6 tháng đầu năm, FPT Retail báo lỗ 212,6 tỷ đồng.

6 tháng đầu năm, FPT Retail báo lỗ 212,6 tỷ đồng.

“Ông lớn” bán lẻ teo tóp lợi nhuận

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Nửa đầu năm nay, lợi nhuận của các nhà bán lẻ lớn của Việt Nam như Thế giới di động, Thế giới số đều sụt giảm mạnh, thậm chí FPT Retail còn thua lỗ.

Hạ giá để kích cầu

Quý II vừa qua, Công ty cổ phần Thế giới di động (mã MWG) ghi nhận doanh thu 29.464 tỷ đồng, sụt giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 17,4 tỷ đồng, giảm tới 98% so với cùng kỳ. Luỹ kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của Công ty đạt 56.570 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 38,6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 2.576 tỷ đồng.

Lý giải về tình trạng này, lãnh đạo Thế giới di động cho biết, sức mua với các mặt hàng điện thoại và điện máy nói chung suy yếu kể từ quý IV/2022 và không có dấu hiệu phục hồi trong nửa đầu năm nay, ngoại trừ sản phẩm máy lạnh và quạt do yếu tố mùa vụ.

Để thu hút thêm khách hàng mới (nhóm khách hàng chưa được phục vụ và nhạy cảm về giá), đồng thời giữ chân khách hàng hiện hữu, Công ty đã chủ động thực hiện chiến dịch “giá rẻ quá” từ cuối tháng 3/2023, đưa ra nhiều lựa chọn mua sắm linh hoạt với các khuyến mại hấp dẫn.

Nhờ vậy, tổng doanh thu của chuỗi cửa hàng Thế giới di động và Điện Máy Xanh trong quý II đã tăng 8% so với quý I và chỉ còn giảm 20% so với cùng kỳ. Công ty cũng bắt đầu ghi nhận gia tăng thị phần ở nhiều nhóm hàng, đặc biệt là sản phẩm Apple. Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp trong quý II có sụt giảm so với quý I và cùng kỳ năm 2022.

Đối với các mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm, xu hướng tiêu dùng tiết kiệm vẫn đang diễn ra. Tuy nhiên, do bản chất là hàng thiết yếu nên các ngành hàng này của Thế giới di động ghi nhận ổn định.

Câu chuyện sức cầu giảm kéo lùi lợi nhuận cũng diễn ra ở Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld, mã DGW). Trong quý II/2023, doanh thu thuần của Thế giới số ước đạt 4.596 tỷ đồng, lãi sau thuế dự kiến 83 tỷ đồng, giảm lần lượt 6% và 39% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu mảng điện thoại di động của Digiworld trong quý II sụt giảm 19% so với cùng kỳ, ghi nhận 2.190 tỷ đồng. Đây cũng là mảng đóng góp lớn nhất vào doanh thu của Công ty. Mảng thiết bị văn phòng đem lại doanh thu 730 tỷ đồng, giảm 17%, do các doanh nghiệp cắt giảm chi phí.

Digiworld cho biết, Công ty sớm nhận thấy sức cầu của mảng điện thoại và thiết bị văn phòng giảm nên đã tập trung đẩy mạnh các mảng khác để duy trì ổn định doanh thu. Mảng ngành hàng tiêu dùng của Digiworld trong quý II ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 83% so với cùng kỳ, đạt 170 tỷ đồng, nhờ bắt tay với hai “ông lớn” AB InBev và Lotte Chilsung Beverage phân phối đồ uống.

Mảng thiết bị gia dụng cũng tăng 54%, đạt 166 tỷ đồng. Ngoài ra, mảng máy tính xách tay và máy tính bảng ghi nhận doanh thu tăng 19%, đạt 1.342 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái nhờ thị trường khả quan hơn khi lãi suất giảm và các đại lý trữ hàng cho mùa tựu trường quý III.

Dù có sự khởi sắc của các mảng khác nhưng mảng điện thoại đóng góp chủ lực trong doanh thu của Digiworld giảm mạnh nên tổng doanh thu quý II của Công ty vẫn sụt giảm.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023, Digiworld đạt doanh thu 8.556 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 162 tỷ đồng, lần lượt giảm 28,2% và 53,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, Công ty mới hoàn thành 43% chỉ tiêu doanh thu và 41% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế cả năm.

Tình hình kinh doanh của Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT) còn ảm đạm hơn. Tại báo cáo tài chính riêng quý II/2023, FPT Retail ghi nhận doanh thu 3.604 tỷ đồng, giảm hơn 18% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế âm 251 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 47,4 tỷ đồng. Còn tại báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023, doanh thu Công ty đạt 7.170 tỷ đồng, tăng 15,4% so với cùng kỳ, lỗ sau thuế 214,7 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái lãi 46,7 tỷ đồng).

Lãnh đạo FPT Retail cho biết, doanh thu quý II sụt giảm mạnh do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, đặc biệt với những mặt hàng giá trị cao, không thiết yếu. Bên cạnh đó, mức độ cạnh tranh trong ngành bán lẻ điện tử tiếp tục diễn ra mạnh mẽ khi các nhà bán lẻ cạnh tranh giá bán để giành thị phần.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu giảm 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 14.923 tỷ đồng; lỗ 212,6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 216 tỷ đồng.

Nỗ lực tìm động lực tăng trưởng

Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Digiworld cho biết, dự kiến doanh thu quý III của Công ty sẽ được cải thiện so với quý II và “kỳ vọng quý IV/2023 sẽ trở lại chu kỳ tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái”.

Digiworld, Thế giới di động đều kỳ vọng nửa cuối năm thị trường bán lẻ phục hồi, doanh thu tăng trưởng nhờ Apple ra mắt Iphone vào tháng 10 và doanh thu máy tính xách tay cao hơn vào mùa tựu trường.

Theo ông Việt, điểm bùng nổ tăng trưởng sẽ rơi vào nửa cuối năm 2024 nhờ cộng hưởng của chu kỳ thay mới sản phẩm và nền kinh tế khởi sắc, nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng trưởng.

Ông Việt cũng tiết lộ, Digiworld sẽ bổ sung mặt hàng bia, nước uống, thiết bị công nghiệp, in ấn… và một mặt hàng điện thoại vào ngành hàng phân phối và tìm kiếm các cơ hội M&A với công ty cùng ngành để tạo động lực tăng trưởng. Bên cạnh đó, Công ty cũng chú trọng đến kiểm soát chi phí để tối ưu lợi nhuận.

Lãnh đạo Digiworld kỳ vọng, doanh thu quý III của Công ty có thể đạt 5.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 100 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 13% và 20% so với quý trước. Năm nay, Digiworld kỳ vọng đạt doanh thu 20.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 400 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch FPT Retail có góc nhìn kém lạc quan hơn, khi cho rằng khó khăn có thể còn kéo dài hết năm 2023. Theo bà Điệp, nhìn về dài hạn, điểm rơi lợi nhuận tăng trưởng dương của Công ty có được với triển vọng của chuỗi nhà thuốc Long Châu.

Hiện Công ty vẫn đang trong giai đoạn đầu tư mở rộng chuỗi nhà thuốc này, nên chưa đóng góp lợi nhuận đáng kể. Sau dược phẩm, FPT Retail có thể nhắm đến một số ngành bán lẻ vừa triển vọng lại an toàn như ăn uống, hàng tiêu dùng, mẹ và bé…

Khó khăn có thể sẽ còn bám đuổi doanh nghiệp bán lẻ ICT đến hết năm 2023. Không chỉ trông đợi sức cầu tiêu dùng dần được cải thiện cùng đà phục hồi của nền kinh tế, các doanh nghiệp bán lẻ đang nỗ lực tìm kiếm động lực tăng trưởng ở các ngành hàng mới.

Tin bài liên quan