Nhiều doanh nghiệp tham vọng tăng trưởng 2 con số

Nhiều doanh nghiệp tham vọng tăng trưởng 2 con số

(ĐTCK) Bức tranh kinh tế năm 2018 được dự báo sẽ có nhiều điểm sáng. Theo đó, ngay từ đầu năm, nhiều doanh nghiệp đã tự tin lên kế hoạch kinh doanh đột phá.

Nhiều doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng cao

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, Chủ tịch HĐQT CTCP Dược mỹ phẩm CVI Phan Văn Hiệu cho biết, sau năm 2017 kinh doanh nỗ lực và thành công, năm 2018, CVI đặt kế hoạch tăng trưởng 50% cả về doanh thu và lợi nhuận.

“Nhằm duy trì đà tăng trưởng bền vững, chúng tôi đã lên chiến lược kinh doanh cho năm nay, trong đó tập trung vào kế hoạch M&A. Bên cạnh đó, CVI cũng đang tiến hành xây dựng nhà máy sản xuất tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, dự kiến cuối năm sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động”, ông Hiệu chia sẻ.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) cũng lên kế hoạch M&A để đẩy mạnh việc "tiến quân" ra miền Bắc trong năm 2018. Sau khi “thâu tóm” thành công hệ thống siêu thị điện máy của Trần Anh, MWG ấp ủ dự tính M&A một thương hiệu khác để phủ sóng tốt hơn tại thị trường này.

Năm nay, MWG đặt mục tiêu doanh thu 86.390 tỷ đồng, lợi nhuận 2.603 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 36,5% và 18,3% so với kế hoạch năm 2017.

Ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc MWG cho biết, thông qua việc đẩy mạnh hoạt động M&A, MWG đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu cán đích 10 tỷ USD doanh thu vào năm 2020.

Không kém cạnh, 2 "đại gia" bán lẻ khác là FPT và Digiworld (DGW) cũng lên kế hoạch tăng trưởng 2 con số trong năm nay. Cụ thể, DGW đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 23% và lợi nhuận sau thuế 29% thông qua việc đẩy mạnh mảng phân phối máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại, đồng thời tiếp tục tận dụng thế mạnh cung cấp dịch vụ trọn gói phát triển thị trường cho các hãng.

Được biết, tổng doanh thu mà DGW đặt ra ước đạt 4.700 tỷ đồng. Trong khi đó, FPT đặt kế hoạch doanh thu 21.900 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 3.484 tỷ đồng, tăng lần lượt 11% và 18% so với cùng kỳ năm 2017.

Ngay cả những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh 2017 không thực sự thành công cũng được dự báo sẽ đột phá trong năm 2018 như CTCP Cao su Đà Nẵng (DRC).

Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) dự báo, trong năm nay, DRC ước đạt 4.352 tỷ đồng doanh thu thuần và 292,6 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng trưởng tương ứng 18,6% và 40,7% chủ yếu nhờ sản lượng lốp radial tiêu thụ tăng 43,9%. Năm 2017, DRC đạt 3.669 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 9,2%, trong khi lợi nhuận sau thuế giảm 51,9%, chỉ đạt 162 tỷ đồng.

Tuy không tiết lộ con số tăng trưởng cụ thể, nhưng Phó tổng giám đốc Kangaroo Phạm Thanh Hà cho biết, năm 2018 là năm Kangaroo đánh dấu 15 năm gia nhập thị trường bằng các kế hoạch tập trung sản xuất các sản phẩm có hàm lượng chất xám cao và tốt cho sức khỏe cộng đồng.

Công ty hiện đã hoàn thiện 4 dây chuyền sản xuất tại Việt Nam và dự kiến đưa vào sử dụng 2 dây chuyền trong tháng 2 này. Kangaroo sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư cho nghiên cứu ứng dụng, đồng thời chuẩn bị các kế hoạch phục vụ thị trường 700 triệu dân trong khu vực Đông Nam Á.

Thận trọng để bật mạnh hơn?

Bên cạnh những mục tiêu tăng trưởng cao, có nhiều doanh nghiệp đưa ra kế hoạch khiêm tốn. Đơn cử, năm 2018, Tổng công ty Phân bón và hóa chất dầu khí (DPM) dự kiến tổng doanh thu đạt 8.577 tỷ đồng, tăng trưởng 7,2%, nhưng lợi nhuận trước và sau thuế chỉ là 442 tỷ đồng và 371 tỷ đồng, giảm tới 47,6%.

Tổng CTCP Vận tải dầu khí - PVTrans (PVT) cho biết, năm nay, PVT đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất đạt 5.250 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 440 tỷ đồng, đều giảm so với mức thực hiện trong năm 2017 (doanh thu đạt 6.287 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 622 tỷ đồng).

CTCP Đầu tư dịch vụ Hoàng Huy (HHS) lên kế hoạch doanh thu đạt 1.050 tỷ đồng trong năm nay, giảm 15% so với năm ngoái, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng 8%, ước đạt 100 tỷ đồng.

Trước thực tế trên, có ý kiến cho rằng, dù đưa ra mục tiêu nào thì các doanh nghiệp cũng đã có sự chuẩn bị để có một mùa kinh doanh tốt. Theo quan điểm của lãnh đạo Kangaroo, sự hứng khởi và nỗ lực từ sớm sẽ hứa hẹn một năm nhiều thành công.

Cùng quan điểm này, lãnh đạo một doanh nghiệp ngành bán lẻ cũng chia sẻ: “Doanh nghiệp cần lên kế hoạch kinh doanh chi tiết ngay từ đầu năm nếu muốn có một kết quả trọn vẹn vào cuối năm. Cơ hội và thách thức luôn song hành, nếu tận dụng tốt từng cơ hội sẽ giúp doanh nghiệp bứt phá”.

Tin bài liên quan