Văn bản do đối tượng trong tổ chức Space gửi qua Zalo cho người đi vay yêu cầu đóng tiền cọc trước khi được giải ngân

Văn bản do đối tượng trong tổ chức Space gửi qua Zalo cho người đi vay yêu cầu đóng tiền cọc trước khi được giải ngân

Nhức nhối nạn mạo danh lừa đảo tài chính trong đại dịch

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Mạo danh thương hiệu công ty tài chính hay lãnh đạo cao cấp để gây nhầm lẫn cho người có nhu cầu vay vốn, sau đó chiếm đoạt tiền của người đi vay… là thủ đoạn có dấu hiệu lừa đảo.

Những "mánh lới" trong mùa dịch

Thời gian gần đây, công ty tài chính VietCredit đã nhận được phản ánh của nhiều người về một tổ chức giả mạo thương hiệu VietCredit, đánh vào tâm lý cả tin của khách hàng đang có nhu cầu vay vốn với mục đích chiếm đoạt tiền, tài sản hoặc lấy cắp thông tin cá nhân với các thủ đoạn vô cùng tinh vi.

Cụ thể, một nhóm đối tượng cho vay tiền qua ứng dụng (app) tên Space và dùng các thủ thuật như sử dụng tên tương đồng với tên công ty của VietCredit nhưng lại dùng chính xác thông tin địa chỉ trụ sở, chi nhánh của VietCredit cung cấp cho người đi vay, nhằm cố ý tạo nhầm lẫn đây là app cho vay của VietCredit, từ đó chiếm đoạt tiền của người đi vay.

Đầu tiên, các đối tượng tiếp cận người đang có nhu cầu vay vốn qua Zalo để chào mời vay tiền và gửi cho họ một tệp để cài đặt app Space. Sau đó, đối tượng gửi hình ảnh văn bản yêu cầu người vay phải đóng trước một khoản tiền cọc để xác minh khả năng chi trả và hứa hẹn người vay sẽ nhận lại đủ toàn bộ số tiền vay và tiền cọc khi khoản vay được giải ngân vào tài khoản ngân hàng của chính người vay.

Đối tượng lừa đảo làm giả văn bản tinh vi với đầy đủ dấu mộc và cố tình lồng ghép tên, thông tin của VietCredit để thuyết phục người đi vay đóng tiền. Vì tin rằng đang sử dụng sản phẩm của VietCredit nên nhiều người đã chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của đối tượng trong tổ chức app Space.

Sau khi người đi vay đã đóng tiền cọc, nhóm đối tượng tiếp tục dùng nhiều lý do như số tài khoản ngân hàng bị sai, khoản giải ngân đang bị Ngân hàng Nhà nước phong tỏa hay người vay vốn đang có tín dụng xấu cần phải gỡ bỏ… nhằm dụ dỗ họ đóng thêm các khoản tiền lớn hơn để được tiếp tục vay.

Đại diện VietCredit khẳng định tổ chức Space, app Space không liên quan hay có bất kỳ mối liên hệ nào với VietCredit. Tính đến thời điểm hiện tại, công ty chỉ phát hành Thẻ Vay VietCredit. Với thẻ vay, khách hàng được cấp một hạn mức phù hợp với khả năng tài chính và dùng để rút tiền tại các ATM toàn quốc (có liên kết với Napas) khi cần chi tiêu.

VietCredit không giải ngân vào bất kỳ tài khoản ngân hàng của khách hàng. Mỗi khách hàng sẽ được VietCredit cấp một tài khoản thẻ vay giúp quản lý khoản vay của mình thuận tiện và dễ dàng. Đây cũng là điểm khác biệt của thẻ vay khi khách hàng không cần có tài khoản ngân hàng mà vẫn được giải ngân khoản vay tiêu dùng.

“VietCredit không yêu cầu khách hàng đóng tiền cọc trong quá trình thẩm định. Việc yêu cầu khách hàng chuyển tiền để chứng minh tài chính và khả năng thanh toán khoản vay là sai. Đó chính là dấu hiệu của lừa đảo mà người đi vay cần phải lưu ý để tránh bị lợi dụng” đại diện VietCredit nhấn mạnh.

VietCredit không thu phí mở thẻ cũng như phí cấp gửi thẻ cho khách hàng. Do đó, khách hàng tuyệt đối không thực hiện việc trả phí mở và gửi thẻ vay khi có đối tượng yêu cầu.

VietCredit không thu phí mở thẻ cũng như phí cấp gửi thẻ cho khách hàng. Do đó, khách hàng tuyệt đối không thực hiện việc trả phí mở và gửi thẻ vay khi có đối tượng yêu cầu.

VietCredit khuyến cáo người tiêu dùng khi phát hiện bị kẻ gian lừa đảo, ngoài việc thông báo cho Công ty để được hỗ trợ kịp thời, người bị hại cũng cần báo ngay với cơ quan chức năng để được điều tra làm rõ vụ việc và truy tìm đối tượng lừa đảo.

Về phía VietCredit, công ty cũng tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng để điều tra các nhóm lừa đảo, kiên quyết xử lý các đối tượng lợi dụng hình ảnh công ty xâm phạm đến quyền lợi của người tiêu dùng và uy tín thương hiệu.

Đặc biệt, VietCredit luôn khuyến nghị khách hàng chỉ nên vay khi thực sự cần thiết và cân nhắc vay trong khả năng chi trả. Đừng để những lời dụ dỗ thủ tục cho vay quá dễ dàng, quá nhanh chóng làm mất cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo,

Trước đó, SHB cũng phát đi thông báo khẩn về việc một số tài khoản mạng xã hội mạo danh và sử dụng trái phép hình ảnh của lãnh đạo cũng như hình ảnh ngân hàng SHB và Công ty tài chính tiêu dùng SHB Finance (SHB FC).

Cụ thể, trên mạng xã hội Facebook, Zalo, xuất hiện một số tài khoản sử dụng tên, hình ảnh của các lãnh đạo SHB, SHB FC như ông Đỗ Quang Vinh - Phó giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ SHB, Chủ tịch HĐTV SHB FC, nhằm mục đích quảng bá, lôi kéo, kêu gọi sử dụng dịch vụ tài chính, cho vay cá nhân.

Các tài khoản này dùng rất nhiều thủ đoạn lôi kéo người vay như sử dụng danh tính, uy tín của cá nhân lãnh đạo và hình ảnh ngân hàng SHB, SHB FC, cam kết hỗ trợ nợ xấu, giải ngân chỉ trong 1h đồng hồ, thủ tục đơn giản, không thẩm định, lãi suất ưu đãi, hạn mức lên đến 200 triệu đồng… Đây là hành vi mạo danh người và tổ chức, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín ngân hàng SHB, SHB FC và cá nhân các lãnh đạo cấp cao của ngân hàng

Ngay sau khi phát hiện ra vụ việc, đại diện SHB đã liên hệ và yêu cầu các tài khoản mạng xã hội có hành vi mạo danh lãnh đạo SHB gỡ ngay tài khoản giả mạo và các hình ảnh liên quan tới ngân hàng SHB, SHB FC và ông Đỗ Quang Vinh.

Đại diện ngân hàng cho biết, đã có đơn tố giác và làm việc với cơ quan chức năng để tố cáo hành vi sử dụng trái phép hình ảnh lãnh đạo và ngân hàng SHB, SHB FC trên mạng xã hội; đề nghị xem xét dấu hiệu vi phạm hình sự của các hành vi này và có biện pháp can thiệp với các đối tượng liên quan một cách sớm nhất.

SHB cũng sẽ làm việc với đại diện Zalo và Facebook tại Việt Nam để tố cáo hành vi vi phạm và yêu cầu các mạng xã hội này hỗ trợ ngăn chặn các tài khoản mạo danh lãnh đạo SHB.

6 lưu ý trong giao dịch tài chính

Trước những vấn nạn lừa đảo ngày càng có chiều hướng gia tăng giai đoạn vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý người tiêu dùng:

Thứ nhất, không cung cấp thông tin về các dịch vụ ngân hàng số gồm tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực (OTP) hoặc số thẻ tín dụng, cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà chưa xác định được rõ mối quan hệ.

Thứ hai, người tiêu dùng cần thận trọng không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc. Không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng như truy cập vào link lạ, chuyển tiền qua ngân hàng, nạp thẻ, rút tiền…

Thứ ba, không truy cập hoặc nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã xác thực OTP, số tài khoản… của người tiêu dùng vào trang web/liên kết khác với trang web hay đường dẫn Internet Banking của ngân hàng. Không cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng đặc biệt là theo yêu cầu của đối tượng lạ. Đặc biệt, người tiêu dùng không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng.

Thứ tư, để hạn chế rủi ro bị lừa đảo trong khi giao dịch tài chính - ngân hàng, người tiêu dùng chỉ nên truy cập Internet Banking của ngân hàng nơi người tiêu dùng mở tài khoản hoặc sử dụng ứng dụng app của ngân hàng nơi mở tài khoản để thực hiện các giao dịch qua tài khoản. Cần xác thực thông tin (qua điện thoại di động hoặc trực tiếp) trước khi thực hiện thanh toán/chuyển tiền khi nhận được yêu cầu từ Facebook/Zalo/Messenger từ người thân/bạn bè.

Thứ năm, nếu nghi ngờ bị lừa đảo hoặc xảy ra rủi ro mất tiền, cần chủ động khóa tài khoản, thay đổi mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking; hoặc liên hệ ngay với ngân hàng nơi mở tài khoản theo số đường dây nóng; hoặc đến điểm giao dịch gần nhất yêu cầu tạm khóa dịch vụ Thẻ/Ngân hàng điện tử nếu đã xảy ra rủi ro mất tiền hoặc trong tình huống nghi ngờ bị lừa đảo.

Thứ sáu, liên hệ ngay cơ quan có thẩm quyền (ngân hàng, cơ quan, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, công an địa phương…) khi phát hiện tiền trong tài khoản bị mất một cách không rõ ràng để được tư vấn, hỗ trợ và xử lý.

Tin bài liên quan