Tài sản còn gì?
Sau chuỗi năm dài ảm đạm, nhắc tới CTCP Vận tải Biển Bắc - OSTC (mã chứng khoán NOS) là nhắc tới thảm cảnh thua lỗ triền miên của một công ty vận tải biển.
Năm 2017, Công ty đã tiến hành đổi tên công ty thành CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông - OSTC với mong muốn tạo thuận lợi cho quá trình kết nối với các đối tác, khách hàng trong giai đoạn mới.
Sau gần 1 năm thay đổi, theo báo cáo tài chính hợp nhất cuối quý I/2018 của Công ty, tổng tài sản của doanh nghiệp ở mức 1.518 tỷ đồng, giảm nhẹ 8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tài sản dài hạn chiếm 1.347 tỷ đồng. Công ty vẫn chưa thoát cảnh thua lỗ, lỗ lũy kế trên bảng cân đối kế toán ở mức 3.697 tỷ đồng, khiến Công ty âm vốn chủ sở hữu 3.438 tỷ đồng.
Giống như nhiều doanh nghiệp vận tải biển khác, các công ty chấp nhận bán bớt tàu biển – tài sản chính của công ty - trong hoàn cảnh khó khăn để trả nợ và duy trì hoạt động. Trong kỳ tài chính đầu năm, NOS tiếp tục thực hiện giảm số lượng tàu từ 5 tàu xuống còn 4 tàu. Tàu Hồng Lĩnh đã được Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) thu hồi nhằm xử lý tài sản đảm bảo.
Như vậy, NOS còn 4 tàu. Cùng với việc đổi tên công ty, NOS cũng tiến hành đổi tên toàn đội tàu, hiện còn 4 tàu: Oriental Glory (tên cũ là Nosco Glory), Phương Đông 05 (tên cũ là Eastern Star), Phương Đông 06 (tên cũ là Eastern Sun) và Phương Đông 10 (tên cũ là Nosco Trader).
Tàu Oriental Glory là tàu có trọng tải lớn nhất đội tàu (68.591 DWT), vừa hoàn tất sửa chữa, hiện đang chạy các tuyến trong khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á.
Tàu già nhất là Phương Đông 05 với 25 tuổi, tập trung ở thị trường Đông Nam Á và Đông Bắc. Tàu Phương Đông 06 khai thác tuyến Tuticorin, Ấn Độ đi Thilafushi, Maldives. Tàu trẻ nhất là Phương Đông 10 (6 tuổi), khai thác định hạn.
Vay nợ vẫn là gánh nặng của Công ty khi nợ phải trả chiếm hơn 4.957 tỷ đồng, trong đó giá trị vay nợ tài chính ngắn và dài hạn chiếm 2.968 tỷ đồng. Tuy nhiên, các ngân hàng chủ nợ đã đồng ý hỗ trợ NOS bởi theo tình hình hiện tại, có bán hết tài sản thì Công ty vẫn không đủ tiền để trả nợ vay.
Bệ đỡ mang tên Formosa Hà Tĩnh
Năm 2017 xuất hiện một yếu tố mang tính tích cực trong quá trình hoạt động kinh doanh của NOS, đó chính là việc trúng thầu dự án vận chuyển hàng sắt cho Formosa Hà Tĩnh. Điều này đã góp phần tạo ra nguồn thu khá ổn định cho Công ty.
Doanh thu từ vận chuyển sắt cho Formosa mang về 35,4 tỷ đồng cho Công ty năm 2017, chiếm 24% tổng số doanh thu và chiếm 36% doanh thu vận tải biển, góp công lớn trong việc vượt 69% kế hoạch doanh thu cả năm cho Công ty. Nhờ đó, khoản lỗ năm 2017 của OSTC đã giảm đi đáng kể so với năm trước (năm 2016 lỗ hơn 340 tỷ, năm 2017 NOS lỗ ròng 158,5 tỷ đồng).
Đánh giá thị trường vận tải dành cho đội tàu Việt Nam vẫn chưa có nhiều khả quan trong năm 2018, khó cạnh tranh với tàu Trung Quốc, Nhật Bản, Công ty lên kế hoạch doanh thu 126 tỷ đồng và giảm lỗ tối đa.
Mặc dù tiếp tục điệp khúc “giảm lỗ tối đa”, song theo lý giải của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines (nắm giữ 49% cổ phần NOS) thì đây là kế hoạch đã được bàn tính chi tiết.
Ông Đỗ Tiến Đức, Hội đồng thành viên Vinalines cho biết: “Đây là kế hoạch được đưa ra sau nhiều lần tính toán, cân nhắc. Nếu không đưa ra một kế hoạch lợi nhuận sát với tình hình thực tiễn sẽ ảnh hưởng đến quá trình tái cơ cấu nợ”.
Ông Đức đánh giá cao những giải pháp mà NOS đưa ra, đặc biệt là việc Công ty đã tìm ra được hướng đi mới là tập trung vào hàng xuất nhập khẩu, tìm đến khách hàng mới, xây dựng giá thành theo quy định để xây dựng uy tín, sự tin tưởng của khách hàng để sử dụng dịch vụ lâu dài.
Lãnh đạo NOS cho biết, giai đoạn mới, Công ty sẽ tiếp tục tập trung vào thị trường hàng hóa xuất nhập khẩu như gạo, nông sản, hàng nội địa như than, clinker, sắt thép… cho các dự án lớn trong nước, đồng thời đa dạng hóa nguồn thu cho Công ty thông qua hoạt động môi giới và cho thuê tàu, bán dầu khi chuyển đổi người thuê, cho thuê văn phòng, nghiên cứu kế hoạch mở dịch vụ đại lý vé máy bay…
Ngoài ra, nếu được sự hỗ trợ vay vốn của ngân hàng, Công ty sẽ đầu tư thuê thêm tàu có trọng lượng từ 5.000 - 30.000 DWT nhằm phát triển và mở rộng dịch vụ vận chuyển.
Trên sàn UPCoM, mã NOS còn 400 đồng/cổ phiếu và đã “treo” giao dịch nhiều tháng liền.