Mục tiêu lợi nhuận 1.320 tỷ đồng sau thuế
Sáng ngày 16/4, PNJ tiến hành đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2022 để thông qua các kế hoạch kinh doanh trong năm nay.
Theo đó, PNJ kiến năm 2022 đạt gần 25.835 tỷ đồng doanh thu thuần và gần 1.320 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng 32% và 28% so với cùng kỳ.
Năm 2021, doanh thu thuần đạt hơn 19,547 tỷ đồng, tăng 12% so với năm trước và lãi ròng hơn 1.029 tỷ đồng, giảm 4%. So với mục tiêu được cổ đông giao phó, PNJ thực hiện được 94% chỉ tiêu doanh thu và 84% chỉ tiêu lãi sau thuế 2021.
PNJ cho biết mảng kinh doanh cốt lõi bán lẻ của PNJ tiếp tục tăng trưởng và Công ty đã chủ động phát triển hệ thống mạng lưới cửa hàng theo chiều sâu.
Trong năm qua, PNJ mở mới 20 cửa hàng Gold, 1 cửa hàng Style và đóng 21 cửa hàng (đa phần là PNJ Silver) để tái cơ cấu hệ thống bán lẻ với các cửa hàng có vị trí đắc địa hơn và chi phí thuê tốt hơn. Tại thời điểm cuối năm 2021, PNJ có tổng số 342 cửa hàng.
Đơn vị này cũng lên kế hoạch trả cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 20%, bằng với mức cổ tức dự kiến chi trả trong năm 2021. Trong đó, Công ty đã tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2021 tỷ lệ 6% và sẽ trả cổ tức đợt còn lại năm 2021 tỷ lệ 14%.
Phát hành 82 triệu cổ phiếu thưởng
Theo kế hoạch đã công bố, HĐQT sẽ trình cổ đông về phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Cụ thể, PNJ sẽ phát hành hơn 82 triệu cổ phiếu thưởng. Tỷ lệ thực hiện là 3:1 (cổ đông sở hữu 3 cổ phiếu được nhận thêm 1 cổ phiếu mới).
Nguồn vốn phát hành trích từ nguồn thặng dư vốn và lợi nhuận để lại tại thời điểm 31/12/2021 theo Báo cáo tài chính riêng của Công ty mẹ được kiểm toán. Thời điểm phát hành dự kiến trong năm 2022, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận việc phát hành.
Ngoài ra, HĐQT cũng dự kiến trình cổ đông thông qua nếu lãi sau thuế năm 2022 vượt so với thực hiện năm 2021, PNJ sẽ thưởng cho HĐQT và lãnh đạo chủ chốt theo phương án thưởng bằng tiền mặt và phát hành cổ phiếu ESOP.
Mức thưởng bằng tiền mặt là 1-1,5% lợi nhuận sau thuế nếu tỷ lệ thực hiện lãi sau thuế vượt so với kế hoạch là 28%-35% .
Với phương án phát hành ESOP, nếu tỷ lệ thực hiện vượt trong khoảng từ 18%-35%, PNJ sẽ phát hành tối đa 1,5% tổng cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành, vượt trên 35% sẽ phát hành tỷ lệ tối đa là 2%.
Mới đây, PNJ cũng vừa thông qua Nghị quyết triển khai phương án phát hành tối đa 15 triệu cổ phiếu riêng lẻ giá 95.000 đồng/cổ phiếu.
Cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 3 năm đối với nhà đầu tư chiến lược và 1 năm đối với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán. Thời gian dự kiến phát hành trong giai đoạn nửa đầu năm 2022, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.
Lợi nhuận tích cực đầu năm 2022
Theo PNJ, trong bối cảnh giá vàng thế giới vào cuối tháng 2 tăng hơn 2%, biên lợi nhuận gộp từng kênh vẫn duy trì ở mức tương đối ổn định. Biên lợi nhuận gộp trung bình trong tháng 2/2022 đạt 16,7% so với mức 18,2% cùng kỳ 2021.
Cụ thể, PNJ ghi nhận doanh thu thuần trong tháng 2/2022 đạt 3.589 tỷ đồng, tăng 26,5% so cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế tháng này đạt 252 tỷ đồng, tăng gần 18% so với cùng kỳ năm 2021.
Còn so với kết quả đạt được của tháng 1/2022, doanh thu thuần tháng 2/2022 của PNJ tăng 3,5%, nhưng lãi sau thuế giảm 7%.Lũy kế 2 tháng đầu năm, doanh thu thuần của PNJ đạt 7.066 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 522 tỷ đồng, lần lượt tăng 41% và 37% so với cùng kỳ năm 2021
Về tăng trưởng doanh thu theo từng kênh, trong đó doanh thu bán lẻ: Lũy kế 2 tháng năm 2022, doanh thu mảng này tăng 53,3% so với cùng kỳ. Doanh thu online lũy kế 2 tháng đầu năm ghi nhận mức tăng trưởng 115%.
Trong khi đó, doanh thu sỉ của PNJ, lũy kế 2 tháng tăng 11% so với cùng kỳ. Riêng doanh thu vàng miếng, lũy kế 2 tháng năm 2022 tăng trưởng 46,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo PNJ, trong bối cảnh giá vàng thế giới vào cuối tháng 2 tăng hơn 2% so với thời điểm cuối năm 2021 và hơn 6% so với cuối tháng 1 do những bất ổn về địa chính trị trên toàn cầu, biên lợi nhuận gộp từng kênh này vẫn duy trì ở mức tương đối ổn định.
Biên lợi nhuận gộp trung bình trong tháng 2/2022 đạt 16,7% so với mức 18,2% cùng kỳ 2021, chủ yếu do sự dịch chuyển cơ cấu doanh thu vàng miếng và sự thay đổi cơ cấu dòng hàng của kênh bán lẻ.
2 tháng đầu năm nay, PNJ đã mở 1 cửa hàng PNJ Gold, nâng cấp 1 cửa hàng PNJ Gold và đóng 3 cửa hàng PNJ Silver. Tính đến cuối tháng 2, doanh nghiệp vàng có 340 cửa hàng bao gồm 320 PNJ Gold, 11 PNJ Silver, 3 CAO Fine Jewellery, 2 PNJ Style, 1 PNJ Watch và 3 PNJ Art.