Dân tố công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy lừa đảo

Công ty này có hành vi lừa đảo khi mời người dân tham gia dịch vụ khám chữa bệnh bằng hình thức huy động vốn, số tiền bị chiếm đoạt hàng tỷ đồng.
Một cơ sở của Cty Thiên Ngọc Minh Uy tại Huế

Một cơ sở của Cty Thiên Ngọc Minh Uy tại Huế

Những ngày gần đây, nhiều người dân tại tỉnh Thừa Thiên-Huế gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo về hành vi lừa đảo của công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy, trụ sở đóng tại thành phố Huế.

Theo đơn tố cáo, Công ty này đã có hành vi lừa đảo khi mời người dân tham gia dịch vụ khám chữa bệnh nhưng bằng hình thức huy động vốn với số tiền bị chiếm đoạt lên đến hàng tỷ đồng.

Theo nội dung các đơn tố cáo, cơ sở kinh doanh đa cấp thuộc Công ty Thiên Ngọc Minh Uy ở thành phố Huế đã lôi kéo nhiều người tham gia vào mạng lưới này nhằm huy động vốn để hoạt động.

Ông Huỳnh Thất, trú phường Thuận Lộc, thành phố Huế, một trong số những nạn nhân cho biết: Cuối năm 2015, ông được người thân giới thiệu đến cơ sở của Công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy, đóng tại số 3 Nguyễn Hữu Thọ, thành phố Huế. Tại đây, ông được nhân viên chăm sóc sức khỏe và hướng dẫn nếu đóng cho công ty 11,8 triệu đồng sẽ được cấp một mã số mua hàng. Với mã hàng này, nếu không nhận hàng thì sẽ được mát- xa trị bệnh 4 lần/tháng, sau 3 tháng mã hàng hết giá trị. Và hai năm sau khách hàng sẽ nhận được số tiền 25 triệu đồng. Ngoài ra, nếu ai giới thiệu được một người tham gia với công ty sẽ nhận được 1,4 triệu đồng.

Ông Thất đồng ý đóng 81 triệu đồng. Sau đó, ông giới thiệu nhiều người quen cùng tham gia.

Ông Huỳnh Thất cho biết: “Tay chủ cơ sở đó tự xưng là Giám đốc - Dương Công Trình, nói với tôi nếu chú tham gia vào một mã số đóng 11,8 triệu, tham gia càng nhiều thì lợi tức gấp mấy chục lần ngân hàng.  Đóng 11,8 triệu trong vòng 2 năm rưỡi sẽ nhận lui 25 triệu, tôi nghe vậy tôi cũng mượn tiền đóng vào 81 triệu, tôi giới thiệu vào người bạn đóng 220 triệu. Sau đó, tôi phát hiện ra có dấu hiệu lừa đảo nên quyết định tố cáo”.

Sau khi có đơn tố cáo, ông Huỳnh Thất đã được chủ cơ sở của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy trả lại 81 triệu đồng. Còn những trường hợp mà ông Thất giới thiệu đã chủ động xin rút tiền ra nhưng cơ sở của Công ty này lại từ chối.

Hiện vẫn còn hàng trăm trường hợp nộp tiền cho cơ sở của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy hàng tỷ đồng vẫn chưa được nhận lại tiền. Theo Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên - Huế, đến nay đã có 11 người làm đơn tố cáo các cơ sở của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy lừa đảo hơn 1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hùng Sơn, Trưởng Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: Các công ty bán hàng đa cấp thường tổ chức các hội nghị, hội thảo để thu hút khách hàng, có công ty không đăng ký địa điểm hoạt động nên việc quản lý rất khó: “Các doanh nghiệp bán hàng đa cấp hiện nay không có hiện diện thương mại trên địa bàn, không có chi nhánh, không có văn phòng đại diện trên địa bàn.  

Hoạt động bán hàng đa cấp thường thông qua các hội nghị, hội thảo khi không có sự kiểm tra giám sát thì họ nói những nội dung khác ngoài nội dung đã đăng ký. Ở một góc độ khác nữa, đó là thông qua các sinh hoạt nhóm, làm công tác tuyên truyền ở trong dân, cơ quan chức năng cũng khó mà nắm bắt được các hoạt động như vậy”.

Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường thành lập đoàn công tác liên ngành, tiến hành kiểm tra và làm rõ những hoạt động của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh. Ông Dương Đắc Hoan, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: “Đối với các đơn trình báo tập trung vào 2 nội dung, nội dung thứ nhất  là các cơ sở hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp  này dưới góc độ tư vấn và khám chữa bệnh trái phép, thứ 2 nữa có dấu hiệu lừa đảo.

Trong thời gian này Đoàn đang tiến hành kiểm tra và cố gắng tìm ra được những hành vi sai phạm và qua đó đề nghị cấp trên rút thông báo hoạt động đối với những cơ sở hoạt động trái pháp luật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế và xử lý đúng theo quy định của pháp luật”.

Tin bài liên quan