Nóng bỏng thị trường ngân hàng bán lẻ Việt Nam

Nóng bỏng thị trường ngân hàng bán lẻ Việt Nam

(ĐTCK)  Trước sự biến động của nền kinh tế tài chính trong nước và thế giới, các ngân hàng Việt Nam đang hướng dần sang lĩnh vực bán lẻ. Hiện tại, cuộc đua ngân hàng bán lẻ cũng bước vào giai đoạn cạnh tranh gay gắt.

Đón đầu xu hướng

Trước sự chuyển động không ngừng của ngành tài chính ngân hàng nhằm thích ứng với sự thay đổi của nền kinh tế những năm qua, rất nhiều ngân hàng đã bắt tay vào công cuộc chuyển hướng kinh doanh, từ chỗ tập trung bán buôn dần chuyển sang bán lẻ. Hiện nay, hầu hết ngân hàng thương mại đều có định hướng chiến lược và bước đi riêng để phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ như BIDV, Vietcombank, Vietinbank, VPBank, ACB, Techcombank, VIB…

Ngân hàng có sự chuyển hướng kinh doanh mạnh mẽ, hướng tới khách hàng bán lẻ và đạt được nhiều thành công là Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank). OceanBank đã nhanh chóng tiến hành thay đổi nhận diện thương hiệu và bước đầu hoàn chỉnh mô hình ngân hàng bán lẻ theo tiêu chuẩn 4Ps: Product (sản phẩm), Place (kênh phân phối); Process (quy trình) và People (nhân lực).

Chỉ trong một thời gian ngắn (từ cuối 2012 đến nay), OceanBank liên tiếp cho ra mắt chuỗi sản phẩm, dịch vụ bán lẻ chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu và hướng đến từng phân khúc khách hàng cụ thể (Products). Bên cạnh đó, OceanBank cũng tiến hành đổi mới hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch (Place). Trong thiết kế tại các chi nhánh, OceanBank sử dụng tông màu chủ đạo xanh nước biển tạo cảm giác nhẹ nhàng, thư thái. Không gian được bày trí sang trọng, gần gũi với thiết kế nội thất độc đáo bằng đèn chùm lung linh, sofa êm ái, có khu vực sử dụng Internet Banking miễn phí... Chú trọng tới việc mang lại cho khách hàng sự thân thiện và chuyên nghiệp ngay khi mới bước vào, OceanBank đã tạo nên sự khác biệt trong quy trình phục vụ tại các chi nhánh của OceanBank và rút gọn các quy trình thủ tục (Process).

Với tầm nhìn xa và bước đi mang tính bền vững, dài hạn, OceanBank cũng chú trọng việc phát triển nguồn nhân lực có chất lượng (People). Từ cuối năm 2012, trong khi các ngân hàng ra sức tinh giảm bộ máy, giảm thiểu nhân sự để cắt bớt chi phí thì OceanBank lại liên tục tuyển dụng thêm hơn 1.000 nhân viên có năng lực, trình độ, nhiệt huyết và có đạo đức nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng nhanh chóng lĩnh vực kinh doanh bán lẻ. Hiện nay, đội ngũ nhân lực của OceanBank đã đạt con số hơn 3.000 người.

Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam

Nhờ các đổi mới không ngừng, chỉ trong thời gian chưa đầy 2 năm tăng tốc đầu tư mạnh mẽ vào mảng ngân hàng bán lẻ, hiện OceanBank đã nhanh chóng thu hút 500.000 khách hàng cá nhân. Nỗ lực vượt bậc của OceanBank trong việc hướng đến khách hàng bán lẻ đã được tạp chí Global Banking & Finance Review (Anh) ghi nhận. Tạp chí này đã trao tặng Giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2013” cho OceanBank.

Giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2013” cho thấy OceanBank có một bước tiến chiến lược, khẳng định quá trình chuyển đổi thành công của OceanBank trong suốt hai năm qua. Chỉ trong một thời gian ngắn, ngân hàng này đã cho ra mắt hệ thống kênh phân phối đa dạng, phong phú: Trực tiếp, trực tuyến, SMS, Mobile Internet, Mobile Apps… Đáng chú ý, OceanBank là ngân hàng cho ra mắt siêu thị ngân hàng bán lẻ trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam BankStore.vn và mô hình X-ATM hiện đại lần đầu có mặt tại Việt Nam. Hệ thống X-ATM OceanBank gồm cây ATM đa chức năng và nhân viên OceanBank chuyên nghiệp, niềm nở trực tiếp phục vụ khách hàng.

Bên cạnh đó, OceanBank triển khai gói “Phá giá lãi suất” chỉ còn 5,91%/năm gây “sốc” trên thị trường. Ông Trần Thanh Quang, Phó tổng giám đốc phụ trách Marketing và Bán lẻ của OceanBank chia sẻ, với mức lãi suất 5,91%/năm, Ngân hàng “vẫn cân đối được”, dựa vào những nguồn thu khác. Điều mà ngân hàng này muốn hướng tới chính là tạo dựng sự tin tưởng của khách hàng trong thời điểm khó khăn chung của nền kinh tế, đồng thời góp phần kích cầu tiêu dùng, phá băng thị trường bất động sản, giúp khách hàng có thể tiếp cận với nguồn vốn rẻ.

Sự khác biệt bằng “khách hàng hóa” đã giúp OceanBank tăng cường lợi thế cạnh tranh trên thị trường bán lẻ và tạo nên thành công của OceanBank.

Tin bài liên quan