Theo tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 vào ngày mai (20/4) vừa công bố, PNJ đặt kế hoạch năm 2019, doanh thu thuần 18.207 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước. Trong đó, doanh thu trang sức bán lẻ là 10.225 tỷ đồng, tăng 29%. Lợi nhuận sau thuế dự kiến 1.182 tỷ đồng, tăng 23% so với năm trước. Tỷ lệ chi trả cổ dự kiến ở mức 18%.
Tại Đại hội, PNJ cũng trình nội dung thông qua kế hoạch phát hành 55,6 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ hơn 33%, phát hành cổ phiếu ESOP.
Cụ thể, nhằm mục tiêu tạo đòn bẩy tăng cường sức mạnh các nguồn lực, PNJ sẽ xin ý kiến để phát hành hơn 55,6 triệu cổ phiếu, tỷ lệ thực hiện 3:1, nguồn phát hành từ lợi nhuận chưa phân phối tại thời điểm 31/12/2018. Vốn điều lệ dự kiến sau phát hành là hơn 2.226,7 tỷ đồng, tương ứng tăng hơn 33%.
Đồng thời, ĐHCĐ PNJ cũng lấy ý kiến để thông qua phương án phát hành hơn 2,2 triệu cổ phiếu ESOP, với giá phát hành 20.000 đồng cho lãnh đạo chủ chốt PNJ và các công ty con nhằm ghi nhận những đóng góp vượt bậc tạo nên thành công trong năm 2018, tạo động lực hướng đến mục tiêu cao hơn.
Chia sẻ về việc phát hành cổ phiếu lần này, ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc PNJ cho biết, sau một năm kinh doanh thành công vượt bậc, PNJ muốn chia sẻ các giá trị đã tạo ra này cho các cổ đông và các cán bộ quản lý của Công ty.
Trước đây, PNJ phát hành ESOP 3% theo chu kỳ mỗi 3 năm. Tuy nhiên, từ năm 2018, HĐQT quyết định sẽ trình ĐHCĐ để chia nhỏ lượng ESOP đó để phát hành hàng năm với tỷ lệ 1% để kịp thời ghi nhận thành tích phấn đấu trong năm và treo trước cho năm 2019 - gắn với việc hoàn thành mục tiêu kinh doanh để tạo động lực mạnh hơn nữa giúp công ty chinh phục các mục tiêu cao hơn.
Tổng tỷ lệ phát hành ESOP là không thay đổi so với trước đây nhưng cơ chế mới này sẽ giúp PNJ có thể tạo động lực mạnh hơn và gắn bó lâu dài những nhân tài trong dài hạn để phát triển công ty.
Trong năm nay, PNJ đặt mục tiêu phát triển tối thiểu 40 cửa hàng mới ở các kênh cửa hàng độc lập, kênh trung tâm thương mại hiện đại và siêu thị.
Bên cạnh mô hình cửa hàng truyền thống, PNJ sẽ tiếp tục tinh chỉnh và mở thêm một số cửa hàng mới theo mô hình PNJ Next.
"Cũng trong năm 2019, thương mại điện tử (e-commerce) sẽ có sự kết hợp mạnh mẽ hơn cùng với mạng lưới cửa hàng để tạo nên bán hàng đa kênh (omni channel) nhằm tăng cường tính tương tác xuyên suốt với khách hàng và gia tăng tỉ lệ bán hàng thành công.”, ông Thông cho biết thêm.
Kết thúc năm tài chính 2018, mạng lưới phân phối của PNJ mở rộng phạm vi phủ sóng lên 50 tỉnh, thành, tăng 55 cửa hàng so với 2017, đạt con số 324. Đây là động lực chính đưa tổng doanh thu đạt hơn 14.678,8 tỷ đồng, đẩy biên lãi gộp tăng 45% so với 2017, cao nhất từ trước đến nay. Qua đó, lãi ròng đạt gần 960 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ, tiếp tục nối dài chuỗi tăng trưởng ấn tượng kể từ 2013.
Trong đó, kinh doanh vàng lẻ hoàn thành 108% so với kế hoạch, tăng 41% so với 2017 và đóng góp hơn 54% trên tổng doanh thu. Năm 2018 khởi đầu cho quá trình tái định vị nhãn hàng PNJSilver nhằm chuẩn bị nền tảng tăng trưởng dài hạn.