Việt Nam còn nhiều dư địa thu hút các thương hiệu bán lẻ "xa xỉ". Ảnh: Thành Nguyễn.

Việt Nam còn nhiều dư địa thu hút các thương hiệu bán lẻ "xa xỉ". Ảnh: Thành Nguyễn.

Nhiều thương hiệu hàng xa xỉ đang tìm kiếm cơ hội tại thị trường Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thái Lan và Việt Nam đang là hai thị trường nổi bật tại Đông Nam Á, nhất là với các doanh nghiệp bán lẻ toàn cầu, đặc biệt là các công ty có văn phòng tại Singpapore.

Nhận định này được đưa ra bởi ông Nick Bradstreet, Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại Savills về tiềm năng thị trường bán lẻ Việt Nam và khu vực.

Theo ông Nick Bradstreet, châu Á vẫn luôn là thị trường tiềm năng đối với các nhà bán lẻ quốc tế. Trước thời kỳ đại dịch, thị trường bán lẻ của Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Ma Cao phát triển vô cùng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sau đại dịch, khi nhiều nước đã nới lỏng việc di chuyển giữa các quốc gia, những thị trường này vẫn áp dụng chính sách kiểm soát biên giới chặt chẽ.

Chính sách Zero-Covid đã gây cản trở cho các nhà bán lẻ, khiến các hoạt động kinh doanh trở nên khó khăn. Do đó, những doanh nghiệp này đang tìm đến thị trường Đông Nam Á, nơi đã ứng phó tốt với đại dịch và mở cửa sớm cho hoạt động bay thương mại.

So sánh giữa hai thị trường Việt Nam và Thái Lan, ông Nick Bradstreet cho rằng, ngành bán lẻ của Thái Lan đã chịu ảnh hưởng đáng kể do yếu tố dịch bệnh. Nguyên nhân đến từ sự sụt giảm trong doanh thu bán lẻ đối với khách quốc tế trong hai năm Covid-19.

Trong khi đó, Việt Nam sở hữu nguồn cầu nội địa mạnh mẽ. Ngành bán lẻ Việt Nam ít bị phụ thuộc vào các yếu tố nước ngoài. Hơn nữa, khó khăn trong việc di chuyển quốc tế đã thay đổi thói quen tiêu dùng người Việt, làm quen với việc mua sắm trong nước.

Điều này phản ánh ở các chỉ số tiêu dùng hàng hóa bán lẻ của Việt Nam có sự phục hồi bắt đầu từ giai đoạn cuối năm 2021. Tính chung 7 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Có thể thấy, ngành bán lẻ quốc nội đang dần bắt kịp với tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn tiền Covid-19. Nền kinh tế Việt Nam giữ được đà tăng trưởng tốt ở mức 6,4% trong 6 tháng đầu năm 2022. Đây là những tín hiệu tích cực để thu hút các thương hiệu bán lẻ tìm hiểu và tạo dựng lòng tin về tiềm năng phát triển của quốc gia.

“Thị trường Việt Nam đang có lợi thế để bật cao hơn so với những thị trường lớn trong Đông Nam Á như Singapore và Thái Lan. Hầu hết các thương hiệu nổi tiếng quốc tế đều đã có mặt tại những thị trường này. Từ các hãng bình dân như H&M, Zara đến những nhãn hàng cao cấp như Louis Vuitton, Dior đều đã có 5 - 6 cửa hàng tại Singapore và Bangkok. Trong khi đó, các thương hiệu này chỉ mới mở khoảng 1 - 2 cửa hàng tại các thành phố lớn của Việt Nam. Đây chính là cơ hội cho các nhãn hàng, thương hiệu đến Việt Nam và mở rộng thị trường”, chuyên gia Savills đánh giá.

Tin bài liên quan