Tấp nập làm hàng những ngày đầu năm 2020
Cảng Quốc tế Long An (nằm bên phải thượng nguồn sông Đồng Nai) là 1 dự án nằm trong quần thể gồm 4 khu dự án với tổng quy mô 1.935 ha, bao gồm: Cảng Quốc tế Long An; Khu công nghiệp Đông Nam Á Long An; Khu dịch vụ Công nghiệp Đông Nam Á Long An; Khu đô thị Đông Nam Á Long An.
Trong đó, Cảng Long An là 147 ha, được đầu tư xây dựng thành 3 giai đoạn với tổng số vốn gần 10.000 tỷ đồng bao gồm: 7 cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT với tổng chiều dài từ đầu cầu cảng số 1 đến cuối cầu cảng số 7 là: 1.670 m;7 bến sà lan; Hệ thống nhà kho, kho ngoại quan; Hệ thống Bãi container và các công trình phụ trợ khác.
Tất cả hạng mục đang được khẩn trương triển khai xây dựng đúng theo tiến độ hoàn thành vào năm 2023.
Riêng diện tích kho phục vụ lưu trữ tại cảng là 400.000 m2, phục vụ nhu cầu vận chuyển, lưu kho hàng nông thủy sản của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và là cửa ngõ để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong khu vực Đông Nam Bộ, tập kết đóng hàng và phân phối bằng đường bộ, đường biển hoặc thủy nội địa.Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm trưởng đoàn khảo sát tiến độ thi công Cảng Quốc tế Long An.
Thêm vào đó, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc cao tốc Bắc - Nam) thông xe vào cuối năm 2020, nối 4,89 km đường cao tốc đi qua tỉnh Long An ở hai huyện Bến Lức và Cần Giuộc, 24,92 km đi qua TP.HCM ở huyện Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ và 27,28 km đi qua tỉnh Đồng Nai ở hai huyện Nhơn Trạch và Long Thành, giúp giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP.HCM, tuyến đường sẽ nối trực tiếp với mạng lưới cao tốc - quốc lộ, hệ thống cảng biển với sân bay quốc tế Long Thành.
Đồng thời, góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, rút ngắn thời gian đi từ tỉnh Long An đến TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Bên cạnh đó, đường cao tốc sẽ kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tạo thành một phần của tuyến hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng từ Bangkok qua Phnom Penh, TP.HCM - Vũng Tàu. Có thể nói, Cảng Long An như là trung tâm của Đồng bằng sông Cửu Long kết nối quốc tế.
Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group, chủ đầu tư dự án cho biết, Cảng quốc tế Long An với khu liên hợp bao gồm đô thị, dịch vụ cảng biển cùng các tiện ích đáp ứng nhu cầu trọn gói cho các doanh nghiệp đến đầu tư.
Đến nay, đã xây dựng hoàn thành 3 cầu cảng với chiều dài 630 m. Vào tháng 3/2020 sẽ tiếp tục xây dựng cầu cảng số 6, số 7 đón tàu có trọng tải lên đến 70.000 DWT.
Đón gần 1.000 tàu trong và ngoài nước
Năm 2019 đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình vừa xây dựng vừa khai thác Cảng Quốc tế Long An. Với dấu mốc đón gần 1.000 tàu trong và ngoài nước ra vào Cảng, đạt gần 1 triệu tấn hàng hóa xuất nhập thông qua cảng, đáng chú ý nhất là Cảng đã tiếp nhận và bốc dỡ hàng hóa thành công nhiều tàu tải trọng trên 50.000 DWT.
Phát biểu tại chuyến thăm và làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị, bên cạnh các dịch vụ cảng đơn thuần, Cảng Quốc tế Long An cần quan tâm đầu tư cung cấp các dịch vụ trọn gói Logistics mang đến những giá trị gia tăng cho khách hàng.
Đồng thời, Phó Thủ tướng lưu ý trong thời gian tới, tỉnh Long An phát triển đầu tư cần làm tốt công tác quy hoạch, thu hút nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông. Cảng Quốc tế Long An hoàn thành và đi vào hoạt động không chỉ có giá trị về giao thương, vận chuyển hàng hóa, cảng là một trong những điểm đến hấp dẫn, nhất là du lịch tàu biển.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhận định, cần quy hoạch lại hệ thống giao thông kết nối Cảng, với các vùng khác đặc biệt là với Quốc lộ 1, đường cao tốc để đảm bảo phát triển bền vững.
Ngoài ra, với lợi thế vị trí, tiềm năng sẵn có, Cảng quốc tế Long An muốn phát triển bền vững, không chỉ giới hạn ở trung chuyển hàng, mà phải quan tâm sản xuất tại chỗ, phát triển cụm công nghiệp, phát triển sâu vào bên trong đường 830, tạo con đường xương cá kết nối các khu/cụm công nghiệp vào đường 830 và Cảng, hướng đến mục tiêu xây dựng trung tâm công nghiệp lớn của Đồng bằng sông Cửu Long.