PAC sẽ không thu hẹp hoạt động

PAC sẽ không thu hẹp hoạt động

(ĐTCK) Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2012 của CTCP Pin Ắc quy miền Nam (Pinaco, mã PAC) giảm gần 45% so với cùng kỳ năm trước. Có phải PAC gặp khó trong sản xuất và tiêu thụ? ĐTCK đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Đình Luyện, thành viên HĐQT của PAC.

Có thông tin rằng, sản phẩm của PAC đang bị cạnh tranh gay gắt với hàng của Trung Quốc. Đúng hay sai, thưa ông?

Tin này không chính xác. Hiện nay, PAC sản xuất chủ yếu 2 mặt hàng là pin và ắc quy. Đối với ắc quy, đối thủ cạnh tranh nhất với PAC là Công ty GS (Nhật Bản) và Công ty Globe (Đài Loan). Nhưng vị thế của 2 đối thủ này ở Việt Nam vẫn kém PAC. Chúng tôi hiện là nhà sản xuất ắc quy lớn nhất của Việt Nam , chiếm thị phần hơn 50%. Với mặt hàng pin, hoạt động kinh doanh của PAC vẫn ổn định qua các năm.

 

Nhưng tại sao doanh thu của PAC giảm dần?

Doanh thu 9 tháng đầu năm 2012 của PAC là 1.290,8 tỷ đồng, giảm 13 - 14% so với cùng kỳ năm trước. Tôi nghĩ, với những khó khăn của kinh tế vĩ mô, mức suy giảm này là không lớn. Rất nhiều doanh nghiệp giảm doanh thu, giảm lợi nhuận còn nhiều hơn thế.

 

Khó khăn vĩ mô ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh của PAC?

Tình hình vĩ mô tác động rất lớn đến hoạt động kinh doanh của PAC. Vì mặt hàng của PAC phụ thuộc nhiều vào khả năng mua xe, cường độ phương tiện, luân chuyển hàng hóa trong xã hội. Chỉ khi kinh tế phát triển thì những yếu tố này mới gia tăng và hoạt động kinh doanh của PAC mới thuận lợi.

 

Vậy PAC đánh giá gì về tình hình sắp tới và liệu Công ty có tính đến khả năng thu hẹp hoạt động?

Kinh tế khó có khả năng phục hồi ngay, nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực để duy trì hoạt động kinh doanh ở mức ổn định nhất định. Đúng là so với kế hoạch cũng như kỳ vọng, thì kết quả hoạt động của PAC hiện không như mong muốn, nhưng nếu nhìn trong bối cảnh hiện tại, đó là kết quả không tệ. Chúng tôi chưa hề có ý định thu hẹp hoạt động.

 

Mức giảm về lợi nhuận sau thuế của PAC khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại. PAC có cách nào khắc phục không?

Để duy trì sản xuất - tiêu thụ ổn định, chúng tôi phải dùng nhiều biện pháp hỗ trợ. Một trong những biện pháp đó là tăng chi phí bán hàng, tăng khuyến mãi… Vì thế, lợi nhuận sau thuế của PAC đã không như mong đợi. Chúng tôi đang nỗ lực để kiểm soát tốt nguyên liệu đầu vào và tiết giảm các chi phí.