Bộ Giao thông vận tải cho biết nhận được phản ánh của cử tri TP. Đà Nẵng (thông qua công văn do Văn phòng Chính phủ chuyển đến) với nội dung, công trình nút giao thông khác mức Ngã ba Huế thuộc TP. Đà Nẵng đến nay đã đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng vẫn chưa thanh toán hết cho doanh nghiệp.
“Số nợ vay của dự án tiếp tục phát sinh thêm lãi suất gây ra rất nhiều khó khăn, tổn thất cho doanh nghiệp. Cử tri kiến nghị, Chính phủ quan tâm chỉ đạo xem xét, giải quyết dứt điểm”, nội dung kiến nghị.
Trước phản ánh trên, Bộ Giao thông vận tải thông tin, Dự án đầu tư xây dựng công trình nút giao thông khác mức Ngã ba Huế do UBND TP. Đà Nẵng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT) với cơ chế Nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư dự án bằng tiền sau khi hoàn thành việc xây dựng, chuyển giao.
Đến nay, Dự án đã hoàn thành việc đầu tư, xây dựng và đang trong giai đoạn thanh toán, quyết toán bằng tiền giá trị công trình BT theo hợp đồng dự án đã ký kết và các quy định của pháp luật liên quan.
Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông vận tải, trong quá trình thực hiện việc thanh toán, quyết toán bằng tiền giá trị công trình BT, do các quy định của pháp luật chưa có sự đồng bộ, thống nhất dẫn đến một số tồn tại, vướng mắc khi thực hiện thanh toán, quyết toán các khoản chi phí phát sinh sau giai đoạn xây dựng không có trong tổng mức đầu tư của dự án (lợi nhuận của nhà đầu tư, lãi vay trong thời gian chờ thanh toán...).
“Đây là các tồn tại, vướng mắc chung của các dự án BT thanh toán bằng tiền khi giải ngân các khoản chi không có trong tổng mức đầu tư của dự án trên phạm vi cả nước chứ không chỉ riêng dự án đầu tư xây dựng công trình nút giao thông khác mức Ngã ba Huế, thành phố Đà Nẵng”, Bộ Giao thông vận tải đề cập.
Để xử lý các tồn tại, vướng mắc của các dự án BT, tại Thông báo số 477/TB-VPCP, ngày 20/11/2023 của Văn phòng Chính phủ về tình hình thực hiện hoạt động đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) năm 2022, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất giải pháp để bổ sung hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là phải sửa đổi ngay các nghị định thuộc thẩm quyền của Chính phủ, thông tư hướng dẫn của các Bộ.
Dù đưa vào sử dụng gần 9 năm nhưng nhà đầu tư Nút giao thông khác mức Ngã ba Huế vẫn chưa được thanh, quyết toán. |
Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang triển khai xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nghị định về đầu tư PPP, trong đó có nội dung liên quan đến xử lý các tồn tại về thanh, quyết toán của dự án BT; dự kiến sẽ trình Chính phủ xem xét trong quý II/2024.
Về phía Bộ Giao thông vận tải, Bộ này thông tin trong thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan, ban ngành trong quá trình xây dựng nghị định, báo cáo Chính phủ xem xét, ban hành.
Nút giao thông khác mức ngã ba Huế được khởi công ngày 28/9/2013 và khánh thành vào ngày 29/3/2015. Dự án có tổng mức đầu tư trên 2.050 tỷ đồng (trong đó có 80 tỷ đồng vốn từ ngân sách TP. Đà Nẵng để hỗ trợ giải phóng mặt bằng), theo hình thức hợp đồng BT do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam (TrungNam Group) làm nhà đầu tư.
Sở Giao thông vận tải được Bộ Giao thông vận tải ủy quyền thẩm tra hồ sơ quản lý dự án và thay mặt UBND TP. Đà Nẵng theo dõi, đôn đốc tiến độ, chất lượng dự án.
Theo tìm hiểu, số tiền thanh toán cho nhà đầu tư là hơn 1.982 tỷ đồng (không bao gồm 80 tỷ đồng). Trong đó, phần vốn chủ sở hữu của Trung Nam là 192,121 tỷ đồng, vốn vay và lãi vay thực hiện Dự án là hơn 1.790 tỷ đồng.
Tại thời điểm tháng 9/2023, nhà đầu tư thông tin Dự án chưa được quyết toán vốn dẫn đến số nợ vay của Dự án từ Ngân hàng SHB chưa trả được nên nhà đầu tư tiếp tục chịu thêm lãi suất phát sinh 51 tỷ đồng do nợ quá hạn.
Hiện nay, theo danh sách công khai quyết định cưỡng chế của Cục Thuế TP. Đà Nẵng, Công ty cổ phần Trung Nam đang bị cưỡng chế tài khoản với số tiền 583.038.091.449 đồng (thời gian có hiệu lực đến hết ngày 26/3/2024). Được biết, Công ty cổ phần Trung Nam bị cưỡng chế do nợ tiền sử dụng đất tại dự án bất động sản ở quận Liên Chiểu.