PSD bao lâu đạt mục tiêu số 1?

PSD bao lâu đạt mục tiêu số 1?

(ĐTCK) CTCP Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí (PSD) đặt mục tiêu sẽ trở thành nhà phân phối sản phẩm công nghệ/di động số 1 tại thị trường Việt Nam.

Khoảng cách từ vị thế hiện tại của PSD trên thị trường đến vị trí số 1 còn bao xa? Việc công ty này chuẩn bị tổ chức ĐHCĐ bất thường thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ cũng để củng cố nguồn lực tài chính thực hiện kế hoạch này.

Theo ông Huỳnh Văn Thi, Giám đốc điều hành PSD ước tính, để đạt mục tiêu số 1, PSD phấn đấu đạt doanh thu khoảng 450 triệu USD so với mức thực hiện hiện nay là 350 triệu USD/năm.

6 tháng đầu năm, PSD đạt gần 2.672 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét các dòng sản phẩm chính của PSD đang phân phối, PSD đã là nhà phân phối lớn nhất trong mảng điện thoại khi là nhà phân phối duy nhất của hãng điện thoại có doanh số hàng đầu là Samsung.

Đối với mảng công nghệ thông tin, chưa có số liệu chính xác ai là nhà phân phối máy tính xách tay và linh kiện số 1 trên thị trường, nhưng PSD và FPT hiện đang là 2 nhà phân phối lớn trên thị trường.

Theo ông Thi, dư địa để tăng doanh thu của PSD còn nhiều thông qua việc tăng thị phần ở các nhãn hàng mà PSD đang phân phối, cũng như tăng giá trị gia tăng của hệ thống phân phối bằng các sản phẩm dịch vụ mới, như phân phối sản phẩm phần mềm của Microsoft - một sản phẩm dịch vụ mà PSD chưa từng làm trước đó. 

Ngoài 2 mảng kinh doanh chính trên, PSD còn mở rộng hoạt động kinh doanh ra phân phối đồ chơi thông minh nhập khẩu của Đức từ cuối năm 2012, đánh dấu việc mở rộng sang ngành hàng công nghệ điện tử truyền thống.

Năm 2012, trong cơ cấu doanh thu của PSD, điện thoại chiếm 63,7%, máy tính xách tay chiếm 31.2% và linh kiện chiếm 5,2%.

“Khi chúng tôi đa dạng sản phẩm phân phối thì đương nhiên sẽ giảm sự phụ thuộc vào một nhãn hàng, nhưng PSD không đặt ra tỷ trọng cụ thể cho từng nhãn hàng. Nhãn hàng nào, lĩnh vực nào làm tốt thì tiếp tục làm tốt hơn nhưng mức độ tăng trưởng như thế nào là do thị trường quyết định. Chẳng hạn, máy tính xách tay đang chững lại trong khi tiêu thu linh kiện rất tốt với doanh thu mỗi tháng khoảng 1 triệu USD hoặc sản phẩm phần mềm cũng rất tiềm năng. Kết quả kinh doanh của từng lĩnh vực sẽ ảnh hưởng đến tỷ trọng của lĩnh vực đó trong tổng doanh thu”, ông Thi chia sẻ.

Trong tháng 9 này, việc phân phối sản phẩm mới Galaxy Note 3, một trong những sản phẩm đang bán chạy của Samsung tại thị trường Việt Nam, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của PSD.