PNJ: Giá vàng tăng cao tác động không đáng kể đến doanh thu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, giá vàng tăng mạnh trong thời gian gần đây có tác động lên doanh thu của Công ty, song không đáng kể. 
PNJ: Giá vàng tăng cao tác động không đáng kể đến doanh thu

Bởi theo Chủ tịch HĐQT PNJ, do Công ty lâu nay tập trung vào mảng cốt lõi bán lẻ nữ trang, không còn kinh doanh nhiều vàng miếng như trước đây. Do đó, giá vàng có biến động mạnh cũng không tác động nhiều lên doanh thu của Công ty. 

Bên cạnh đó, trong bối cảnh kinh tế ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, sức mua nữ trang vàng trên thị trường thế giới và cả nội địa sụt giảm khiến biên lợi nhuận quý II/2020 của PNJ giảm về 17,2%. 

Tuy nhiên, PNJ cho rằng, dù sức mua chung giảm nhưng mảng bán lẻ vẫn tăng 20% trong 2 tháng 5 - 6/2020. 

Đây cũng là thời điểm, một số cửa hàng của PNJ vừa tái mở cửa hoạt động trở lại sau một thời gian ngắn đóng cửa vì giãn cách xã hội để hạn chế dịch Covid-19 lây lan. 

Trong bối cảnh mới, PNJ đã đưa ra các giải pháp mới để tiếp cận khách hàng, đề ra chiến lược cụ thể cho từng phân khúc khách hàng, sản phẩm. 

Chính vì vậy, lợi nhuận PNJ đã tăng trưởng dương trở lại kể từ tháng 5/2020. Cụ thể, tháng 5, PNJ báo lãi 47 tỷ đồng trước thuế sau khi lỗ lớn 89 tỷ đồng trong tháng 4 do việc đóng 85% cửa hàng vào nửa đầu tháng theo yêu cầu giãn cách xã hội. Và tháng 6/2020, tình hình kinh doanh tiếp tục hồi phục đáng kể sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Theo báo cáo tài chính quý II/2020, biên lợi nhuận gộp của PNJ đã giảm về mức 17,3% từ 21,5% quý II/2019, ghi nhận mức thấp nhất kể từ quý III/2017. Lũy kế 6 tháng, biên lợi nhuận giảm từ 21,8% xuống 19,7%.
 
PNJ đạt doanh thu thuần 2.745 tỷ đồng trong quý II, giảm 7,3%; lãi sau thuế 32 tỷ đồng, giảm 81%, ghi nhận mức thấp nhất trong vòng 5 năm.

Lũy kế 6 tháng, mảng bán lẻ tăng 2%, bán sỉ giảm 20% và vàng miếng tăng 14%. Xét về cơ cấu doanh thu theo từng kênh, kênh bán lẻ vẫn là kênh đóng góp chủ yếu với tỷ trọng 58%, bán sỉ giảm tỷ trọng xuống 17% và vàng miếng tăng tốt lên 23%, hoạt động xuất khẩu và khách hàng doanh nghiệp có mức đóng góp không đáng kể.

PNJ ghi nhận doanh thu thuần 7.746 tỷ đồng sau nửa năm, tương đương cùng kỳ năm trước và thực hiện 53% kế hoạch năm. Lãi sau thuế 440 tỷ đồng, giảm 26% và thực hiện 53% kế hoạch năm.

Bà Cao Thị Ngọc Dung cho biết, 6 tháng đầu năm biên lợi nhuận của PNJ ở mức 19%, giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng so với trong ngành thì tương đối cao. Dịch bệnh khiến cho sức tiêu thụ các dòng sản phẩm xa xỉ có biên lợi nhuận cao co hẹp lại.

 Tuy nhiên, PNJ không chủ trương đẩy biên lợi nhuận lên cao mà đẩy mạnh doanh thu từ bán lẻ và sỉ nữ trang vàng. 

Mảng bán sỉ nữ trang suy giảm nhưng mảng bán lẻ của doanh nghiệp vẫn tăng trưởng cho thấy thị phần của PNJ đang tăng lên. 

Bên cạnh đó, PNJ sẽ tìm mọi cách để giảm chi phí trong sản xuất như đưa các thiết bị công nghệ hiện đại vào sản xuất, tìm cách tăng sản lượng nhưng không tăng nhân công kéo giảm giá thành.

Cùng với đó, doanh nghiệp kinh doanh vàng đẩy mạnh mặt hàng có hàm lượng công nghệ cao, chuyên biệt thay thế các sản phẩm nhập khẩu mà mùa dịch khiến công ty không thể nhập về được. 

Nửa đầu năm nay, PNJ mở mới 14 và nâng cấp 2 cửa hàng vàng, đóng 22 cửa hàng (gồm 9 cửa hàng bạc và 13 cửa hàng vàng). Tổng số cửa hàng trang sức của PNJ tính đến cuối quý II/2020 là 339 gồm 291 cửa hàng vàng, 42 cửa hàng bạc, 4 cửa hàng CAO và 2 cửa hàng nghệ thuật. Ngoài ra, PNJ cũng đã mở mới 20 cửa hàng đồng hồ nâng tổng số lên 45 cửa hàng trên toàn quốc. 

PNJ cho biết, vẫn duy trì kế hoạch mở mới 31 cửa hàng đồng hồ mới trong năm 2020. Đồng thời, mảng đồng hồ ghi nhận bước phục hồi tương tự như mảng bán lẻ trong 2 tháng qua. 

Tốc độ mở mới cửa hàng ở khu vực phía Bắc cao hơn các khu vực khác do được đón nhận nhiều hơn. Theo PNJ, trước đây, hiệu quả của các cửa hàng phía Bắc thấp hơn nhiều so với các khu vực khác do mới mở nhưng hiện nay đã thu hẹp khoảng cách đáng kể. 

Thế nhưng, nhận định về mãi lực nữ trang vàng trong những tháng còn lại của năm 2020, Chủ tịch HĐQT PNJ cho rằng, ảnh hưởng của dịch Covid-19 chưa chấm dứt tác động lên kinh tế thì sức mua trang sức nói chung và nữ trang vàng nói riêng khó kỳ vọng tăng trưởng mạnh trở lại.

Vì thế, với kế hoạch lợi nhuận đã điều chỉnh năm nay cũng có thách thức nhất định, Năm 2020, PNJ xây dựng kế hoạch, với doanh thu thuần đạt 14.485,5 tỷ đồng, giảm 15% so với 2019, lãi gộp và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 2.895,6 tỷ đồng và 1.047 tỷ đồng, giảm 16% và 30% so với 2019.

Tin bài liên quan