Phân bón Cà Mau nỗ lực vì mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững

Phân bón Cà Mau nỗ lực vì mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Với Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã chứng khoán DCM), chung sức phát triển nông nghiệp Việt Nam theo hướng xanh bền vững là mục tiêu tối thượng. Hành trình về sau càng minh chứng hiệu quả đồng bộ từ chiến lược, hệ thống giải pháp đến cách thức triển khai, trong đó, lấy nhà nông làm chủ thể chuyển đổi.

Đồng hành, hỗ trợ nông dân

Phân bón Cà Mau mang ý niệm “nông nghiệp xanh” đến hàng triệu hộ nông dân thông qua canh tác sạch giảm thiểu tác động đến đất và môi trường, hạn chế chế phẩm hóa học ảnh hưởng sức khỏe và lựa chọn những dòng phân bón chất lượng cao uy tín, bón phân liều lượng cân đối an toàn.

Xuyên suốt hành trình 10 năm hình thành và phát triển, trọng trách đó ngày thêm rõ nét qua chuỗi sản phẩm “Hạt Ngọc Mùa Vàng” dinh dưỡng cải tiến, nguyên liệu thân thiện. Mỗi hạt đầy đủ dưỡng chất cho cây trồng, gia tăng vi sinh có lợi trong đất và góp phần gìn giữ môi trường.

Bên cạnh sát sao hướng dẫn bà con kỹ thuật canh tác, sử dụng phân bón vô cơ đúng và đủ, Phân bón Cà Mau cũng khuyến khích định hướng chuyển dần sang phân bón hữu cơ. Nhà máy NPK Cà Mau cũng đã chính thức hoạt động để hoàn thiện hơn giải pháp dinh dưỡng, cung ứng trọn gói tối ưu chi phí.

“Lấy nhà nông làm gốc”, Phân bón Cà Mau đã đồng hành với bà con nông dân trên cánh đồng cho tới cuộc sống. Chương trình “Hỗ trợ nhà nông - Đồng lòng vượt khó” của Công ty đã mang tổng giá trị 14 tỷ đồng đã giúp nhiều hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, an toàn vượt qua dịch bệnh, khôi phục sản xuất. Hơn 26.000 bao phân bón chất lượng cùng 500 suất quà nghĩa tình đã được trao cho bà con.

Bước vào vụ đông xuân năm 2021, nhà nông áp lực giá phân bón tăng cao, PVCFC đã nhanh chóng triển khai kế hoạch bán 5.000 tấn phân hữu cơ nguyên giá cho bà con nông dân.

Công ty đã nghiên cứu và phát triển sản phẩm NPK Cà Mau một hạt với công nghệ hóa lỏng tiên tiến, sản lượng hơn 300.000 tấn/năm, bổ sung bộ giải pháp dinh dưỡng đa dạng. Sản phẩm được người nông dân đón nhận nồng nhiệt, đặc biệt trước bối cảnh giá cả phân bón đang tăng khá cao.

Công ty thể hiện trách nhiệm đồng hành bằng việc tặng 1.500 tấn NPK công thức 20-10-10, tổng giá trị 17,5 tỷ đồng cho toàn bộ bà con nông dân trên cả nước. Hệ thống phân phối tích cực hiệu quả, mang tận tay nhà nông từng bao phân bón đảm bảo cả chất và lượng cùng ngăn tình trạng “găm hàng đẩy giá”.

Mua hàng dễ dàng, giá tốt lại nhận thêm quà tặng giá trị hữu ích, bà con phấn khởi canh tác, tập trung sản xuất hiệu quả từ đó đóng góp nhiều hơn vào chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững.

Thay đổi nhận thức nhà nông

Sự vào cuộc của cơ quan, ban ngành đã mang lại tín hiệu khả quan trong phát triển nông nghiệp bền vững ở nước ta, cơ cấu sản xuất chuyển dịch theo hướng đa dạng hóa, số lượng lớn và chất lượng ngày càng cao đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Tuy vậy, thực tế ghi nhận quy mô triển khai còn khá khiêm tốn, kể cả ở những vựa lúa lớn như đồng bằng sông Cửu Long.

Chiếm đến hơn 60% thị phần phân bón Tây Nam bộ, PVCFC sớm đánh giá hiện trạng, triển khai chiến lược với lộ trình rõ ràng nhằm chung tay xây dựng nông nghiệp xanh bền vững.

PVCFC phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, ban ngành địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền đến từng nhà nông phương thức canh tác “4 đúng”: Đúng loại - Đúng liều - Đúng lúc - Đúng cách, bộ tứ cần thiết gia tăng hiệu quả sử dụng phân bón, tiết giảm chi phí tối đa nhưng đảm bảo năng suất vượt trội. Phương thức này còn giúp gia tăng giá trị nông sản, bảo vệ giá trị môi trường xanh.

Trước bối cảnh phân bón vô cơ tăng giá phi mã, công ty khuyến khích bà con tăng cường phân bón hữu cơ phù hợp xu hướng thời đại và thích ứng thực trạng khó khăn. Đặc biệt với cây lúa, chi phí cho phân bón vô cơ chiếm đến 21 - 24% giá thành sản xuất, với mức tăng khoảng 30% kéo dài từ cuối năm 2020 thì sau mỗi mùa vụ, bà con còn lời chẳng đáng là bao.

Dù áp lực kinh doanh căng thẳng do giá nguyên liệu, giá bán và cơ chế chính sách liên quan, Công ty vẫn kiên định mục tiêu vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững. Đối diện cơn bão đại dịch, chi phí ứng phó tăng cao, Công ty vẫn đặt lợi ích nhà nông lên trên để tiếp tục sản xuất ổn định, cung ứng đều đặn sản phẩm tốt, giá thành hợp lý, tiếp tục đồng hành trên vạn cánh đồng để hỗ trợ tư vấn giải pháp kỹ thuật và kiến thức nông nghiệp.

Bà con nông dân đang bước vào vụ mùa mới với suy nghĩ mới, biết tận dụng kỹ thuật canh tác thông minh, tận dụng nguồn hữu cơ tại chỗ, chủ động thích nghi với các phương thức linh hoạt.

Tin bài liên quan