PMI tháng 5 đạt 53,1 điểm, tăng trưởng sản lượng đạt mức thấp nhất trong 3 tháng

PMI tháng 5 đạt 53,1 điểm, tăng trưởng sản lượng đạt mức thấp nhất trong 3 tháng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Chỉ số Nhà quản trị mua hàng - Purchasing Managers’ IndexTM (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đạt 53,1 trong tháng 5 sụt giảm so với tháng trước đó. Covid-19 bùng phát đã tác động kìm hãm tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất.

Trước đó PMI tháng 4 đạt 54,7 điểm; PMI tháng 3 đạt 53,6 điểm và PMI tháng 2 đạt 51,6 điểm.

Với 53,1 điểm, PMI tháng 5 thấp nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây.

Có những dấu hiệu cho thấy đợt bùng phát COVID-19 mới nhất ở Việt Nam đã kìm hãm tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất trong tháng 5. Tốc độ tăng trưởng sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều chậm lại so với tháng trước, trong khi các công ty cho biết họ gặp khó khăn trong việc đáp ứng các đơn đặt hàng và mua nguyên vật liệu. Chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh đã làm giá bán hàng tăng ở mức mạnh nhất trong hơn một thập kỷ.

Dữ liệu mới nhất và các số liệu thống kê chưa đầy đủ từ những người trả lời khảo sát cho thấy đợt bùng phát trở lại mới đây của đại dịch COVID-19 đã kìm hãm tăng trưởng của cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tại thời điểm giữa quý II.

Tốc độ tăng sản lượng chậm lại và trở thành mức thấp của 3 tháng nhưng vẫn là mạnh khi số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.

Tình trạng tương tự diễn ra với số lượng đơn đặt hàng mới khi chỉ số này đã tăng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 2 nhưng đã là tháng tăng thứ 9 liên tiếp. Số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài cũng tăng mạnh khi một số thị trường tiêu thụ hàng xuất khẩu đã có dấu hiệu phục hồi từ đại dịch COVID-19.

Số lượng ca nhiễm tăng cũng ảnh hưởng đến hoạt động tuyển dụng nhân công trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam. Việc làm đã tăng tháng thứ tư liên tiếp nhưng mức tăng chỉ là nhẹ.

Tình trạng thiếu hụt nhân công đã góp phần làm lượng công việc tồn đọng tăng gần bằng mức kỷ lục khi các công ty đã phải chật vật đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới. Lượng công việc chưa thực hiện tăng với mức độ cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Hoạt động sản xuất cũng bị ảnh hưởng bởi thời gian giao hàng của nhà cung cấp kéo dài ở mức độ cao nhất trong một năm. Một lần nữa, đại dịch là nhân tố đằng sau tình trạng thời gian giao hàng kéo dài, cùng với những nhân tố khác như chậm chễ ở khâu vận chuyển và khan hiếm nguyên vật liệu.

Mặc dù giao hàng chậm, các công ty đã tăng cả số lượng hàng mua và mức tồn kho hàng mua khi các công ty cần tích lũy hàng hóa. Tuy nhiên, trong cả hai khía cạnh, tốc độ tăng đã chậm hơn so với tháng 4.

Trong khi đó, tồn kho thành phẩm hầu như không thay đổi khi hàng tồn kho được dùng để đáp ứng các đơn đặt hàng mới trong khi sản lượng lại tăng hạn chế. Tình trạng ổn định đã kết thúc chuỗi tăng tồn kho thành phẩm kéo dài ba tháng.

Tốc độ tăng chi phí đầu vào trong tháng 5 đã nhanh hơn thành mức cao của 40 tháng. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung tiếp tục làm tăng giá nguyên vật liệu, và cả sắt, thép và dầu đều được báo cáo là tăng giá. Cước phí vận tải cao cũng được nhắc đến.

Để bù đắp, các nhà sản xuất đã tăng đáng kể giá bán hàng. Hơn nữa, tốc độ lạm phát là nhanh nhất trong hơn một thập kỷ, và là mức cao thứ ba kể từ khi hoạt động khảo sát bắt đầu.

Tâm lý kinh doanh đã giảm thành mức thấp của ba tháng vì những lo ngại về sự bùng phát của COVID-19, nhưng các công ty nhìn chung vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới. Với hy vọng vi-rút sẽ được kiểm soát trở lại và triển vọng số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng đã hỗ trợ cho niềm tin kinh doanh.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit nhận xét: “Những thách thức liên quan đến đại dịch COVID-19 đã trở lại với lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 5 khi một đợt bùng phát mới đã cản trở hoạt động sản xuất. Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều tăng chậm hơn, trong khi những khó khăn trong việc giải quyết các đơn đặt hàng dẫn đến lượng công việc tồn đọng tăng với một trong những tốc độ cao nhất trong hơn mười năm thu thập dữ liệu.

Mong muốn thực hiện các đơn đặt hàng đã không được hỗ trợ do chuỗi cung ứng tiếp tục bị gián đoạn, mà tình trạng này cũng kéo theo áp lực tăng giá. Trên thực tế, các công ty đã tăng giá bán hàng với tốc độ nhanh nhất trong hơn một thập kỷ".

Theo ông Andrew, các công ty sẽ hy vọng đại dịch COVID-19 có thể được kiểm soát nhanh chóng như đã từng được kiểm soát ở Việt Nam. Niềm tin kinh doanh đã giảm trong tháng 5, nhưng các công ty vẫn lạc quan về triển vọng sản lượng trong 12 tháng tới.

Tin bài liên quan