Nissan dựng lại thương hiệu bị bỏ rơi

Nissan dựng lại thương hiệu bị bỏ rơi

(ĐTCK) Sau hown 30 bị lãng quên (kể từ năm 1981), bất ngờ hãng sản xuất ô tô Nissan công bố phục hồi lại thương hiệu Datsun.

Ngày 21/3/2012, tại TP. Yokohama (Nhật Bản), ông Carlos Ghosn, 58 tuổi, quốc tịch Pháp, gốc Brazil, Giám đốc điều hành (CEO) của 2 hãng sản xuất ô tô lớn Renault (Pháp) và Nissan (Nhật Bản) đã chính thức công bố phục hồi thương hiệu Datsun, sau hơn 30 năm vắng bóng trên thị trường xe hơi thế giới (kể từ năm 1981).

Đây sẽ là thương hiệu toàn cầu thứ 3 của Hãng Nissan, sau Infiniti và Nissan, với sản phẩm đầu tiên dự kiến có mặt trên thị trường vào năm 2014. Ông Carlos Ghosn cũng đã giới thiệu luôn logo mới của Datsun.

Cũng trong tuần qua, Carlos Ghosn đã có chuyến thăm chính thức Indonesia, dự lễ động thổ dự án xây dựng nhà máy mới sẽ sản xuất ô tô Datsun tại Cikampek, cách thủ đô Jakarta 80 km. Ông cũng đã được Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono tiếp thân mật. Tại buổi tiếp, ông Carlos Ghosn đã phát biểu: “Nissan sẽ tạo thêm nhiều việc làm mới và ô tô mới Datsun cho Indonesia”.

Indonesia, Ấn Độ và Nga là 3 thị trường mà ông đặt trọn hy vọng sẽ đem lại sự hồi sinh của thương hiệu Datsun.

Theo nhiều nhà phân tích, qua điều tra, nghiên cứu thị trường, xe Datsun vẫn được người tiêu dùng ở nhiều thị trường, nhất là lớp người trên 50 tuổi biết đến, với những ưu điểm nổi trội như độ tin cậy cao, động cơ rất bền theo kiểu “nồi đồng cối đá” và điều quan trọng không kém là giá luôn rất phải chăng.

Nhiều người tiêu dùng Nhật Bản ở các thập niên 1960, 1970 thường so sánh xe ô tô Datsun tốt, làm việc ổn định như xe máy Honda. Tuy nhiên, khi thời thế thay đổi, người tiêu dùng đã khấm khá hơn, nên tìm đến nhiều loại xe ở cấp cao hơn, như Toyota, Honda hoặc cao hơn nữa như Lexus, BMW, Mercedes…, vì thế, Nissan quyết định ngừng sản xuất dòng xe Datsun vào năm 1981. Thương hiệu Datsun đã bị khai tử một cách “không kèn, không trống”. Sau đó, Nissan tập trung và phát triển thương hiệu hạng sang Infiniti.

Ông Tsuyoshi Mochimaru, chuyên gia phân tích về ô tô của Hãng Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản) nhận xét, sau gần 10 năm làm CEO Nissan (từ năm 2001), ông Carlos Ghosn được đánh giá là người đã có công làm hồi sinh Hãng Nissan. Nay xét về mặt lợi nhuận, Nissan đã vượt lên trên cả Toyota lẫn Honda. “Không phải ngẫu nhiên mà ông Carlos Ghosn được trả lương, thưởng hơn 11 triệu USD/năm, cao nhất trong số CEO của các tập đoàn sản xuất ô tô Nhật Bản”, ông Tsuyoshi Mochimaru nói và cho biết, ông Carlos Ghosn có ý tưởng làm hồi sinh thương hiệu Datsun và được Nissan hết lòng ủng hộ.

Ra đời vào năm 1931, ban đầu Datsun thuộc Hãng xe DAT Motorcar (Nhật Bản), rồi được Nissan mua lại vào năm 1933. Chiếc xe Datsun đầu tiên có mặt ở thị trường Nhật Bản năm 1932, sớm hơn Toyota tới hơn 5 năm. Năm 1958, xe Datsun đầu tiên được xuất khẩu sang Mỹ và từng là thương hiệu rất nổi tiếng ở bang California.

Ông Carlos Ghosn cho biết, Datsun sẽ không có mặt ở các thị trường như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu vốn đã gần như bão hoà về xe ô tô. Từ năm 2014, Datsun sẽ chỉ “chinh chiến” ở 3 thị trường mới nổi và cũng chỉ tung ra thị trường 6 model với đối tượng khách hàng mục tiêu là người mua xe lần đầu. 

Theo tờ báo kinh doanh Nikkei Shimbun (Nhật Bản), dự kiến giá 1 chiếc Datsun là khoảng 5.000 yên (hơn 6.170 USD) và ước tính năm đầu bán được 300.000 chiếc.

Ông Ammar Master, chuyên gia phân tích về ô tô của Công ty LMC Automotive có trụ sở ở Bangkok (Thái Lan) nhận xét, ở khu vực Đông Nam Á, Nissan chọn Indonesia là thị trường số 1 của mình  có chủ đích rõ ràng.

Thứ nhất, Nissan có khá nhiều cơ sở sản xuất tại đây và đã có chỗ đứng khá vững chắc. Năm 2011,  Nissan bán được tổng cộng 60.000 chiếc ô tô tại Indonesia.

Thứ hai, Indonesia là thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất ASEAN hiện nay (năm 2011, đã có tổng cộng 890.000 xe tiêu thụ tại đây). Hơn nữa, Indonesia còn có nhiều tiềm năng phát triển. Theo điều tra của Hãng CLSA Asia-Pacific Markets, năm 2011, ở Indonesia bình quân cứ 1.000 người dân thì có 32 xe ô tô, trong khi các con số tương ứng ở Thái Lan và Malaysia là 123 xe và 300 xe.

Mới đây, khi trả lời phỏng vấn báo chí, ông Carlos Ghosn đã thẳng thắn thừa nhận việc dựng lại thương hiệu Datsun đã từng bị lãng quên nhiều thập kỷ là một “canh bạc” của cá nhân ông. Để chơi “canh bạc” này, Nissan sẽ đầu tư 33 tỷ yên (tương đương 396 triệu USD), không phải là khoản tiền quá lớn. Để đạt mục tiêu chiếm 8% thị phần của thị trường ô tô toàn cầu vào năm 2017, thì dứt khoát Nissan phải có những đổi mới mang tính “đột phá”, khác người. Việc làm hồi sinh thương hiệu Datsun, nếu thành công, thì có thể xem là một bước “đột phá” quan trọng.  Hiện tại, mọi người chưa nhìn thấy hình hài của chiếc Datsun mới như thế nào, nhưng một hình quảng cáo mang tính hoài cổ đã xuất hiện. Đã thấy ảnh ông Steve Wozniak, người đồng sáng lập ra Apple, hãng công nghệ cao lớn nhất thế giới hiện nay, đứng cạnh chiếc Datsun mà ông từng ưa chuộng năm xưa.