Sáng 7/12, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể đã làm việc với ông Kuni Umeda, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam.
Đại sứ Kuni Umeda nhấn mạnh Bộ Giao thông là đối tác rất quan trọng đối với Nhật Bản và mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa.
“Bộ Giao thông luôn ủng hộ và tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp có năng lực tốt, giàu kinh nghiệm, nhất là các đối tác Nhật Bản đã từng tham gia, được đánh giá cao tại các dự án giao thông Việt Nam”, ông Thể nói.
Chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua tháng 6/2015. Đây là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có công suất dự kiến đạt 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá mỗi năm, được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn một chậm nhất năm 2025 phải hoàn thành và đưa vào khai thác một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa một năm.
Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỉ USD, theo đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn một là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỉ USD, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).
Hồi giữa tháng 6, Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Chiều 24/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, với 94,3% đại biểu tán thành; tổng mức đầu tư dự án là 22.938 tỷ đồng.