cho khách hàng, giảm thiểu rủi ro.
Trong thời gian tới, với sự hỗ trợ của cổ đông chiến lược là Công ty Bảo hiểm DB - doanh nghiệp dẫn đầu thị trường bảo hiểm Hàn Quốc về ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản trị, PTI sẽ tiếp tục đưa vào ứng dụng nhiều công nghệ quản lý hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế”.