Tăng trưởng vượt bậc…
Năm 2021, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 19.593 tỷ đồng, tăng 11,9% so với năm 2020 và hoàn thành 93,3% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.030 tỷ đồng, giảm 3,7% so với năm trước đó, đạt 84% kế hoạch đặt ra. Kết quả này là do Công ty phải đóng nhiều cửa hàng kinh doanh trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát vào quý III/2021.
Tuy nhiên, ngay khi thị trường mở cửa trở lại từ đầu tháng 10/2021, hoạt động kinh doanh của PNJ dần sôi động và chỉ trong quý I/2022, Công ty đã đạt 54,6% kế hoạch lợi nhuận năm. Lũy kế nửa đầu năm 2022, PNJ ghi nhận mức lãi 1.088 tỷ đồng, đạt 82,5% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Quý III/2022, Công ty ghi nhận doanh thuần đạt 7.364 tỷ đồng (tăng 739,7% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 252 tỷ đồng so với mức âm 160 tỷ đồng cùng kỳ năm 2021 do đóng cửa 241/332 cửa hàng nhằm tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid-19.
Lũy kế 9 tháng 2022, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của PNJ lần lượt đạt 25.574 tỷ đồng (tăng 104,4% so với cùng kỳ) và 1.340 tỷ đồng (tăng 132,7% so với cùng kỳ). Như vậy, sau 9 tháng, PNJ đã hoàn thành 99% kế hoạch doanh thu và 101,5% kế hoạch lợi nhuận năm 2022.
Lý giải về đà tăng trưởng mạnh trên, đại diện PNJ cho biết, doanh thu của Công ty chủ yếu đến từ kênh bán lẻ, với mức tăng trưởng của mảng này trong 9 tháng đạt 113,3% so với cùng kỳ nhờ sự tăng trưởng tốt ở các nhãn hàng và khu vực. Hoạt động khai thác khách hàng đạt hiệu quả cao, cùng với đó là các chương trình marketing được triển khai linh hoạt trong quý III, phù hợp với bối cảnh thị trường và thị hiếu khách hàng.
Ngoài ra, doanh thu của PNJ còn đến từ kênh bán sỉ, với sự phục hồi của thị trường trang sức trong năm 2022 và chiến lược phát triển tập khách hàng sỉ hiệu quả, doanh thu 9 tháng đầu năm 2022 kênh này tăng 84,7% so với cùng kỳ và doanh thu từ vàng 24K lũy kế 9 tháng cũng tăng 104,2% so với cùng kỳ do ảnh hưởng từ xu hướng đầu tư, nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh áp lực lạm phát cao.
Trong khi đó, hiệu quả sử dụng chi phí cải thiện nhờ tối ưu hóa vận hành bằng các ứng dụng công nghệ vào bán hàng, quản lý doanh nghiệp. Tính đến cuối tháng 9/2022, hệ thống PNJ có 354 cửa hàng độc lập. Trong đó, mở mới 21 cửa hàng, nâng cấp 19 cửa hàng PNJ Gold, mở mới 2 cửa hàng Style by PNJ, mở mới 1 cửa hàng PNJ Watch, đồng thời đóng 6 cửa hàng PNJ Gold, 6 cửa hàng PNJ Silver để tối ưu hiệu quả kinh doanh.
...Từ nền tảng vững chắc
Gần 7.000 người đang làm việc tại PNJ đồng lòng “vượt bão” |
Năm 2020-2021, giống như hầu hết các nền kinh tế trên thế giới, kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng phát của dịch Covid-19. Doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và kéo theo đó là những hậu quả, suy thoái nghiêm trọng vì đại dịch. Muốn đứng vững và vượt qua khủng hoảng, điều mà doanh nghiệp cần làm trước tiên là ổn định nội lực, đề ra chiến lược quản lý nguồn nhân lực phù hợp, có đối sách linh hoạt và phù hợp với mục tiêu, định hướng kinh doanh dài hạn.
Trước tình hình đó, đồng lòng chính là yếu tố tiên quyết giúp PNJ, từ toàn thể ban lãnh đạo, đến đội ngũ nhân viên cùng nắm tay nhau vượt qua cơn bão. Những kịch bản ứng phó trước biến cố xảy ra giúp cân bằng lại sự xáo trộn nhịp sinh hoạt trong công việc lẫn tinh thần của toàn thể gần 7.000 nhân viên đang làm việc tại PNJ.
Ông Lê Trí Thông, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ chia sẻ: “Khi sự kiên cường kéo theo những áp lực và những đòi hỏi ứng biến liên tục dần trở nên quá tải, mỗi người trong chúng ta đều cần được tái tạo năng lượng. Đầu tư cho con người là sự đầu tư để tạo nên sự đồng lòng, đầu tư để chúng tôi cùng nhau nắm chặt tay, cùng nhau đi xuyên qua cơn bão Covid-19”.
Thực tế cũng cho thấy, không chỉ PNJ, mà nhiều doanh nghiệp coi đây là thời điểm vàng để xúc tiến những công việc còn tồn đọng hay chưa triển khai vì thiếu thời gian và nguồn lực. Phát triển nhân viên, rèn luyện đội ngũ, tận dụng cơ hội này để xây dựng hình ảnh thương hiệu về doanh nghiệp có môi trường làm việc, chính sách nhân sự ưu việt được các doanh nghiệp coi trọng.
Cán bộ nhân viên PNJ đã tận dụng thời kỳ giãn cách xã hội để tăng cường hoạt động Refresh - đào tạo, gia tăng năng lực thực thi, đẩy mạnh nghiên cứu, sáng tạo, lên kế hoạch cho các chương trình, dự án mới, đặc biệt là công nghệ. Hành trình Refresh đã được ban điều hành PNJ đồng lòng quyết tâm thực hiện nhằm mang lại sự tái tạo năng lượng, tạo động lực cho nhân viên chiến đấu kiên cường hơn nữa.
Ông Thông cho biết, năm 2021, PNJ không phát triển theo chiều rộng, mà phát triển theo chiều sâu, nhằm tối ưu hóa doanh thu trên từng cửa hàng. Khi thị trường đang co lại, Công ty vẫn tiếp tục tăng trưởng dương và khi ra khỏi “đường hầm Covid”, PNJ có được vị thế tốt hơn.
Báo cáo của PNJ cũng cho thấy, động lực tăng trưởng doanh thu của Công ty chủ yếu từ mảng kinh doanh bán lẻ, chính từ việc đã xây dựng được thương hiệu uy tín, tệp khách hàng chủ yếu là những người có thu nhập trung bình và cao, những người có thu nhập khả dụng ít bị ảnh hưởng hơn bởi lạm phát. Kết quả kinh doanh phục hồi mạnh sau 2 năm đại dịch đã tác động tích cực đến giá cổ phiếu PNJ trên sàn chứng khoán. Cổ phiếu PNJ xác lập mức đỉnh 130.000 đồng/cổ phiếu vào đầu tháng 6/2022, sau đó điều chỉnh nhẹ theo xu hướng đi xuống của thị trường nói chung.
Những thành tích đạt được đã giúp PNJ xuất sắc vượt qua các doanh nghiệp khác lọt Top 5 doanh nghiệp niêm yết nhóm vốn hóa lớn có báo cáo quản trị công ty tốt nhất (Large Cap) năm 2022, giải thưởng trong khuôn khổ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết, do Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và Báo Đầu tư phối hợp tổ chức.
Trước đó, PNJ được vinh danh là Nhà sản xuất, chế tác trang sức xuất sắc nhất năm 2021 do Giải thưởng của ngành kim hoàn thế giới Jewellery World Awards (JWA) 2021 bình chọn, từ đó tiếp tục góp phần khẳng định vị thế của ngành kim hoàn Việt Nam trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, PNJ 6 năm liên tiếp được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững và 14 năm liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia.
Đại diện PNJ cho biết, thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục cụ thể hóa chương trình hành động tích hợp 3 thành tố Kinh tế - Môi trường - Xã hội (ESG). Đặc biệt, việc tiên phong thành lập Tiểu ban ESG với các thành viên thường trực của HĐQT được kỳ vọng sẽ nâng tầm chiến lược dài hạn và mở ra tương lai cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, trên nền tảng đóng góp nhiều giá trị hơn cho cộng đồng. Cùng với sự tham mưu của Tiểu ban ESG, PNJ sẽ tiếp tục thúc đẩy những sáng kiến đổi mới và những hoạt động phát triển bền vững ngay từ cấp đơn vị. Ngoài ra, PNJ sẽ hướng về công nghệ “Ngôi nhà xanh” thông qua việc tối đa hóa tiết kiệm nguyên nhiên liệu, giảm thiểu tác động môi trường và thúc đẩy các hoạt động gia tăng mảng xanh.