PNJ liên tục tăng trưởng chiếm lĩnh thị phần và mở rộng mạng lưới bán lẻ vàng trang sức trên cả nước

PNJ liên tục tăng trưởng chiếm lĩnh thị phần và mở rộng mạng lưới bán lẻ vàng trang sức trên cả nước

PNJ vượt qua thách thức, bứt phá vươn tầm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK)  Tuy thị trường vàng có khó khăn nhất định, doanh nghiệp kinh doanh nữ trang vàng khó thu mua nguyên liệu đầu vào và chi phí tăng, song với tinh thần “Tăng cấp tái tạo, bứt phá vươn tầm”, PNJ quyết tâm tăng tốc, phát triển các năng lực chiến lược, sẵn sàng ứng phó với các thách thức để chiếm lĩnh tầm cao mới cho cả năm 2024.

Đối mặt không ít khó khăn

Nửa đầu năm nay, giá vàng quốc tế liên tục biến động trước thông tin về khả năng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và xung đột địa chính trị. Trong đó, trong những ngày giữa tháng 7/2024, giá mặt hàng kim loại quý này tăng vọt từ mức hơn 2.000 USD/ounce lên trên 2.400 USD/ounce. Cùng với đó, áp lực tỷ giá tăng khiến vàng SJC ở thị trường nội địa trở nên đắt đỏ, cung không đáp ứng được cầu. Trong khi đó, mảng kinh doanh lõi của PNJ là trang sức. Việc giá vàng tăng dẫn đến tăng giá nguyên liệu đầu, vào tạo ra khó khăn cho hoạt động kinh doanh. Các doanh nghiệp nữ trang còn gặp nhiều khó khăn nữa trong việc thu mua vàng nguyên liệu.

Giá vàng tăng cũng làm thay đổi hành vi tiêu dùng. Bối cảnh kinh tế chưa ổn định, lãi suất ngân hàng thấp, các kênh đầu tư khác như chứng khoán vẫn rung lắc, bất động sản chưa rã băng. Do đó, vàng - vốn có tính an toàn cao, được xem như kênh tiềm năng và hấp dẫn, khi giá tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.

Hiện người dân chuộng mua vàng 24K với mục tiêu phòng thủ và đầu tư. Nhu cầu này cao hơn hẳn những năm trước khi khách hàng tìm đến PNJ chủ yếu mua trang sức và lựa chọn sản phẩm chú trọng tính thời trang.

Trong khi đó, biên lợi nhuận các sản phẩm vàng 24K rất thấp, không tới 1%. Đây cũng không phải mảng kinh doanh chính của PNJ.

Chọn tấn công, nỗ lực xuyên khó

Kinh tế Việt Nam năm 2024 đối mặt với nhiều thách thức khi là một nền kinh tế có độ mở lớn. Trong bán lẻ tiêu dùng, sức mua chung có thể chưa hồi phục như kỳ vọng. Trước bối cảnh đầy thách thức này, với tinh thần “Tăng cấp tái tạo, bứt phá vươn tầm”, PNJ quyết tâm tăng tốc, phát triển năng lực chiến lược, các chiến lược đầu tư mới, kiện toàn bộ máy, cơ chế, nhằm duy trì vị thế công ty bán lẻ trang sức số 1 thị trường Việt Nam, vươn tầm thế giới theo sát định hướng 2023 - 2027 của Hội đồng quản trị, sẵn sàng ứng phó với các thách thức tiềm ẩn để chiếm lĩnh tầm cao mới cho PNJ trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

PNJ đã công bố kết quả kinh doanh lũy kế 6 tháng đầu năm 2024 với doanh thu thuần đạt 22.113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.167 tỷ đồng, tăng lần lượt 34,3% và 7,4% so với cùng kỳ. So với kế hoạch năm 2024 đặt ra là đạt doanh thu thuần 37.148 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.089 tỷ đồng, sau 6 tháng, PNJ đã thực hiện được 59,5% kế hoạch doanh thu thuần và 55,8% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

PNJ đã hoàn thành hơn 55% kế hoạch lợi nhuận năm 2024

PNJ đã hoàn thành hơn 55% kế hoạch lợi nhuận năm 2024

Xét về cơ cấu doanh thu, hoạt động kinh doanh của PNJ có sự tăng trưởng đồng bộ ở tất cả các kênh. Doanh thu bán lẻ trong trong 6 tháng năm 2024 tăng 14% so với cùng kỳ, đóng góp 49,5% tổng doanh thu. Kết quả có được là nhờ vào chiến lược kinh doanh linh hoạt, tung ra thị trường các bộ sưu tập mới phù hợp thị hiếu khách hàng, triển khai nhiều chiến dịch marketing và chương trình bán hàng hiệu quả, thu hút nhiều khách hàng mới và gia tăng tỷ lệ khách hàng cũ quay lại. Doanh thu trang sức bán sỉ trong 6 tháng đầu năm cũng tăng 20% so với cùng kỳ.

Đến cuối 6/2024, PNJ sở hữu 405 cửa hàng vật lý trên toàn quốc. Trong đó, gồm 396 của PNJ, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery và 1 trung tâm kinh doanh sỉ. Bên cạnh đó, PNJ có nhiều lợi thế khi Công ty là thương hiệu bán lẻ trang sức hàng đầu Việt Nam với mạng lưới hơn 400 cửa hàng có mặt 57/63 tỉnh, thành cả nước. Độ uy tín của doanh nghiệp được chứng minh trong suốt 36 năm hoạt động. Đơn vị này cũng sở hữu đội ngũ lao động chất lượng nhờ chiến lược làm giàu nguồn nhân lực, giúp nhân viên có thêm cơ hội sáng tạo, cống hiến.

Về trung, dài hạn, thị trường bán lẻ vàng trang sức còn tiềm năng rất lớn, bởi tổng hòa của nhiều yếu tố, như chính sách kích cầu tiêu dùng, thói quen mua sắm trực tuyến, nhu cầu của người dân cho đến sự chuyển mình nhanh nhạy của doanh nghiệp trong ngành.

Tại Việt Nam, PNJ liên tục tăng trưởng chiếm lĩnh thị phần và mở rộng mạng lưới bán lẻ rộng khắp trên toàn quốc. Giá trị thương hiệu của PNJ được đánh giá là 428,43 triệu USD, tăng 17% so với năm 2022 và tăng 44% so với năm 2020 (Brand Finance công bố).

Ngoài ra, trong giai đoạn từ 2018 - 2023, PNJ đã có những bước phát triển chiến lược mạnh mẽ với sự tăng tốc vượt trội trong kết quả kinh doanh. Tổng lợi nhuận sau thuế đạt 8.033 tỷ đồng và giá trị vốn hóa tăng trưởng hơn gấp đôi, tăng khoảng 17.000 tỷ đồng (không bao gồm đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ) trong giai đoạn này.

Đặc biệt, kể từ 2012, sau khi chuyển đổi mô hình từ đơn vị sản xuất - kinh doanh vàng bạc đá quý, PNJ đã trở thành nhà bán lẻ trang sức hàng đầu châu Á, với đội ngũ hơn 7.000 nhân sự. Lãnh đạo PNJ cho biết, Công ty đã đưa ra định nghĩa bán lẻ mới. Đó là mối quan hệ của doanh nghiệp với khách hàng, nhằm mang đến sự hài lòng ở mọi “điểm chạm” trong hành trình trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng. Để làm được điều đó, PNJ đã ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động kinh doanh. PNJ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quá trình sản xuất, đưa hệ thống camera ứng dụng AI vào cửa hàng để thu thập, cung cấp dữ liệu cho công tác phân tích hành vi khách hàng. Công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) được đưa vào phân tích xu hướng tiêu dùng, cải tiến hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Chiến lược điện toán đám mây (Cloud) của PNJ mang tính ứng dụng cao, tối ưu chi phí, gia tăng hiệu suất bán hàng lên gần 200% và tạo được lòng tin cho hàng ngàn nhân viên yên tâm phục vụ khách hàng. Nhờ đó, đã thúc đẩy tiến trình số hóa tại PNJ phát triển mạnh mẽ, tối ưu hóa các nguồn lực, hoàn thiện mô hình bán lẻ hiện đại và tiến đến phát triển bền vững.

Những Giải thưởng lớn PNJ đạt được trong thời gian vừa qua như: PNJ là đại diện duy nhất của ngành kim hoàn Việt Nam xuất hiện trong danh sách doanh nghiệp Fortune 500 ở Đông Nam Á; Top 1 "Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất 2023" ngành bán lẻ, bán sỉ; Hai năm liên tiếp PNJ đạt danh hiệu "Sáng kiến tiếp thị bán lẻ của năm" tại Retail Asia Awards. Nhiều năm liền vào danh sách Top 5 doanh nghiệp niêm yết quản trị công ty tốt nhất (Large Cap).

Tin bài liên quan