Phong cách ngoại đổ bộ vào các dự án

Phong cách ngoại đổ bộ vào các dự án

(ĐTCK) Không chỉ là một “chiêu” quảng bá để bán hàng, rất nhiều chủ đầu tư bất động sản tại TP.HCM hiện đang thực sự muốn tìm kiếm những dấu ấn mới cho không gian sống tương lai của các cư dân bằng các phong cách thiết kế, tiện ích... quốc tế.

Mốt thời thượng

Trong 4 năm trở lại đây, thị trường bất động sản đã lấy lại được sự phục hồi sau khủng hoảng và đạt tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Điều đáng chú ý trong sự phát triển của thị trường những năm qua là sự trỗi dậy của phong cách thiết kế dự án nhà ở. Có thể nói, đây là thời kỳ “trăm hoa đua nở, trăm nhà đua tiếng” khi mỗi chủ đầu tư đều cố gắng có được “cái riêng” cho dự án của mình, trong đó có chủ trương đưa phong cách thiết kế ngoại vào dự án.

Mới đây, Công ty cổ phần Địa ốc Tiến Phát (Tiến Phát Corp) đưa ra thị trường TP.HCM Dự án Ascent Plaza tại quận Bình Thạnh. Đây là sản phẩm thứ 3 trong chuỗi sản phẩm độc quyền “The Ascent” của Tiến Phát. Được biết, những tiện ích phổ biến tại dự án như hồ bơi nước ấm tràn bờ, nước sạch uống tại vòi, các khu vườn Nhật, Gym, Spa, siêu thị, hệ thống camara an ninh giám sát 24/7… được chủ đầu tư chăm chút khá kỹ lưỡng.

Bên cạnh đó, Ascent Plaza cũng được cách điệu bằng những nét đẹp nổi trội theo phong cách kiến trúc Nhật Bản. Lấy ý tưởng từ những nét tinh hoa kiến trúc tối giản đúng chất nhà Nhật lại không tách rời yếu tố hiện đại, các kiến trúc sư đã thành công trong việc tạo ra một Ascent Plaza độc đáo về kiến trúc, đẳng cấp về phong cách và linh hoạt về công năng.

Theo đó, tường nhà được trang trí theo dạng Udatsu - một dạng tường truyền thống của Nhật Bản. Đây không chỉ là một dạng trang trí đẹp mắt, mà còn là một biểu tượng cho sự giàu có và thịnh vượng. Những chiếc lam gỗ Renji-Goshi vốn phổ biến trong những ngôi nhà truyền thống ở Nhật Bản để thông gió, lấy sáng và an ninh cũng đã được tích hợp trong dự án tại khu vực tầng thương mại.

Sự lặp đi lặp lại của những chiếc lam gỗ là một ngôn ngữ kiến trúc đẹp tinh tế mang đến vẻ độc đáo cho Ascent Plaza. Bên cạnh đó, việc hạn chế vách ngăn để tối giản thiết kế sẽ làm tăng không gian sử dụng cho các căn hộ Dự án Ascent Plaza, từ đó mang lại cuộc sống tiện nghi và chất lượng đúng với nhu cầu của hầu hết các cư dân thành thị hiện nay.

Tại quận 7, TP.HCM, Keppel Land Việt Nam cũng vừa công bố ra thị trường Dự án The Infiniti. Với dự án này, chủ đầu tư đến từ Singapore cho biết, xây dựng theo phong cách nhiệt đới Hawaii với 40 tiện ích cao cấp, lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường bất động sản Việt Nam.

Đơn cử như khu vui chơi nước lớn nhất quận 7 với hồ bơi nước mặn tràn bờ 50 m nhìn xuống thác nước 6 tầng cao 20 m; nhà cây lần đầu tiên xuất hiện tại TP.HCM. Khu rừng kỳ thú phong cách Hawaii mang đến những trải nghiệm phiêu lưu thú vị, nhất là cho trẻ em.

Bên cạnh đó là khu vực giải trí trên không, nổi bật với vườn chân mây theo 6 chủ đề như vườn Yoga, vườn thư giãn, vườn vận động, cùng lối tản bộ trên cao hướng sông. Ngoài ra, dự án được trang bị hệ thống lọc nước hiện đại, bảo đảm nguồn nước sạch cho cả gia đình. 

Sau một thời gian dài khá trầm lặng, mới đây Tập đoàn Novaland đã chính thức giới thiệu dự án Khu dân cư phức hợp cao cấp Victoria Village tại quận 2. Với dự án này, đại diện Novaland cho biết, sẽ mang đậm “hơi hướng” phong cách châu Âu.

Với mật độ xây dựng thấp, khu “nhà liền thổ” của Victoria Village mang phong cách kiến trúc tân cổ điển thời Victoria. Đặc biệt, sự kết hợp hài hòa giữa tính hoài cổ, sang trọng, tinh tế của nghệ thuật Gothic cùng nét biến tấu của kiến trúc hiện đại, mái vòm mỗi ngôi nhà được thiết kế có độ dốc cao, tăng diện tích sử dụng tầng áp mái cho gia chủ.

Song song đó, Victoria Village còn sở hữu hệ thống tiện ích nội khu hiện đại và đẳng cấp, gồm: khu quảng trường công viên rộng 5.000 m2, hồ bơi tràn 750 m2, khu vui chơi trẻ em, phòng gym… Cư dân sẽ có trải nghiệm thư giãn đa dạng, từ tản bộ, ngắm cảnh; đến tham gia những hoạt động có tính tương tác cao như biểu diễn âm nhạc đường phố, thể thao…

Ngoài ra, các chủ đầu tư như Hưng Thịnh Corp cũng cho biết, Dự án SaigonMia của doanh nghiệp này tại khu Nam TP.HCM được xây dựng với phong cách châu Âu từ tổng thể toàn bộ thiết kế bên ngoài dự án tới phong cách bài trí các căn hộ.

Hay như Dự án Van Phuc City của Tập đoàn Đại Phúc tại Quốc lộ 13 quận Thủ Đức cũng được chủ đầu tư này xây dựng theo phong cách bán cổ điển với việc kết hợp giữa hiện đại của không gian sống theo phong cách từ Hàn Quốc, Singapore tới những quốc gia châu Âu…

Làm mới thị trường

Theo giới phân tích, việc các dự án đua nhau thay đổi phong cách xây dựng, đưa những thiết kế ngoại vào dự án của mình đang tạo cho thị trường bất động sản TP.HCM cuộc cách mạng mới về kiến trúc cũng như xây dựng và cả về tiện ích sống cho khách hàng.

“Thay vì chỉ gò bó ở việc xây dựng những khối tòa nhà cao tầng, với những căn hộ thiết kế chỉ đơn giản sắp xếp theo các công năng phòng khách, phòng ngủ và không có nhiều tiện ích thì giờ đây các dự án bất động sản đã có nhiều thay đổi lớn. Các căn hộ được thiết kế cầu kỳ, tinh tế và hài hòa hơn theo chuẩn thiết kế của những quốc gia phát triển trên thế giới. Ngoài ra, điều thú vị nhất là ở các dự án chủ đầu tư đã tính toán tới các tiện ích sống cho cư dân của mình, đây là phong cách mà trước đây chỉ xuất hiện ở các nước có sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế và mức sống cao. Tôi đánh giá đây thực sự là cuộc cách mạng cho thị trường địa ốc TP.HCM nói chung và Việt Nam nói riêng”, ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Trần Anh Group nói.

Cũng theo ông Vinh, để thực hiện được những dự án mang đậm phong cách ngoại thì điều đầu tiên là chính chủ đầu tư phải đi nước ngoài để tìm hiểu phong cách thiết kế, xây dựng của các quốc gia trên thế giới. Mới đây, chính ông Vinh cũng qua Hàn Quốc để học cách thiết kế, xây dựng dự án của họ để chuẩn bị đưa vào dự án của Công ty. Tất nhiên, từ hiểu biết ban đầu đó đến việc áp dụng chuẩn kiến trúc, tiện ích quốc tế mà lại phù hợp với phong cách Việt Nam vào dự án là một quãng đường dài.

Bà Nguyễn Hương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Đại Phúc cho rằng, thị trường bất động sản cũng không khác gì những thị trường kinh doanh khác như thời trang, xe ô tô… Tất cả sẽ phải thay đổi mẫu mã, thiết kế cho hợp với xu hướng thế giới. Các không gian sống sẽ phải thay đổi thiết kế, kiến trúc và cả tiện ích thì mới có thể phát triển và thu hút khách hàng vốn ngày càng khó tính.

“Trước đây, các dự án thường thiết kế dựa trên kiến trúc truyền thống và sử dụng kiến trúc sư nội địa. Tuy nhiên, hiện rất nhiều chủ đầu tư đã  thuê kiến trúc sư ngoại để tiến hành phát triển dự án của mình đối với cả giai đoạn thiết kế, giám sát thi công. Đơn cử như Tập đoàn Đại Phúc hiện hầu như đều dùng thiết kế của kiến trúc sư nổi tiếng của Singapore để áp dụng xây dựng căn hộ dự án. Có như vậy mới thu hút được khách hàng”, bà Hương nói.

Đề cập đến vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, việc các doanh nghiệp đua nhau phát triển dự án của mình theo phong cách ngoại không chỉ nhằm tạo ấn tượng truyền thông khi bán hàng, mà còn nhằm hướng đến sự hài lòng của cư dân tương lai khi về dự án sinh sống.

Tuy nhiên, theo ông Châu, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể mang phong cách ngoại vào các dự án của mình, vì điều này liên quan đến vấn đề kinh phí, diện tích thửa đất và tầm nhìn hướng tới phân khúc khách hàng nào.

Những dự án trung cấp thì khó có thể áp dụng phong  cách ngoại, thêm vào đó, nếu không có quỹ đất rộng thì các kiến trúc sư cũng khó “rộng tay” vẽ nên những tiện ích xứng tầm. Và với việc áp dụng phong cách ngoại thì giá trị dự án sẽ tăng lên, giá bán cũng sẽ cao hơn…

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan