Ô tô Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua Mỹ về doanh số bán hàng trong năm 2023

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Báo cáo của công ty nghiên cứu Jato Dynamicsc cho thấy các hãng xe của Trung Quốc lần đầu tiên bán được nhiều ô tô hơn các hãng xe của Mỹ vào năm ngoái, nhờ sự thúc đẩy của BYD và tăng trưởng ở các thị trường mới nổi.
Ô tô Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua Mỹ về doanh số bán hàng trong năm 2023

Dữ liệu cho thấy các thương hiệu Trung Quốc, dẫn đầu là BYD đã bán được 13,4 triệu xe mới vào năm ngoái, trong khi các thương hiệu Mỹ bán được khoảng 11,9 triệu xe. Thương hiệu Nhật Bản dẫn đầu với doanh số 23,59 triệu xe.

Tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng của Trung Quốc cũng vượt qua Mỹ, tăng 23% so với năm trước so với mức 9% của Mỹ.

Nhà phân tích cấp cao Felipe Munoz của Jato Dynamicsc cho biết trong báo cáo: “Sự sơ suất của các nhà sản xuất ô tô truyền thống dẫn đến giá ô tô luôn ở mức cao, đã vô tình khiến người tiêu dùng hướng tới các lựa chọn thay thế giá cả phải chăng hơn của Trung Quốc”.

Các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc đã mở rộng quy mô ra toàn cầu khi cuộc chiến giá xe điện trong nước đã đẩy giá xe xuống và đè nặng lên tỷ suất lợi nhuận.

Các thương hiệu từ Trung Quốc đã có những bước xâm nhập đặc biệt vào các nền kinh tế mới nổi, theo đó cứ 5 ô tô mới được bán thì có 1 ô tô là từ Trung Quốc được thực hiện vào năm ngoái trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu tăng cao.

“Hơn 17,5 triệu ô tô mới đã được bán ở các nền kinh tế mới nổi vào năm 2023. Con số này cao hơn tổng doanh số bán hàng ở Mỹ hoặc châu Âu trong năm ngoái”, nhà phân tích Felipe Munoz cho biết.

Báo cáo cho biết, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã giành được thị phần khá lớn trên khắp Trung Đông, Âu Á và châu Phi, đồng thời đạt mức tăng trưởng ở châu Mỹ Latinh và Đông Nam Á.

Trong khi đó, một số thương hiệu Trung Quốc cũng giành được thị phần ở các nền kinh tế phát triển bao gồm châu Âu, Australia, New Zealand và Israel.

Nhà phân tích Felipe Munoz cho biết, sự tăng trưởng diễn ra bất chấp sự căng thẳng thương mại gia tăng giữa Trung Quốc và phương Tây và các yếu tố khác như xung đột ở châu Âu, lãi suất cao và giá xe cao.

Theo báo cáo, doanh số bán xe đã tăng ở mọi khu vực, ngoại trừ châu Phi, trong đó châu Âu tăng trưởng nhanh nhất do nhu cầu bùng nổ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, ngành này phải đối mặt với những trở ngại thương mại gia tăng vào năm 2024, khi ngày càng nhiều quốc gia ban hành các biện pháp bảo vệ ngành công nghiệp địa phương khỏi hàng xuất khẩu giá rẻ của Trung Quốc.

Tuần này, EU đã tuyên bố tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc lên tới 38%, sau khi Mỹ tăng gấp bốn lần thuế đối với xe điện Trung Quốc lên 100%.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã công bố mức thuế bổ sung 40% đối với xe từ Trung Quốc vào tuần trước, báo hiệu một số thị trường mới nổi có thể thực hiện động thái tương tự.

Tin bài liên quan