Nhu cầu sầu riêng tăng 400% do cơn sốt ở Trung Quốc

Nhu cầu sầu riêng tăng 400% do cơn sốt ở Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo HSBC, nhu cầu về sầu riêng trên toàn cầu trong quý I năm nay đã tăng 400% so với cùng kỳ năm trước, phần lớn được thúc đẩy bởi cơn sốt trái cây ở Trung Quốc.

Một báo cáo do HSBC công bố hôm thứ Hai (11/9) cho biết: “Đi ngược lại xu hướng toàn cầu, nhu cầu sầu riêng đang tăng 400% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ do cơn sốt ở Trung Quốc”.

Theo HSBC, trong hai năm qua, Trung Quốc đã nhập khẩu sầu riêng trị giá 6 tỷ USD, chiếm 91% nhu cầu toàn cầu.

Sự bùng nổ sầu riêng phần lớn tập trung ở Trung Quốc. Đây là nơi mà người tiêu dùng không xem nó chỉ là một loại trái cây mà còn là một món quà thể hiện sự giàu có của người tặng.

Ngoài ra, việc dùng sầu riêng làm quà tặng cho bạn bè và người thân khi đính hôn đã trở nên phổ biến hơn ở Trung Quốc.

Theo dữ liệu từ HSBC, trong khi sự bùng nổ về nhu cầu sầu riêng của Trung Quốc bắt đầu từ đầu năm 2017, thì nhu cầu chỉ tăng lên từ cuối năm 2022.

Sầu riêng được bán với giá hơn 10 USD/kg ở Trung Quốc, so với mức trung bình khoảng 6 USD/kg ở các nước Đông Nam Á.

Nhà cung cấp chính cho nhu cầu tăng đột biến này nằm ở ASEAN, khu vực chiếm 90% lượng xuất khẩu sầu riêng của thế giới vào năm 2022.

Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy, Trung Quốc nhập khẩu sầu riêng tươi trong năm 2022 nhiều gấp bốn lần so với năm 2017, đạt doanh thu 4 tỷ USD.

Chỉ riêng Thái Lan đã chiếm 99% tổng xuất khẩu sầu riêng trong khối 10 quốc gia Đông Nam Á bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Sam Sin, giám đốc phát triển của S&F Produce Group ở Hồng Kông cho biết, người tiêu dùng ở Trung Quốc và Hồng Kông “sẵn sàng trả tiền” cho sầu riêng từ Thái Lan vì chúng có thời hạn sử dụng lâu hơn so với các khu vực khác ở Đông Nam Á.

Nhu cầu sầu riêng tăng cao cũng mang lại cơ hội cho phần còn lại của Đông Nam Á, không chỉ Thái Lan.

“Thị trường ở Trung Quốc rộng lớn đến mức có rất nhiều cơ hội cho các quốc gia ASEAN khác nhảy vào và cạnh tranh – một kiểu cơn sốt sầu riêng”, nhà kinh tế Aris Dacanay của HSBC cho biết.

Báo cáo cho biết, Hiệp định thương mại tự do Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), bao gồm khối ASEAN cùng với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand sẽ cho phép các bên tham gia tiếp cận thị trường Trung Quốc một cách tự do và bình đẳng hơn.

“Thị trường sầu riêng vẫn ngày càng lớn hơn khi các nền kinh tế khác trong ASEAN háo hức lao vào cạnh tranh với sự thống trị của Thái Lan”, HSBC nhận định và cho biết thêm, nông dân tỉnh Hải Nam, Trung Quốc cũng đã bắt đầu thu hoạch vụ sầu riêng trồng tại nhà đầu tiên.

Tin bài liên quan