Nhiệt điện Phả Lại hưởng lợi gì từ Oceanbank?

Nhiệt điện Phả Lại hưởng lợi gì từ Oceanbank?

(ĐTCK) Theo kết luận điều tra trong vụ Hà Văn Thắm và 16 đồng phạm, CTCP Nhiệt điện Phả Lại (mã chứng khoán: PPC) đã nhận thêm 8,3 tỷ đồng lãi chi ngoài lãi suất hợp đồng khi gửi tiền tại Oceanbank.

Tiền gửi lớn, Nhiệt điện Phả Lại được chi lãi ngoài

Kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Oceanbank cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã được nhận khoản chi trả lãi ngoài từ ngân hàng này trong đó có CTCP Nhiệt điện Phả Lại. Đây là khoản lãi suất không thể hiện trong sổ tiết kiệm hoặc hợp đồng gửi tiền mà Nhiệt điện Phả Lại đã ký kết với Oceanbank.       

Theo Kết luận điều tra số 44/C46-P11 ngày 20/6/2016, do nguồn huy động vốn của Oceanbank phụ thuộc phần lớn vào số dư tiền gửi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị nên Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank đã chấp nhận chi lãi ngoài huy động vốn.

Đồng thời, để thúc đẩy và phát triển khách hàng trong công tác huy động vốn, Hà Văn Thắm đã ra chủ trương chi lãi ngoài huy động trên toàn hệ thống Oceanbank với các khách hàng.

Việc này vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước, gây thiệt hại gần 984 tỷ đồng cho Oceanbank. Cơ quan điều tra đã xác minh làm rõ việc sử dụng số tiền này, theo đó, một số doanh nghiệp như CTCP Nhiệt điện Phả Lại (mã PPC) đã nhận thêm nhiều tỷ đồng cho khoản chi lãi suất ngoài hợp đồng.

Cơ quan điều tra nhận thấy có dấu hiệu móc ngoặc với lãnh đạo, nhân viên Oceanbank về khoản chi ngoài để sử dụng cá nhân, hưởng lợi bất chính.

Cơ quan điều tra xác định trong giai đoạn từ tháng 7/2012 đến tháng 6/2014, bị can Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank đã nhận 125,6 tỷ đồng để chi trả lãi suất ngoài huy động vốn cho nhóm khách hàng dầu khí.

Bị can Thu đã chuyển số tiền 8,3 tỷ đồng trả lãi ngoài cho Nhiệt điện Phả Lại qua Giám đốc chi nhánh Hải Dương là Trần Thị Thu Hương, để bà Hương chi cho công ty này.

Theo cơ quan điều tra, đối với các khách hàng đã nhận khoản tiền ngoài lãi suất huy động từ Oceanbank như Nhiệt điện Phả Lại, tài liệu điều tra xác định khoản tiền này xuất phát từ hành vi vi phạm pháp luật của bị can Hà Văn Thắm và đồng bọn. Trong số khách hàng này, có nhiều khách hàng là tổ chức kinh tế lớn, có nhiều vốn Nhà nước, nổi lên nhóm khách hàng thuộc Tập đoàn Dầu khí (PVN).

Cơ quan điều tra nhận thấy có dấu hiệu móc ngoặc với lãnh đạo, nhân viên Oceanbank về khoản chi ngoài để sử dụng cá nhân, hưởng lợi bất chính.

Tuy nhiên, do số lượng khách hàng lớn, thời hạn điều tra đã hết. Cơ quan điều tra đang tiếp tục phân loại và đề nghị tách xử lý thành vụ án khác để đảm bảo tính khách quan, toàn diện, nghiêm minh của pháp luật.

Theo Luật sư Vũ Ngọc Chi (Đoàn luật sư Hà Nội), phần nội dung của vụ án này đã được tách xử lý sau nên phải chờ kết quả giải quyết của các cơ quan tiến hành tố tụng mới rõ.

Tuy nhiên, về nguyên tắc nếu khoản tiền chi trả lãi ngoài trong đó có khoản tiền của Nhiệt điện Phả Lại được các cơ quan tiến hành tố tụng xác định là xuất phát từ hành vi phạm tội, là tang vật của vụ án, thì Nhiệt điện Phả Lại sẽ phải hoàn trả.

Các con số đáng chú ý trong báo cáo tài chính của PPC

Tại khoản mục tiền và các khoản tương đương tiền Báo cáo tài chính bán niên năm 2014, tính tới ngày 30/6/2014, PPC có 1.271,4 tỷ đồng. Trong đó, tiền mặt chỉ có 18,137 triệu đồng, còn lại là các khoản tương đương tiền, tức là tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn nhỏ hơn hoặc bằng 3 tháng (xem hình).

Nhiệt điện Phả Lại hưởng lợi gì từ Oceanbank? ảnh 1

 Thuyết minh báo cáo tài chính bán niên 2014

Thực tế, PPC luôn duy trì con số hơn 1.000 tỷ đồng tại hạng mục này trong nhiều năm qua.

Tại khoản mục đầu tư tài chính ngắn hạn, tính tới ngày 30/6/2014, PPC có 3.331,8 tỷ đồng. Trong đó, các khoản tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn từ 3 tháng đến 1 năm chiếm 1.314 tỷ đồng, còn lại là đầu tư tài chính ngắn hạn khác.

Nhiệt điện Phả Lại hưởng lợi gì từ Oceanbank? ảnh 2

 Thuyết minh báo cáo tài chính bán niên 2014

Với số tiền gửi ngân hàng rất lớn, PPC nhận được khoản lãi không hề nhỏ. Theo thuyết minh báo cáo tài chính kỳ 6 tháng kết thúc ngày 30/6/2014, PPC có doanh thu hoạt động tài chính là 188 tỷ đồng. Con số này cùng giai đoạn năm 2013 là 1.068,9 tỷ đồng. Trong đó, lãi tiền gửi, tiền cho vay 2 quý đầu năm 2014 đạt 163,7 tỷ đồng,cùng giai đoạn năm 2013 là 195,8 tỷ đồng.

Nhiệt điện Phả Lại hưởng lợi gì từ Oceanbank? ảnh 3

 Thuyết minh báo cáo tài chính bán niên 2014

Như vậy, đa phần các khoản tiền của PPC được gửi tại các ngân hàng, trong đó có Oceanbank.  

Về kết quả hoạt động kinh doanh, các biến động trong kết quả kinh doanh của PPC thường phụ thuộc nhiều vào diễn biến tỷ giá, bởi các khoản vay gắn với đồng yên Nhật.

6 tháng đầu năm 2016, PPC báo lỗ 299,3 tỷ đồng, so với mức lãi 350,2 tỷ đồng bán niên 2015 vì nguyên nhân đồng Yên tăng giá.

Tin bài liên quan