Không ngừng hoàn thiện để trở thành toàn diện
Đặt chân đến Việt Nam vào đầu những năm 1970, khi đất nước đối mặt với nhiều khó khăn, các sản phẩm gia dụng thương hiệu National (tiền thân của Panasonic), với chất lượng cao và giá thành hợp lý, đã chiếm trọn sự tin dùng của người dân để nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây cũng là lần đầu tiên “chất lượng Nhật Bản” được giới thiệu và đã in sâu vào tâm trí người Việt cho đến ngày nay, như sự khẳng định về tiêu chuẩn sản phẩm.
Không chỉ mang đến những sản phẩm tốt nhất, Panasonic sớm đặt nền móng cho hoạt động sản xuất tại mảnh đất hình chữ S, mang theo kinh nghiệm chuyên môn và dây chuyền công nghệ, tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các quy trình theo tiêu chuẩn của Tập đoàn, từ khâu sản xuất, lắp ráp, tới kiểm định chất lượng và bán hàng.
Sau hơn nửa thế kỷ không ngừng nỗ lực, Panasonic đã hoàn thiện mô hình sản xuất - kinh doanh với 6 công ty trong Nhóm các công ty Panasonic tại Việt Nam, không chỉ phục vụ thị trường trong nước, mà còn xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài, gồm cả Nhật Bản.
Panasonic đã thiết lập các nhà máy ở cả hai miền Nam và Bắc, phát triển thêm các lĩnh vực kinh doanh khác bên cạnh mảng điện tử gia dụng, từ nghiên cứu và phát triển tới sản xuất, tiếp thị và phân phối, dịch vụ khách hàng, hoạt động trách nhiệm xã hội…, đóng góp chung vào năng lực của ngành công nghiệp trong nước và hỗ trợ giải quyết các nhu cầu xã hội.
“Sự tin tưởng và ủng hộ của quý khách hàng chính là phần thưởng cho nỗ lực của chúng tôi phục vụ sứ mệnh đem lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mỗi người dân, cũng như đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước”, ông Marukawa Yoichi, Tổng giám đốc Panasonic Việt Nam chia sẻ nhân dịp Tập đoàn đánh dấu chặng đường 50 năm gắn bó với mảnh đất hình chữ S.
Chăm sóc toàn diện sức khỏe người Việt
Nhiều giải thưởng của Chính phủ và các tổ chức uy tín đã được trao cho Panasonic, như Giải thưởng Môi trường Quốc gia (2011, 2017 và 2022); Top 100 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững của VCCI; Top 50 Doanh nghiệp Phát triển bền vững của Nhịp cầu Đầu tư, Giải thưởng Sản phẩm Hiệu suất năng lượng cao nhất của Bộ Công thương (2020 - 2022)...
Cam kết là một phần của Việt Nam, thương hiệu đến từ “xứ sở hoa anh đào” trăn trở với câu hỏi: “Sẽ làm gì để tiếp tục đóng góp cho xã hội, đặc biệt trong bối cảnh những vấn đề như ô nhiễm, béo phì, vệ sinh thực phẩm, nhiều dịch bệnh mới ngày càng gia tăng và đe dọa cuộc sống của mọi người dân?”. Panasonic Việt Nam công bố tầm nhìn mới trở thành công ty giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện trong 50 năm tiếp theo, đặt con người là trọng tâm của phát triển công nghệ, song song với giải pháp cho những vấn đề cấp bách của xã hội, để mang tới cuộc sống khỏe mạnh, an toàn và tiện nghi cho người tiêu dùng.
Để thực hiện sứ mệnh, hãng tiếp tục phát triển và hoàn thiện giải pháp chăm sóc sức khỏe dựa trên thế mạnh về công nghệ tiên tiến độc quyền, tiêu biểu như giải pháp diệt khuẩn nanoe™X trên tủ lạnh, BlueAg+ cho máy giặt…, hay giải pháp khí sạch toàn diện cho cả lĩnh vực B2B và B2C giúp kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, bụi mịn PM 2.5…
“Hơn cả một chuyên gia cung cấp giải pháp, chúng tôi mong muốn trở thành ‘người bạn đồng hành’, bảo vệ và chở che cho mọi gia đình”, ông Marukawa chia sẻ về hành trình 50 năm tiếp theo của Panasonic.
Bên cạnh đó, Việt Nam tiếp tục đóng vai trò trọng điểm trong chiến lược phát triển của Panasonic. Công ty Panasonic Electric Works Việt Nam đã đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng xây dựng nhà máy chuyên sản xuất thiết bị chất lượng không khí trong nhà (IAQ) tại tỉnh Bình Dương, nhằm sản xuất cho thị trường nội địa và xuất khẩu ra thị trường ASEAN và Trung Đông; đồng thời tiếp tục đầu tư 250 tỷ đồng mở rộng hệ thống sản xuất và kinh doanh thiết bị nối dây, ổ cắm và cầu dao. Bên cạnh đó, dây chuyền sản xuất máy giặt và tủ lạnh tại các nhà máy của Panasonic Appliances Việt Nam đã được chuyển giao toàn bộ từ Thái Lan và mở rộng để cung cấp sản phẩm cho toàn bộ khu vực.
Hoạt động nghiên cứu và phát triển được Panasonic đặt làm trọng tâm và gắn liền với việc tạo ra sản phẩm, bao gồm 2 trung tâm R&D tại nhà máy sản xuất máy giặt và nhà máy IAQ để phát triển các công nghệ tiên tiến, dành cho Việt Nam và các nước ASEAN, cùng với trung tâm R&D đầu tiên của hãng từ năm 2017, đã nghiên cứu, phát triển phần mềm cho hoạt động của Tập đoàn và hỗ trợ ngành công nghiệp trong nước.
Không dừng lại ở đó, hãng sẽ tiếp tục đẩy mạnh mảng kinh doanh B2B, hướng đến các giải pháp cho khối doanh nghiệp và góp phần giải quyết các vấn đề xã hội.
Nỗ lực truyền cảm hứng cho giới trẻ về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững |
Chắp cánh và nâng tầm tài năng Việt Nam
Trải qua hơn 5 thập kỷ, triết lý “hoàn thiện con người trước khi tạo ra sản phẩm” của nhà sáng lập Panasonic luôn là kim chỉ nam cho hoạt động phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ nâng tầm nguồn lực con người cho Việt Nam.
Chương trình Học bổng Panasonic bền bỉ trong suốt 20 năm, trao tặng hơn 180 suất học bổng với tổng giá trị tới 55 tỷ đồng. Các bạn trẻ không chỉ nhận sự hỗ trợ tài chính, mà còn được trau dồi thêm nhiều kỹ năng mềm và trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp, trong đó nhiều nhân tài tham gia làm việc tại Panasonic.
Tại Panasonic, đào tạo bồi dưỡng nhân lực đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm phục vụ công ty và đóng góp cho đất nước. Nhân viên thường xuyên được tham gia các chương trình tập huấn và có cơ hội tiếp thu các kỹ thuật, bí quyết chế tạo, được hình thành dựa trên hơn 100 năm kinh nghiệm sản xuất của Tập đoàn, đồng thời được tạo điều kiện để nâng cao tay nghề với các chuyến thực địa tại các cơ sở nước ngoài và các nhà máy tại Nhật Bản.
Hơn cả chuyên môn, Panasonic tích cực trao quyền để mọi nhân viên phát huy năng lực. Nhiều sáng kiến cải tiến sản phẩm do các nhân sự người Việt phát triển giúp mang tới sản phẩm tốt hơn và khẳng định tri thức Việt Nam với thế giới. Thêm vào đó, từng cá nhân trong công ty được khuyến khích nâng cao giá trị trong môi trường làm việc theo văn hóa đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI) để cống hiến tốt hơn cho sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội.
Sứ mệnh về phát triển bền vững
Môi trường và giáo dục luôn là trọng tâm trong hoạt động của Panasonic tại Việt Nam, bên cạnh việc chăm sóc toàn diện sức khỏe cho người dân. Đặc biệt, trong bối cảnh toàn cầu đối mặt với vấn đề cấp bách về biến đổi khí hậu và Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất, doanh nghiệp dành nhiều tâm huyết góp phần kiến tạo sự phát triển bền vững của đất nước thông qua các hoạt động trách nhiệm xã hội.
Trồng cây là hoạt động đầy tâm huyết của Panasonic. Liên tục trong 10 năm, Panasonic đã trồng và trao tặng hơn 610.000 cây tại các tỉnh, thành phố trên khắp cả nước, góp phần “vì một Việt Nam xanh”. Trong đó, chương trình “Tiếp sức sinh thái” thường niên với sự tham gia nhiệt huyết của nhân viên công ty đã đóng góp hơn 260.000 cây; cộng hưởng cùng hơn 350.000 cây qua dự án trồng cây “Sống khỏe góp Xanh cùng Panasonic” với sự tham gia tích cực của các khách hàng và đối tác kinh doanh.
Đây cũng là nỗ lực nhằm hiện thực hóa cam kết “Panasonic Green Impact” được Tập đoàn tuyên bố vào đầu năm 2022, với mục tiêu cắt giảm 300 triệu tấn CO2 trong chuỗi giá trị của mình, tương đương 1% lượng khí thải CO2 toàn cầu hiện nay, đồng thời góp phần vào định hướng trồng 1 tỷ cây xanh trên toàn quốc và mục tiêu Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam.
Không những vậy, Panasonic nỗ lực truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ trong việc kiến tạo một Việt Nam xanh, khỏe mạnh và bền vững. Tiêu biểu là Dự án Panasonic Risupia Việt Nam đã đón gần 900.000 lượt học sinh, phụ huynh, giáo viên tham quan tại trung tâm trong suốt 11 năm, tạo ra một sân chơi bổ ích, kích thích niềm say mê khoa học.
Tiếp nối thành công đó, sáng kiến “Panasonic vì Trường học Bền vững” là nỗ lực nhằm lan tỏa và mở rộng tiếp cận kiến thức về giáo dục trải nghiệm STEM, STEAM, bảo vệ môi trường tới các học sinh tại địa phương và trên nền tảng trực tuyến. Sau một năm triển khai, chương trình đã tiếp cận gần 25.000 học sinh từ hơn 50 trường học và trung tâm tại các tỉnh, thành phố phía Bắc. Tương tự, chương trình làm phim “Qua ống kính trẻ thơ” giúp khơi gợi sự quan tâm đến môi trường và xã hội của trẻ em trong không gian giàu sáng tạo.
Hay chiến dịch gần đây dành cho giới trẻ đã lan tỏa về “Gen G” - khái niệm mới về thế hệ tiên phong trong lối sống xanh và bền vững, đồng thời doanh nghiệp trực tiếp hỗ trợ biến các dự án sáng kiến về môi trường do giới trẻ đề xuất thành hiện thực.
Những ghi nhận, cùng sự tin tưởng và yêu mến của khách hàng là thành quả cho những nỗ lực không ngừng của Panasonic trong chặng đường hơn nửa thế kỷ gắn bó với mảnh đất hình chữ S. Đồng thời đây là nguồn động lực để doanh nghiệp hiện thực hóa sứ mệnh mang lại cuộc sống khỏe mạnh cho người dân và đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội trong 50 năm tới. Điều này cũng góp phần tạo thêm dấu ấn cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản.