Máy bay 737 MAX 9 của Boeing tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ. Ảnh: AFP
Theo AFP, động thái này xảy ra trong bối cảnh các cơ quan tăng cường kiểm tra đối với Boeing sau sự cố trên chuyến bay của Alaska Airlines ngày 5/1/2024, khi tấm cửa rơi khỏi máy bay khi đang trên không và buộc chiếc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp.
Dù không có thương vong nghiêm trọng xảy ra, nhưng cơ quan quản lý hàng không Hoa Kỳ đã ra lệnh cấm 171 máy bay thuộc đội tàu bay 737 MAX 9 có cấu trúc tương tự như chiếc máy bay liên quan tới vụ việc.
Cơ quan quản lý hàng không đưa ra thông cáo vào cuối tuần trước rằng các nhà điều hành được “khuyến khích kiểm tra bằng mắt thường để đảm bảo đảm bảo các tấm panel được gắn chắc chắn, không xê dịch”, kể cả với 737-900ER.
Mẫu 737-900ER là thế hệ cũ so với gia đình MAX, nhưng theo FAA, nó có mẫu chốt cửa tương tự.
“Là một phần của hệ thống quản lý an toàn, một số nhà điều hành đã tiến hành kiểm tra bổ sung cửa thoát hiểm ở giữa khoang bay của 737-900ER và đã ghi nhận các kết quả kiểm tra bảo dưỡng. Đây là đề xuất mới nhất trong “lớp an toàn bổ sung“, FAA cho biết.
Trong tuyên bố mới đây Boeing cũng đồng thuận và ủng hộ FAA cũng như các khách hàng tiến hành biện pháp này.
Tuần trước, Boeing đã thành lập một hội cố vấn độc lập để dẫn dắt quá trình “đánh giá chất lượng toàn diện” trong hệ thống của họ.
Bảng panel được sử dụng trên chuyến bay của Alaska Airlines để đóng một cửa thoát hiểm khẩn cấp không sử dụng của máy bay. Theo các nhà chức trách, bộ phận này đã không được lắp đặt đúng cách.
FAA nói rằng họ sẽ trả lại 737-9 MAX cho tới khi mọi thứ hoạt động an toàn.
Đại diện của Hãng United Airlines cho hay: “Chúng tôi đã chủ động kiểm tra trên các máy bay Boeing 737-900ER của mình vào tuần trước và hy vọng sẽ hoàn thành trong những ngày tới để không ảnh hưởng tới khách hàng của chúng tôi”.
Sự cố mới nhất của máy bay 737-9 MAX là vụ sự cố an toàn lớn đầu tiên của máy bay Boeing kể từ 2 vụ tai nạn chết người trên máy bay 737 MAX, một vào năm 2018 và một vào năm 2019, khiến loại máy bay này bị đình hoạt động trong 2 năm.
Theo FAA, các cuộc điều tra mở rộng sẽ hướng tới dây chuyền sản xuất và chế tạo của Boeing.
Giá cổ phiếu trong ngày của Boeing gần như không thay đổi trong khi United Airlines giảm giá gần 1% trước khi tăng khoảng 7% sau các giờ giao dịch, sau khi công bố triển vọng kết quả kinh doanh của cả năm khả quan.