Viện cớ phục vụ cho Dự án LuxFashion, Lifepro Việt Nam và các đối tác liên quan đã ký nhiều hợp đồng khống để chiếm đoạt của Agribank gần 2.500 tỷ đồng

Viện cớ phục vụ cho Dự án LuxFashion, Lifepro Việt Nam và các đối tác liên quan đã ký nhiều hợp đồng khống để chiếm đoạt của Agribank gần 2.500 tỷ đồng

Đại án tại Agribank: Thiệt hại giảm bớt 260 tỷ đồng

(ĐTCK) Khoản thiệt hại của Agribank được xác định chỉ còn 2.496 tỷ đồng, giảm bớt gần 260 tỷ đồng so với trước đó.

Sau khi điều tra bổ sung làm rõ một số vấn đề theo quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung của Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội, ngày 3/12/2015, Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao ban hành cáo trạng số 30/VKSTC-V3 truy tố 18 bị can trong vụ án xảy ra tại Agribank.

Bản cáo trạng này có một số nội dung thay đổi so với bản cáo trạng số 25 ban hành trước đó, theo đó, khoản thiệt hại của Agribank được xác định là 2.496 tỷ đồng, giảm 260 tỷ đồng.

Trong vụ án này, có 4 pháp nhân liên quan gồm (1) CTCP Enzo Việt hoạt động từ 2007 đến năm 2011 (2) Công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam, được chuyển đổi từ CTCP Enzo Việt (3) CTCP Lifepro Việt Nam (4) CTCP Vietmade.

Việc vay vốn của các công ty trên đều có liên quan đến nhau và cơ bản phục vụ cho Liên doanh Lifepro. Chẳng hạn CTCP Vietmade đã ký hợp đồng liên kết kinh tế để nhập khẩu nguyên phụ liệu may mặc cho Dự án Dệt - Nhuộm - May của Công ty Enzo Việt Nam.

Số tiền 2,8 triệu Euro mua nguyên liệu đã được thanh toán qua L/C chuyển ra nước ngoài để chiếm đoạt nhưng thực tế không có nguyên liệu nhập về.

CTCP Lifepro đã ký 2 hợp đồng liên kết kinh tế để nhập khẩu nguyên phụ liệu may mặc cho Dự án Dệt - Nhuộm - May nói trên. Thực chất, đây là hợp đồng khống, chỉ để làm thủ tục vay vốn cho CTCP Enzo Việt.

Agribank – chi nhánh Nam Hà Nội đã giải ngân 9,3 triệu Euro và hơn 6 triệu USD và số tiền này đã được chuyển ra nước ngoài theo hình thức thanh toán L/C nhưng không có nguyên liệu nhập về.

Tài liệu truy tố xác định, 4 pháp nhân này đã được Agribank chi nhánh Nam Hà Nội cho vay nhiều lần, qua nhiều năm và tổng dư nợ gốc tính đến thời điểm khởi tố vụ án (tháng 9/2012) là 3.429 tỷ đồng. Riêng tiền lãi, Agribank tự nguyện không yêu cầu tính lãi.

Đối với tài sản thu hồi được như nhà máy, thiết bị máy móc, cơ quan điều tra trưng cầu thẩm định giá. Theo đó, tài sản hiện trạng tại nhà máy và các khoản được giảm trừ tính đến nay gồm có giá trị máy móc thiêt bị tại nhà máy, trị giá xây dựng nhà xưởng, nguyên liệu (vải) tồn kho… Tổng giá trị này là 932 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, tổng cộng hậu quả thiệt hại của Agribank thông qua việc cho vay 4 công ty này là 2.496 tỷ đồng.

Số liệu này có sự khác biệt so với bản cáo trạng số 25 ban hành trước đó, ghi nhận số thiệt hại lớn hơn, 2.755 tỷ đồng.

Sở dĩ có sự thay đổi này là do các cơ quan tiến hành tố tụng đã xác định giá trị của một số máy móc thiết bị khi xem xét hậu quả từ việc cho vay CTCP Enzo Việt.

Bản cáo trạng trước đó ghi nhận tại CTCP Enzo Viêt có nhiều loại máy móc, thiết bị đã được lắp đặt tại nhà máy, chất lượng còn tốt nhưng không định giá được do thiếu thông tin về nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn, vận đơn, năm sản xuất nên chưa được giảm trừ. Một số phụ liệu tồn kho đã được nhập về với giá trị theo

Trên nguyên tắc xem xét có lợi cho các bị cáo, các cơ quan tiến hành tố tụng rà soát, kiểm tra, đối chiếu các thông tin thực tế từ Nhà máy Luxfashion với các hồ sơ tài liệu giấy tờ để xác định giá trị số thiết bị máy móc này. Theo đó, tổng giá trị được xác định là 91 tỷ đồng.

Ngoài ra, khi đánh giá việc sử dụng vốn vay, các cơ quan tiến hành tố tụng chấp nhận một số loại chi phí trong thời kỳ xây dựng nhà xưởng, đi vào sản xuất gồm tiền lương, chi phí tư vấn lắp đặt, chi phí khác, cho vay trả lãi... Tổng chi phí được chấp nhận thêm là hơn 69 tỷ đồng.

Hai khoản này dẫn đến tổng thiệt hại thông qua việc cho CTCP Enzo Việt vay vốn giảm xuống, chỉ còn 71 tỷ đồng thay vì 231 tỷ đồng như trước.

Tương tự, khoản thiệt hại từ việc cho vay Liên doanh Lifepro giảm xuống, từ 2.103 tỷ đồng còn 2.004 tỷ đồng.

Do đó, khoản thiệt hại của Agribank từ việc cho 4 pháp nhân này giảm bớt 260 tỷ đồng, chỉ còn 2.496 tỷ đồng.

Đượt biết, sau khi các bị can đã khắc phục hơn 7,8 tỷ đồng, số thiệt hại mà Agribank phải gánh chịu là 2.488 tỷ đồng.

Liên doanh Lifepro có 5 đối tượng người nước ngoài gồm Yang Yong (quốc tịch Trung Quốc); Ahmed El Fehdi (quốc tịch Canada); Boubker El Fehdi (quốc tịch Canada); Driss Bouchama (quốc tịch Canada); Manuela Polga (quốc tịch Italia).

Các đối tượng này đã tạo lập hồ sơ vay vốn mua máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu và chuyển nhượng 6 thương hiệu thời trang không có thật để vay vốn ngân hàng rồi chiếm đoạt. Đồng thời chỉ đạo đồng bọn kê khai khống số lượng vải, hóa chất, máy móc thiết bị nhập khẩu trong Dự án Luxfashion để chiếm đoạt gần 2.500 tỷ đồng của Agribank. Hiện các bị can này đã bỏ trốn trước khi vụ án bị phát hiện và Cơ quản cảnh sát điều tra Bộ công an đã có Lệnh truy nã nhưng đến nay chưa có kết quả

Tin bài liên quan