Song, nếu nhìn nhận khách quan hơn có thể thấy, tỷ phú 70 tuổi này đã luôn có một tầm nhìn xuyên suốt, chọn cho mình một lối đi riêng, hành động theo những quan điểm kinh doanh đậm tính cá nhân trong quãng đường gây dựng cơ nghiệp.
Khi mới tốt nghiệp đại học, Donald Trump đã làm việc tại công ty bất động sản của gia đình trong vòng 5 năm, sau đó được cha mình cho vay khoản tiền 1 triệu USD để bắt đầu sự nghiệp riêng. Trải qua nhiều thăng trầm, từng đệ đơn phá sản tới 4 lần, thành công có, thất bại cũng nhiều, Donald Trump đã từng bước trở thành ông trùm bất động sản nổi tiếng.
Tính tới năm 2015, giá trị cổ phần bất động sản của tỷ phú Trump ước tính là 3,5 tỷ USD, bao gồm 1,3 tỷ USD bất động sản thương mại, 410 triệu USD bất động sản dân sinh và 866 triệu USD cơ sở hạ tầng ở các câu lạc bộ, cùng 940 triệu USD giá trị cổ phần tại các doanh nghiệp bất động sản khác.
Bên cạnh kinh doanh bất động sản, Donald Trump cũng đầu tư chứng khoán, khi sở hữu đa phần là cổ phiếu của các công ty lớn như Facebook, Bank of America, Boeing, Morgan Stanley… Ông cũng là một ngôi sao truyền hình nổi tiếng và gặt hái được nhiều thành quả từ mảng kinh doanh truyền thông.
Hiện tại, tỷ phú Trump sở hữu khối tài sản ước tính 3,7 tỷ USD (theo ước tính của Forbes). Dưới đây là một số triết lý kinh doanh nổi bật mà ông trùm bất động sản Mỹ đã luôn hướng tới trong suốt chặng đường kinh doanh của mình.
Nghĩ lớn
Donald Trump luôn nhấn mạnh rằng, nếu bạn đang hài lòng khi biết mình có thể làm một việc nào đó một cách nhẹ nhàng và không cần nhiều nỗ lực, thì điều đó có nghĩa là bạn đang nghĩ chưa đủ lớn.
“Phần lớn mọi người thường có tầm nhìn hạn hẹp, bởi vì họ đắn đo về thành công, e sợ việc đưa ra quyết định, băn khoăn về khả năng chiến thắng”, ông nói và cho biết: “Và điều đó mang lại lợi thế lớn cho những người như tôi”.
Dùng các từ ngữ có sức nặng
Khi bạn đang cố gắng thực hiện một thỏa thuận, đây là cách duy nhất để thu hút khách hàng. Theo ông, những lời lẽ nhấn mạnh và thậm chí gây tranh cãi sẽ đặc biệt khơi gợi sự chú ý, nhất là từ giới truyền thông.
Ông tin rằng, một bài diễn thuyết có vẻ như được chuẩn bị bởi một công ty hàng đầu, với nguồn ngân sách lớn, chắc chắn sẽ đáng tin cậy hơn một vài bản vẽ chỉ được phác thảo sơ bộ trong căn hộ nhỏ bé và bình thường. Bằng cách khiến cho các chủ đất tin rằng mình là người tốt nhất và duy nhất có thể thực hiện được dự án, ông đã thương thuyết được những hợp đồng thành công.
Nâng cao giá trị cho vị trí của bất động sản mà mình sở hữu
Tỷ phú Trump cho rằng, câu ngạn ngữ “vị trí, vị trí và vị trí” (ngụ ý rằng vị trí quyết định tất cả trong đầu tư bất động sản) là không đúng. Tất nhiên, vị trí vẫn là yếu tố quan trọng, nhưng có một vị trí đẹp cũng chưa chắc đảm bảo được điều gì. Chính vì vậy, một trong các phương châm cốt lõi của ông là “Nâng cao giá trị của bất kỳ vị trí nào”. Nói cách khác, điều đó nghĩa là sử dụng tầm nhìn, sự sáng tạo để thay đổi cái cách mà vị trí bất động sản của mình được đánh giá.
Mở rộng ra ngoài lĩnh vực bất động sản, triết lý này của ông có thể được hiểu là: thay vì trả tiền quá cao cho một thứ gì đó đã được thiết lập sẵn, các nhà đầu tư nên cân nhắc lựa chọn phương án thay thế với mức giá rẻ hơn nhưng có tiềm năng, để từ đó định hình lại và tạo nên thế mạnh của riêng mình.
Đánh giá thị trường bằng trực giác của mình
Tỷ phú Trump cho biết ông thường dựa vào sự đánh giá, nghiên cứu thị trường của riêng mình, hơn là của các chuyên gia tư vấn, thống kê hay các nhà phân tích. Ông có thói quen thu thập càng nhiều ý kiến càng tốt về một bất động sản tiềm năng, để xem bất động sản đó sẽ có tầm ảnh hưởng như thế nào và sẽ hấp dẫn trong mắt ai.
“Tôi biết rằng nếu mình luôn tỉnh táo và kiên nhẫn, thì cuối cùng, một cơ hội tốt sẽ đến”, ông chia sẻ.
Biết sử dụng đòn đáp trả đúng lúc
Trump nói rằng ông vẫn ưu tiên việc hợp tác và có thái độ tích cực, tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, việc đối đầu là cần thiết nếu đối phương đang chơi xấu hoặc lợi dụng mình.
Chính vì thế, trước mặt các đối tác hoặc đối thủ cạnh tranh, Trump không bao giờ biểu lộ sự sợ hãi.Tỷ phú bất động sản luôn đạt được mục tiêu bằng mọi giá: dù là hạ thấp đối thủ cạnh tranh, ép đối thủ đến tận cùng hay kiên quyết đến phút cuối với giá mà mình đưa ra.
Hãy tận hưởng
Trump bày tỏ quan điểm rằng, một thương vụ thành công nên gắn liền với cảm giác hồi hộp vui sướng vì chiến thắng, vì hoàn thành được mục tiêu đặt ra, thay vì chỉ nhắm tới chuyện kiếm tiền.
“Tiền chưa bao giờ là một động lực lớn đối với tôi, ngoài việc như là một cách để tiếp tục các thương vụ kinh doanh tiếp theo”, ông nói và cho hay, “Sự phấn khích thực sự là ở chỗ được tham gia vào cuộc đấu”.