PMI ngành sản xuất ASEAN tăng khiêm tốn

PMI ngành sản xuất ASEAN tăng khiêm tốn

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo báo cáo chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) S&P Global vừa công bố, ngành sản xuất ASEAN tăng trưởng khiêm tốn trong khi PMI Việt Nam tháng 12/2024 đã mất đi động lực tăng trưởng, giảm nhẹ.

Chỉ số PMI của ngành sản xuất ASEAN của S&P Global (gồm Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái lan và Việt Nam, với tổng cộng khoảng 2.100 nhà sản xuất được khảo sát) cho thấy, mức tăng trưởng khiêm tốn. PMI ngành sản xuất ASEAN đã duy trì tăng trong suốt các tháng kể từ tháng 1/2024, với kết quả của tháng 12/2024 đạt 50,7 điểm, giảm nhẹ so với mức 50,8 điểm của tháng 11, cho thấy mức cải thiện khiêm tốn của ngành. Mức tăng trưởng trung bình trong năm 2024 là 51 điểm.

Trong tháng 12, cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều duy trì tăng. Ngoài ra, hoạt động mua hàng đã tăng để đáp ứng yêu cầu kinh doanh cao hơn.

Các nhà sản xuất ASEAN đã tăng hoạt động mua hàng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 12. Tốc độ tăng là nhanh nhất kể từ tháng 8. Tuy nhiên, hàng tồn kho trước sản xuất đã giảm tháng thứ sáu liên tiếp, cho thấy hàng hóa đầu vào đã được sử dụng trực tiếp cho sản xuất. Hơn nữa, các công ty cũng giảm lưu kho các mặt hàng thành phẩm khi hàng tồn kho sau sản xuất đã giảm tháng thứ 20 liên tiếp trong tháng 12, và tốc độ giảm cũng là mạnh.

Áp lực giá cả tiếp tục giảm đáng kể trong tháng 12. Tốc độ tăng của cả giá cả đầu vào và giá cả đầu ra đều chậm lại so với mức tăng nhẹ của tháng 11. Điểm tích cực nhất là áp lực lạm phát đã giảm bớt trong tháng 12.

Việt Nam lại hơi ngược chiều xu thế lạm phát khi báo cáo PMI của Việt Nam cho thấy áp lực lạm phát tăng lên, với cả chi phí đầu vào và giá cả đầu ra tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 7.

Cuối cùng, các công ty sản xuất trong khu vực ASEAN trong tháng 12 đã bày tỏ sự lạc quan về triển vọng trong năm tới. Tuy nhiên, niềm tin kinh doanh đã giảm thành mức thấp của tám tháng và vẫn thấp hơn số liệu trung bình trong dài hạn.

Theo báo cáo PMI Việt Nam, chỉ số PMI trong tháng 12 đã giảm xuống dưới ngưỡng 50 điểm lần đầu tiên trong 3 tháng khi đạt 49,8 điểm so với 50,8 điểm của tháng 11.

Kết quả chỉ số cho thấy các điều kiện kinh doanh tổng thể đã suy giảm nhẹ vào thời điểm cuối năm.

Cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng trong tháng 12, nhưng tốc độ tăng chỉ là nhẹ và là yếu nhất trong chuỗi tăng trưởng ba tháng tương ứng của từng chỉ số. Một số công ty cho biết nhu cầu khách hàng cải thiện, trong khi những công ty khác lại báo cáo các điều kiện thị trường suy giảm.

Sức khỏe ngành sản xuất đã yếu đi bất kể sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới vẫn tăng khi các công ty giảm việc làm và mức tồn kho hàng mua.

Trong khi tổng số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng, tổng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới lại giảm tháng thứ hai liên tiếp và tốc độ giảm là mạnh.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng những lo ngại về sự bất ổn và không chắc chắn của thị trường thế giới đã làm giảm niềm tin về triển vọng sản lượng trong một năm tới. Tâm lý kinh doanh trong tháng 12 đã giảm đáng kể và là mức thấp nhất kể từ tháng 5/2023. Đây cũng là điểm tương đồng với khu vực ASEAN.

Tuy nhiên, những hy vọng về khả năng tăng số lượng đơn đặt hàng mới, sự cải thiện của các điều kiện kinh tế và giải pháp cho một số cuộc xung đột trên thế giới khiến các công ty vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng.

Dự kiến sản lượng tăng trong những tháng tới khiến các công ty đã gia tăng trở lại hoạt động mua hàng, và tốc độ tăng là nhanh nhất trong thời gian bốn tháng. Tuy nhiên, các công ty vẫn còn ngần ngại trong việc tích trữ quá nhiều hàng tồn kho, và từ đó đã giảm tồn kho hàng mua. Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm.

Mặc dù cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng trong tháng 12, tốc độ tăng chỉ là nhẹ và là yếu nhất trong chuỗi tăng trưởng ba tháng tương ứng của từng chỉ số. Một số công ty cho biết nhu cầu khách hàng cải thiện, trong khi những công ty khác lại báo cáo các điều kiện thị trường suy giảm.

Trong khi tổng số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng, tổng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới lại giảm tháng thứ hai liên tiếp và tốc độ giảm là mạnh.

Báo cáo PMI ASEAN cũng chỉ ra rằng những lo ngại về sự bất ổn và không chắc chắn của thị trường thế giới đã làm giảm niềm tin về triển vọng sản lượng trong một năm tới.

Tâm lý kinh doanh trong tháng 12 đã giảm đáng kể và là mức thấp nhất kể từ tháng 5/2023. Tuy nhiên, những hy vọng về khả năng tăng số lượng đơn đặt hàng mới, sự cải thiện của các điều kiện kinh tế và giải pháp cho một số cuộc xung đột trên thế giới khiến các công ty vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng.

Dự kiến sản lượng tăng trong những tháng tới khiến các công ty đã gia tăng trở lại hoạt động mua hàng, và tốc độ tăng là nhanh nhất trong thời gian bốn tháng. Tuy nhiên, các công ty vẫn còn ngần ngại trong việc tích trữ quá nhiều hàng tồn kho, và từ đó đã giảm tồn kho hàng mua. Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm.

Tin bài liên quan