> Nghi chuyển giá, Coca-Cola bị tẩy chay?
> Đặng Lê Nguyên Vũ: “Chuyển giá để trốn thuế là vi phạm đạo đức"
Nhân chuyến thăm của Phó chủ tịch tập đoàn toàn cầu Irial Finan, lần đầu tiên CocaCola lên tiếng chính thức về nghi vấn khai lỗ tại Việt Nam và chuyển lợi nhuận ra nước ngoài để né tránh mức thuế thu nhập cao hơn nhiều các thị trường khác trên thế giới. Ông Irial Finan trao đổi với báo chí chiều qua, sau hai ngày làm việc tại Hà Nội và TP HCM.
Thông điệp các ông muốn phát đi trong chuyến trở lại Việt
Đây là dịp chúng tôi cập nhật tiến độ thực hiện cam kết đầu tư đó, đồng thời một lần nữa khẳng định niềm tin, mong muốn gắn kết lâu dài ở Việt Nam, một thị trường năng động không chỉ của châu Á mà cả trên thế giới. Chúng tôi cũng muốn có cơ hội kiểm chứng hoạt động của CocaCola đang có tác động lan tỏa thế nào tới môi trường đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, tạo công ăn việc làm, phát triển nhân lực, đầu tư công nghệ và hạ tầng sản xuất hiện đại.
Trong hai ngày qua, chúng tôi đã tiếp xúc với các quan chức chính phủ, mong muốn tìm lời khuyên làm thế nào để CocaCola trở thành một doanh nghiệp công dân tốt, có trách nhiệm với cộng đồng. Khi đưa ra cam kết tăng tổng vốn đầu tư cho giai đoạn 1994-2015 từ 400 triệu USD lên 700 triệu USD, Chủ tịch Muhtar Kent cũng đặt mục tiêu cho 10 năm tới là tăng gấp đôi số công ăn việc làm tạo ra ở Việt Nam, tập trung nâng cao chất lượng nhân lực.
Gần 20 năm đầu tư và đến giờ chưa có lãi, vậy tại sao các ông vẫn quyết định rót thêm vốn vào Việt
Không khó hiểu khi người ta đặt ra câu hỏi lỗ như vậy tại sao chúng tôi vẫn đầu tư. Lợi nhuận là mục tiêu quan trọng mà mọi doanh nghiệp hướng tới. Nhưng chúng tôi có nguyên tắc kinh doanh của mình. 127 năm tồn tại và hoạt động ở 207 thị trường trên thế giới, bí quyết của chúng tôi không chỉ là xây dựng thành công cho riêng mình mà phải trở thành đối tác đóng góp quan trọng cho cộng đồng. Một khi quyết định kinh doanh ở đâu, chúng tôi cần tạo mỏ neo để bám chặt vào mảnh đất đó, bằng cách đầu tư cho hạ tầng cơ sở, máy móc thiết bị, phát triển nhân lực, xây dựng thương hiệu, tạo tình yêu đối với thương hiệu của mình, phát triển doanh nghiệp mình tới quy mô đủ lớn để có thể tăng trưởng bền vững. Công việc này đòi hỏi thời gian chứ không thể một vài năm là thành công ngay được.
Một số công ty công nghệ cao, sản xuất phần mềm chẳng hạn, họ làm ra sản phẩm mà phải chấp nhận lỗ trong 10-15 năm đầu tiên trước khi trở thành doanh nghiệp thành công bậc nhất thế giới. Chúng tôi cũng có ví dụ tương tự, một trong những đơn vị thành công nhất tập đoàn đã phải hoạt động 25 năm không lợi nhuận cho tới khi tạo ra vị thế vững chắc trên thị trường như ngày hôm nay.
Tại Việt
Việt
Đúng là ở thị trường mới nổi chi phí lao động khá thấp so với quốc gia khác. Nhưng tính chung tổng chi phí sản xuất lại không thấp hơn. Để mở một nhà máy, chúng tôi vẫn phải tuân thủ các tiêu chuẩn chung của tập đoàn, đầu tư trang thiết bị, công nghệ với chi phí không khác gì ở các thị trường phát triển khác. Ví dụ mở một nhà máy ở Việt
Trong kế hoạch kinh doanh của mình tại Việt
Thật tình với tư cách nhà quản lý, tôi mong mình có lãi từ ngày hôm qua rồi, chứ không phải chờ tới hôm nay giải thích tại sao chưa lãi. Để đạt tới điểm hòa vốn, có thể chỉ cần bỏ ra 50 triệu USD, 100 triệu hoặc cũng phải tới 300 triệu USD. Nhưng đó không phải mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi. Chúng tôi mong muốn phải phát triển tới một quy mô đủ lớn để có vị thế vững chắc và thành công lâu dài. Chúng tôi tự tin sẽ có lãi trong vài năm tới, nhưng không thể đưa ra câu trả lời chính xác là bao giờ và không thể chắc chắn năm nào cũng có lãi. Bởi nỗ lực của chúng tôi còn phụ thuộc rất nhiều vào môi trường kinh tế vĩ mô. Điều tôi có thể nói chắc chắn là vào thời điểm này mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp và công việc kinh doanh của chúng tôi đang phát triển.
Cũng giống như các thị trường khác, chúng tôi tới Việt
Nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước được đặt ở đâu trong khái niệm doanh nghiệp công dân, có trách nhiệm xã hội với địa phương mà ông nhắc tới?
Yêu cầu quan trọng nhất trong trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đó là tuân thủ luật pháp kinh doanh nước sở tại. Và tôi có thể khẳng định mỗi khi đầu tư vào thị trường nào đó, việc đầu tiên chúng tôi làm là tuân thủ luật pháp. Điều đó cũng có nghĩa chúng tôi phải minh bạch về hoạt động kinh doanh, cũng có nghĩa là phải đóng thuế. Ở những thị trường làm ăn có lãi, chúng tôi luôn là doanh nghiệp đóng thuế nghiêm túc.
Ông nghĩ sao khi CocaCola ở Việt
Có 4 dòng thuế doanh nghiệp cần phải đóng, và thực tế ở Việt
Một doanh nghiệp lớn như CocaCola, tồn tại cả trăm năm với những đòi hỏi khắt khe về nguyên tắc hoạt động, thương hiệu của chúng tôi xuất hiện mọi nơi, trước cửa mỗi gia đình, nếu có điều gì làm sai sẽ tổn hại uy tín chúng tôi đã mất công gây dựng bao năm qua. Từ nhãn quan của người kinh doanh tôi chỉ muốn nói điều này, chúng tôi tới đây nỗ lực đầu tư để phát triển lâu dài thì không có lý do gì và không thể tưởng tượng tại sao chúng tôi phải làm sai trái.
Chúng tôi luôn ý thức mình là ai và cần làm gì để trở thành một công dân tốt có trách nhiệm với xã hội. Chủ tịch của chúng tôi công bố kế hoạch đầu tư thêm 300 triệu USD vào cuối năm ngoái khi kinh tế thế giới đang khó khăn. Điều đó cho thấy chúng tôi có cái nhìn nghiêm túc, tích cực và lạc quan khi đầu tư vào Việt Nam, dù khó khăn chúng tôi vẫn đầu tư với niềm tin sẽ đạt lợi nhuận trong lâu dài. Cũng không mấy khác biệt khi dẫn chứng việc chúng tôi vừa đầu tư nhà máy quy mô lớn ở
Những ngày này mọi người đang nói nhiều về
Về lý thuyết kinh doanh, dù có phấn khích tới đâu cũng khó có thể đặt hai điểm đầu tư lên bàn cân. Mở ra một thị trường mới cũng thú vị, nhưng không tới mức sao nhãng thị trường cũ. Chúng tôi đầu tư vào Việt
Việt