Trả lời phóng viên Đầu tư Chứng khoán, bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc PNJ cho biết, giao dịch vàng miếng tại PNJ năm qua khá ảm đạm, doanh thu và lợi nhuận từ mảng kinh doanh này chỉ bằng 50% so với năm 2012. Trong khi đó, với tình hình kinh tế khó khăn, nhu cầu chi tiêu của người dân giảm, việc tiêu thụ nữ trang cũng không được như kỳ vọng. Chính điều này đã ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của Công ty. Vì vậy, PNJ đã xin ý kiến cổ đông điều chỉnh một số chỉ tiêu kinh doanh năm 2013. Theo đó, lợi nhuận trước thuế được điều chỉnh giảm từ 280 tỷ đồng xuống còn trên 240 tỷ đồng.
Kết thúc năm 2013, Công ty ước tính lợi nhuận đạt hơn 240 tỷ đồng, hoàn thành so với kế hoạch điều chỉnh. Tuy nhiên, cổ tức chi trả cho cổ đông vẫn được Công ty giữ nguyên, với tỷ lệ 20% bằng tiền mặt, cho dù lợi nhuận được điều chỉnh.
Trả lời câu hỏi yếu tố nào giúp PNJ vẫn đạt kết quả khả quan trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn và sức mua giảm, theo HĐQT PNJ, là do Công ty luôn tập trung vào hoạt động cốt lõi của mình là sản xuất, kinh doanh nữ trang, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Trong đó, việc Xí nghiệp nữ trang PNJ - có quy mô lớn nhất nước, chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2012, cũng là một lợi thế giúp PNJ đẩy mạnh mảng kinh doanh cốt lõi. Bên cạnh đó, PNJ không ngừng tái cơ cấu hệ thống quản trị và bộ máy điều hành, đáp ứng các tiêu chuẩn theo chuẩn mực quốc tế, tiếp tục giữ vững vị trí số một trên thị trường Việt Nam và hướng đến trở thành nhà bán lẻ hàng đầu châu Á.
Trong năm qua, bên cạnh khó khăn trong mảng kinh doanh nữ trang, thì những thay đổi chính sách về quản lý thị trường vàng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này, trong đó có cả PNJ. Tuy nhiên, với chủ trương và chiến lược đã chọn ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, là phát triển sản xuất, kinh doanh trang sức để đạt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận, sự sụt giảm về kinh doanh vàng miếng không ảnh hưởng nhiều đến kết quả lợi nhuận của PNJ. Hơn nữa, để thích ứng với tình hình thị trường, PNJ đã thực hiện nghiên cứu, thiết kế các sản phẩm phù hợp thị hiếu cũng như mức chi tiêu của khách hàng, nhưng vẫn đảm bảo độ tinh xảo, sang trọng.
Năm 2013, tổng doanh thu PNJ đạt được là 7.594 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2012. Trong đó, doanh thu nữ trang vàng đạt 4.115 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2012. Đáng chú ý, lợi nhuận từ kinh doanh nữ trang vàng (sỉ và lẻ) chiếm đến 79% tổng lợi nhuận đạt được của PNJ, trong khi lợi nhuận từ kinh doanh vàng miếng chỉ chiếm khoảng 2% tổng lợi nhuận.
Hiện PNJ có 162 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc và dự kiến mở thêm 15 cửa hàng trong năm nay. Hệ thống phân phối rộng khắp này cũng là lợi thế lớn cho hoạt động bán lẻ của PNJ.
Thực tế, khả năng sinh lời của doanh nghiệp nói chung và PNJ nói riêng khó tránh khỏi suy giảm trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế. Khuyến nghị đầu tư từ các CTCK về cổ phiếu PNJ trong thời gian gần đây được nâng từ “nắm giữ” lên mức “mua thêm” cho thấy, cổ phiếu PNJ của Công ty vẫn được các nhà đầu tư đánh giá cao. PNJ cũng là một trong số ít doanh nghiệp có tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài ở mức tối đa 49%. Cơ cấu cổ đông khá tập trung, ngoài Ban lãnh đạo, CBNV và một số nhà đầu tư tổ chức.
Đánh giá về tình hình thị trường 2014, bà Nguyễn Thị Cúc cho rằng, mặc dù sức mua chưa cải thiện nhiều, song PNJ vẫn đặt chỉ tiêu tăng trưởng 20% cả doanh thu và lợi nhuận. Một trong những thuận lợi cho hoạt động năm nay là trước mắt giá vàng giảm về dưới 35 triệu đồng/lượng, sẽ kích cầu về vàng và nữ trang vàng.
“Tâm lý của người dân Việt Nam vẫn luôn chuộng vàng, nữ trang bằng vàng làm của để dành, hồi môn. Do đó, khi vàng xuống sẽ là cơ hội để mua, đẩy mạnh lực cầu”, bà Cúc nói.