PNJ duy trì vị thế công ty bán lẻ trang sức số 1 thị trường Việt Nam

PNJ duy trì vị thế công ty bán lẻ trang sức số 1 thị trường Việt Nam

PNJ vượt cơn gió ngược để tăng trưởng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Kinh tế thế giới năm 2023 có nhiều khó khăn, thách thức, lạm phát ở mức cao, nhưng với tinh thần “Tăng cấp tái tạo - Mạnh mẽ vươn tầm”, Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) quyết tâm phát triển các năng lực chiến lược, duy trì vị thế công ty bán lẻ trang sức số 1 thị trường Việt Nam, sẵn sàng trước các thách thức tiềm ẩn để vươn lên tầm cao mới.

Quyết tâm vượt gió ngược

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng yếu trong nửa đầu năm nay đã tác động đến tâm lý thị trường và nhu cầu tiêu thụ trang sức. Nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng cũng hạn chế do tính thanh khoản thấp. Tình hình trong quý III cũng chưa có nhiều cải thiện.

Báo cáo xu hướng nhu cầu vàng của Hội đồng Vàng Thế giới quý III/2023 cho thấy, tại Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng vàng giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 12 tấn xuống 11,9 tấn. Sự suy giảm này chủ yếu do nhu cầu trang sức trong nước giảm 14% so với cùng kỳ, từ 3,5 tấn xuống 3 tấn.

Nhìn chung, năm 2023, ngành trang sức gặp khó khăn khi kinh tế trong và ngoài nước có nhiều biến động, giá vàng thế giới tăng cao, khiến nhu cầu tiêu thụ nữ trang suy giảm. Thế nhưng, với chiến lược đẩy mạnh bán lẻ và nội lực tăng trưởng bền vững ở mảng kinh doanh lõi, PNJ đã vượt “gió ngược” thành công.

Nhìn lại 5 năm qua, PNJ đã tăng tốc ngoạn mục để trở thành doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Từ năm 2018 đến 2022, trên nền tảng sức mạnh của giá trị cốt lõi, với tinh thần khai phóng, tái tạo quyết liệt, Công ty liên tiếp có các bước đột phá. PNJ trở thành nhà bán lẻ chuyên nghiệp với nền tảng công nghệ hiện đại, hệ thống tăng tốc mở mới, đạt gần 400 cửa hàng trên cả nước.

Hội đồng quản trị PNJ đã thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với việc quản trị công ty minh bạch, chặt chẽ, giảm thiểu rủi ro, với định hướng phát triển bền vững và đối chuẩn với những thông lệ tốt của quốc tế. Trong đó, chiến lược về ESG gắn kết chặt chẽ với chiến lược phát triển của Công ty, với tuyên bố: “PNJ hành động có trách nhiệm để tôn vinh vẻ đẹp của con người và cuộc sống một cách bền vững”.

PNJ hành động có trách nhiệm để tôn vinh vẻ đẹp của con người và cuộc sống một cách bền vững.

Trong bối cảnh kinh tế năm 2023 còn nhiều thách thức tiềm ẩn và ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vẫn còn, PNJ luôn theo sát diễn biến thị trường, đưa ra các chiến lược theo từng kịch bản nhằm hạn chế tối đa rủi ro, đồng thời nắm bắt các cơ hội trong kinh doanh.

Theo đó, tháng 10/2023, với những chuyển biến tích cực và bước dần sang giai đoạn kinh doanh cao điểm cuối năm, bằng nhiều hoạt động thúc đẩy bán hàng trên toàn quốc, PNJ ghi nhận doanh thu thuần 3.008 tỷ đồng, tăng 1,6% và lợi nhuận sau thuế 193 tỷ đồng, tăng 31,6% so với cùng kỳ.

Luỹ kế 10 tháng đầu năm 2023, PNJ đạt doanh thu thuần 26.384 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.533 tỷ đồng (tăng 3,1% so với cùng kỳ). Với kết quả này, Công ty đã hoàn thành 79,1% kế hoạch lợi nhuận năm 2023. Đây minh chứng cho việc PNJ liên tục nhấn nút F5 - Tăng cấp tái tạo, mạnh mẽ vươn tầm, phát triển các năng lực về chiến lược, tối ưu hóa vận hành, duy trì vị thế công ty bán lẻ trang sức số 1 thị trường Việt Nam.

Về tình hình hoạt động kinh doanh của từng kênh, đại diện PNJ cho biết, doanh thu vàng 24K trong 10 tháng đầu năm 2023 tăng 7,9% so với cùng kỳ. Đối với mảng bán lẻ, PNJ số lượng khách hàng mới liên tục gia tăng, doanh thu đóng góp từ khách hàng mới và khách hàng cũ đều khả quan.

Đặc biệt, biên lợi nhuận trung bình 10 tháng đầu năm 2023 của PNJ đạt 18,5%, cao hơn mức 17,4% của cùng kỳ. Công ty tiếp tục đẩy mạnh việc tối ưu hóa biên lợi nhuận gộp, nhưng vẫn đảm bảo duy trì giá trị mang lại cho khách hàng, nhất là khi tổng chi phí hoạt động giảm 1,1% so với cùng kỳ.

PNJ không ngừng thúc đẩy tiến trình tái tạo công ty, tái định vị thương hiệu

PNJ không ngừng thúc đẩy tiến trình tái tạo công ty, tái định vị thương hiệu

Không ngừng thúc đẩy tái tạo công ty

Để đạt được những kết quả trên, lãnh đạo PNJ chia sẻ, trong suốt thời gian qua, PNJ không ngừng thúc đẩy tiến trình tái tạo công ty, tái định vị thương hiệu. Quá trình này được thực hiện đồng thời với hoạt động mở rộng phân khúc khách hàng theo tâm lý và xu hướng tiêu dùng.

Bên cạnh đó, PNJ cải tiến tối ưu hóa vận hành và tiếp tục theo đuổi chiến lược dài hạn trong việc mở mới cửa hàng, cải thiện mạng lưới phân phối, gia tăng mức độ chính xác của việc triển khai các chương trình marketing. Ngoài ra, Công ty liên tiếp ra mắt các sản phẩm mới với mẫu mã đa dạng và khai thác hiệu quả cách thức tiếp cận khách hàng.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu PNJ được giới phân tích tài chính đánh giá cao, với dự báo tổng lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2023 - 2024 tăng 17%, doanh thu bán lẻ tăng 33%. Cơ sở dự báo chính là nhu cầu về vàng và kim cương của khách hàng sẽ gia tăng, đặc biệt là tầng lớp có thu nhập trung bình cao. PNJ đang có vị thế tốt để giành thêm thị phần, trong khi các đối thủ nhỏ không đủ lực để cạnh tranh (không ít nhà bán lẻ trang sức nhỏ phải thu hẹp quy mô kinh doanh trong thời gian qua).

SSI vừa nâng dự báo lợi nhuận ròng giai đoạn 2023 - 2024 của PNJ lần lượt lên 1.850 tỷ đồng và 2.170 tỷ đồng, đồng thời duy trì P/E mục tiêu là 16 lần, nên tiếp tục đưa ra khuyến nghị “khả quan” đối với cổ phiếu PNJ.

Một số giải thưởng uy tín mà PNJ đạt được gần đây gồm: Hội đồng quản trị của năm 2022 (Board of the Year) do Viện Thành viên Hội đồng quản trị Việt Nam (VIOD) bình chọn; Thương hiệu trang sức duy nhất Top 25 công ty hàng tiêu dùng cá nhân & công nghiệp dẫn đầu do Forbes bình chọn; Thương hiệu trang sức giá trị nhất Việt Nam do Brand Finance công bố; Nhà bán lẻ Việt Nam duy nhất được Retail Asia vinh danh giải thưởng “Sáng kiến tiếp thị bán lẻ của năm”; Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam do Nhịp cầu Đầu tư bình chọn.

Tin bài liên quan