Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT.
Nhìn lại một năm 2022 đầy biến động khi khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 chưa qua, kinh tế Việt Nam lại chịu ảnh hưởng từ những yếu tố tiêu cực của kinh tế thế giới. Cảm nhận của bà thế nào về năm vừa qua?
Là người đứng đầu, dĩ nhiên bản thân tôi là người chịu trách nhiệm về “thăng trầm” của Công ty. Tôi cảm nhận được rằng, tại FRT, trong những lúc khó khăn nhất, sự tập trung của mọi người lại rất lớn, điều này giúp cho tập thể đoàn kết hơn. Có lẽ, mỗi thành viên đều ý thức rất rõ phải cùng đi qua giai đoạn sống còn ấy.
Tôi tự hào vì trong bối cảnh bị bủa vây bởi nhiều khó khăn trong năm 2022, FPT Retail vẫn duy trì tốt chiến lược mở mới cửa hàng, thậm chí còn vượt khá xa mục tiêu cho chuỗi dược phẩm Long Châu khi tới tháng 11/2022 đã chạm mốc 1.000 nhà thuốc.
Mọi diễn biến đều khó lường, FRT ứng xử và vượt qua thế nào, thưa bà?
Năm 2022, trong 9 tháng đầu năm, mọi thứ đều khá ổn với ngành bán lẻ, khó khăn chỉ bắt đầu thể hiện từ tháng 10 khi bối cảnh kinh tế có nhiều thay đổi, sức nóng lạm phát phả vào cuộc sống, lao động bị cắt giảm... Một số nhóm hàng thuộc ngành công nghệ thông tin bị ảnh hưởng bởi sức mua giảm, còn lĩnh vực dược phẩm chưa bị ảnh hưởng nhiều. Trong bối cảnh như vậy, doanh thu của FPT Retail vẫn tăng trưởng so với năm trước, nhưng lợi nhuận bị ảnh hưởng đôi chút vì phải thực hiện các chương trình kích cầu nhiều hơn.
Ngành bán lẻ công nghệ thông tin nhiều năm nay đã trong trạng thái cạnh tranh cao, cộng thêm tình hình khó khăn, việc giành thị phần sẽ càng gay gắt hơn. Tuy nhiên, đã trong cuộc chơi thì chúng ta phải chấp nhận, mỗi công ty sẽ có cách đi, phương án riêng để vượt qua khó khăn. Như giai đoạn giãn cách do Covid-19, toàn bộ các shop công nghệ thông tin của FPT Retail phải đóng cửa, chúng tôi đã nhanh chóng chuyển hướng sang kinh doanh online nên vẫn phục vụ được khách hàng, giúp làm giảm ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh.
Giai đoạn này cũng vậy, khi phải đối mặt với khó khăn do tình hình chung, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, Công ty đã nhanh chóng đưa ra một số giải pháp để khắc phục. Điển hình như sử dụng công nghệ cao để phân tích xu hướng tiêu dùng, nắm bắt tâm lý khách hàng chi tiết hơn, từ đó tiếp cận đúng đối tượng đang có nhu cầu thực sự.
Khó khăn là các phép thử, đối với cá nhân bà, để gọi tên phép thử mà FRT đã đối mặt trong năm qua, đó là gì? Điều gì giúp FRT vững vàng đi lên?
Những biến động do tác động từ tình hình kinh tế thế giới, về lãi suất, về tỷ giá thời gian qua là vấn đề chung của toàn xã hội, là thách thức chung của các doanh nghiệp, FPT Retail cũng không nằm ngoài xu hướng đó, chúng tôi cũng gặp khó khăn và có ảnh hưởng phần nào đến chỉ số về lợi nhuận. Còn về mặt nguồn vốn, Công ty không có vấn đề gì, vì ngành tăng trưởng hiện tại của FPT Retail là dược phẩm, là ngành thiết yếu, hoạt động kinh doanh đảm bảo kế hoạch. Cộng thêm uy tín của tập đoàn mẹ, nên các ngân hàng vẫn ưu tiên cho vay.
Hơn hết, tập thể cán bộ nhân viên FRT sau khi đi qua những khó khăn dường như lại càng đồng lòng, đoàn kết hơn, đây sẽ là nền tảng vững chắc hỗ trợ FRT tăng trưởng thời gian tới.
Bà từng chia sẻ, FRT sở hữu một thứ quan trọng đó là niềm tin của khách hàng. Mọi hoạt động đều xoay quanh phục vụ khách hàng, vì khách hàng. Đó có phải là một trong những yếu tố giúp FRT phát triển bền vững, đi qua được những biến động của thị trường?
Một khi đã xác định được mục tiêu, định hướng rõ ràng, chúng ta sẽ có thể triển khai mọi việc một cách dễ dàng. Đơn cử như trong năm 2022, với mục tiêu "mọi hoạt động đều hướng đến khách hàng", FPT Long Châu đã có được những kết quả đáng tự hào: phục vụ hơn 5 triệu khách hàng đến chuỗi nhà thuốc mua sắm mỗi tháng; hơn 2,5 triệu khách hàng mua sắm trên nền tảng trực tuyến mỗi tháng và hơn 4,2 triệu khách hàng thân thiết luôn đồng hành, tin tưởng lựa chọn.
Trong tháng 12/2022, ứng dụng Nhà thuốc FPT Long Châu chính thức cán mốc hơn 2 triệu người dùng sau 1 năm ra mắt. Với FPT Shop, chúng tôi đã đưa thêm nhóm sản phẩm gia dụng vào các cửa hàng hiện hữu để phục vụ nhu cầu gia tăng của khách hàng, mở thêm cửa hàng về tuyến huyện để phục vụ được nhiều khách hàng hơn.
Kết quả kinh doanh năm 2022 của FRT ra sao, có vượt chỉ tiêu đề ra từ đầu năm không, thưa bà?
Doanh thu của FPT Retail vẫn tăng trưởng so với năm trước, nhưng lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng đôi chút vì phải thực hiện các chương trình kích cầu nhiều hơn.
Thế còn kế hoạch phát triển của FRT trong năm 2023 ở cả ba mảng FPT shop, F Studio, chuỗi nhà thuốc Long Châu ra sao? Đâu là động lực tăng trưởng của FRT?
FPT Long Châu sẽ vẫn là động lực tăng trưởng của FRT trong thời gian tới.
Với FPT Shop, chúng tôi vẫn sẽ tập trung cho những nhóm sản phẩm điểm sáng là Apple và laptop, đồng thời đẩy mạnh nhóm sản phẩm gia dụng, bởi sau một thời gian thử nghiệm bán thêm nhóm sản phẩm này tại FPT Shop đang mang lại tín hiệu khá tốt. Với FPT Long Châu, FRT sẽ tiếp tục mở rộng chuỗi, dự kiến sẽ mở thêm 400 - 500 cửa hàng trong năm 2023.
FRT cũng sẽ tiếp tục chuyển đổi số mạnh mẽ, ứng dụng công nghệ vào hoạt động của cả 2 chuỗi FPT Shop và FPT Long Châu nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng.
Nói về chủ đề vượt sóng, quan điểm của cá nhân bà, trên cương vị một thuyền trưởng, để chèo lái con tàu vượt sóng, cần những yếu tố nào? Bản lĩnh của người thuyền trưởng có quyết định hay còn các yếu tố khác, trong đó có nội lực và sức bền của đội ngũ?
Từ thực tế thời gian qua tại FRT, tập thể đã vượt qua mọi khó khăn bằng sự kiên trì, sáng tạo, tuân thủ kỷ luật và luôn vì khách hàng.
Kinh tế năm 2023 được dự báo vẫn còn đối diện với nhiều thách thức và chịu tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, bà đánh giá thế nào về tình hình hoạt động của FRT và đã chuẩn bị những kế hoạch gì để hóa giải các thách thức?
Tôi cho rằng, khó khăn có thể tiếp tục kéo dài đến giữa năm 2023, thậm chí là hết năm. Với tình hình đó, người dân sẽ thắt chặt chi tiêu, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu hơn. Mảng công nghệ thông tin sẽ có ảnh hưởng, còn mảng dược phẩm hy vọng sẽ vẫn ổn định.