Được biết, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 16/2020/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2014/TT-NHNN, trong đó bao gồm các sửa đổi, bổ sung về quy định mở tài khoản thanh toán của cá nhân bằng phương thức điện tử (eKYC), vốn được ví như chìa khóa mở cánh cửa cung cấp dịch vụ số cho các ngân hàng.
Giải pháp Định danh điện tử (eKYC) với 3 mục tiêu, bao gồm Ngăn chặn rủi ro (Hỗ trợ kiểm tra, xác thực thông tin của khách hàng, ngăn chặn các trường hợp mạo danh, lừa đảo), Tiết kiệm chi phí (Tự động hóa quy trình đăng ký khách hàng mới, số hóa thông tin khách hàng. Tiết kiệm tối đa chi phí vận hành); và Gia tăng trải nghiệm khách hàng (Khách hàng có thể mở tài khoản ngân hàng một cách nhanh chóng, tiện lợi, bất cứ lúc nào, tại bất cứ đâu).
Giải pháp eKYC do Payoo cung cấp là giải pháp định danh điện tử toàn diện, áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa toàn bộ quy trình giúp giảm chi phí vận hành và nâng cao bảo mật.
Cụ thể, hệ thống AI của PY có khả năng kiểm tra và xác định tính hợp lệ của giấy tờ tùy thân; trích xuất thông tin thông qua công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR); kiểm tra người thật bằng cách yêu cầu khách hành thực hiện các tương tác phản hồi.
So khớp khuôn mặt trên giấy tờ và khuôn mặt khách hàng thực tế; nhận diện và tìm kiếm khuôn mặt trong cơ sở dữ liệu. Các dịch vụ có thể được cung cấp từng phần hoặc giải pháp tổng thể, có tính tùy biến cao để đáp ứng chính xác yêu cầu của khách hàng.
Để triển khai giải pháp eKYC tốt và hiệu quả, ông Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc vận hành Payoo cho rằng, Chính phủ sớm xây dựng các kho dữ liệu mở hoặc các dịch vụ cho phép kiểm tra tính chính xác về thông tin công dân như CMND/CCCD hay các thông tin sinh trắc học như khuôn mặt, vân tay...
Nếu có được nguồn dữ liệu hay dịch vụ này, các ngân hàng cũng như tổ chức tài chính có thể dễ dàng kiểm tra, đối chiếu để xác định danh tính khách hàng hơn.